Khi trọng tài “né” làm nhiệm vụ

Câu chuyện hư hư thực thực về việc có đến 2 trọng tài từ chối bắt trận lượt về Tứ kết Cúp quốc gia giữa CLB Hà Nội và HA.GL một lần nữa cho thấy bóng đá Việt Nam đang có dấu hiệu trở lại mất phương hướng. Trong bối cảnh này, những kết luận hay chỉ đạo xử lý, thậm chí là phát ngôn của VFF hay VPF cũng khiến cho sự việc ngày càng đi vào rối rắm hơn.
Sự việc không chỉ bắt đầu từ trận tứ kết lượt đi Cúp quốc gia giữa HA.GL và Hà Nội trên sân Pleiku, mà từ trận Khánh Hòa và HA.GL ở vòng 7 V-League. Khi đó, dù chưa có bất cứ kết luận hay quyết định xử lý nào của VFF hay VPF nhưng bầu Đức của HA.GL đã chỉ trích nặng nề trọng tài bắt trận này. Một trang mạng đã dẫn lời ông Đức, cho rằng một là trọng tài bắt chính Nguyễn Văn Kiên không đủ năng lực, hai là có tiêu cực cần bị xử lý. Không lâu sau lời chỉ trích này, ban điều hành V-League thuộc VPF đã họp và đi đến quyết định từ chối mời trọng tài Kiên bắt V-League đồng thời cũng đề nghị Phó Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền không tham gia công tác giám sát nữa. Hành động này cho thấy, dù Ban trọng tài VFF chưa có kết luận gì thì trọng tài Kiên đương nhiên là “có vấn đề”. Sâu xa hơn, cách giải quyết như vậy khiến dư luận cũng có thể hiểu ngầm về “quyền lực” của ông Đức vẫn có thể gián tiếp tác động mức độ nào đó đến các quyết định của VPF và cả VFF.
Trở lại chuyện trọng tài “né” bắt trận có HA.GL, Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền vừa lên tiếng đó là thông tin không chính xác. Theo ông Hiền, Việt Nam hiện nay có 4 trọng tài cấp FIFA, trong đó 2 trọng tài quê Hà Nội nên không thể bố trí bắt trận có CLB Hà Nội, trọng tài Ngô Duy Lân đã bắt chính trận lượt đi nên cũng không thể bắt lượt về, chính vậy nên chỉ còn trọng tài Nguyễn Hiền Triết là đủ điều kiện được phân công bắt chính trận tứ kết lượt về Cúp quốc gia giữa Hà Nội và HA.GL. Cách phân công này là hợp lý và không có gì phải bàn cãi, nhưng liệu có thực là hoàn toàn không có chuyện gì tác động đến trọng tài khi họ phải bắt các trận đấu có HA.GL đá?
Ở V-League, ngoại trừ những tiêu cực đã được phanh phui và xử lý thì trọng tài cũng là một trong những khâu phải chịu nhiều áp lực nhất. Hiếm có nền bóng đá chuyên nghiệp gần 20 năm nào mà cách hành xử với trọng tài thiếu văn minh như ở V-League. FIFA cũng đã rất chia sẻ với những áp lực của trọng tài nên đã đưa cả các giải pháp công nghệ vào hỗ trợ. Công nghệ trọng tài video VAR đang được thử nghiệm ở một số giải bóng đá quốc gia sẽ được áp dụng tại World Cup 2018 là một trong những giải pháp hỗ trợ đó. Thế giới bóng đá chứng kiến quá nhiều sai sót của trọng tài, nhưng hầu hết đều coi đó là những lỗi nhận định và chấp nhận khi đã tham gia cuộc chơi. Còn ở V-League, mọi sai lầm gần như đều được quy cho yếu tố tiêu cực.
Tiếc thay, những bộ phận có chức năng cũng ít nhiều bị tác động của quan điểm này nên khi xử lý vấn đề đã khiến cho đội ngũ trọng tài chịu quá nhiều áp lực. Và một khi bị quá nhiều áp lực thì công tác điều hành ắt sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến “sợ” điều hành các trận đấu có các ông bầu, huấn luyện viên hay cầu thủ thường xuyên chỉ trích trọng tài.
Thông tin 2 trọng tài “né” điều hành trận đấu có HA.GL dù có thể là tin đồn, nhưng cũng rất đáng được ghi nhận và giải quyết để giải tỏa những bất cập mà V-League đang gánh chịu.

Tin cùng chuyên mục