Khi trọng tài bị rẻ rúng

PHƯƠNG NAM

Bóng đá Việt Nam lại đang chứng kiến những chuyện “lạ”. Đó là từ một tình huống sai của trọng tài biên dẫn đến bàn thắng lợi thế cho HAGL trước Quảng Nam. Bức xúc vì sai sót này, Chủ tịch CLB Quảng Nam đã có những lời bình luận không hay về giới trọng tài. Và sau đó, vị chủ tịch này bị “ném đá” dồn dập gần như không kịp có một lời thanh minh.

Cái lạ nhưng không mới, đó là bây giờ dường như ai cũng có thể thốt ra những lời miệt thị giới trọng tài được. Đã đến lúc nên xóa hoàn toàn tên gọi vua sân cỏ với các trọng tài bóng đá Việt Nam, vì có lẽ họ là thành phần dễ bị “lên bờ xuống ruộng” nhất trên sân cỏ. Cũng có nguyên nhân chủ quan do trọng tài thời gian qua chưa khắc phục được những sai sót trong khi làm nhiệm vụ. Sai một lần còn dễ thông cảm, sai đến lần thứ ba thì dễ gây bức xúc, nghi ngờ. Và sai đến nhiều lần thì khó mà chấp nhận. Đến đây, trách nhiệm là ở VFF, VPF và chính các trọng tài trong việc nâng cao chuyên môn, tăng cường kinh nghiệm. Việc này không phải khó nếu mỗi người, mỗi bộ phận đều quyết tâm, từ việc học và tự học, trau dồi kỹ năng cho đến các chương trình nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trọng tài. Thế nhưng, không có nghĩa rằng khi những điều đó chưa đạt được kết quả nào khả quan thì mọi người có quyền xem trọng tài một cách rẻ rúng như hiện nay. Khi đã có cái nhìn như vậy thì ắt dẫn đến những hành vi không tốt đẹp gì với vua sân cỏ. Đó thật sự là một sự xuống cấp về đạo đức sân cỏ.

Trở lại chuyện lãnh đội Quảng Nam nói trọng tài “được đào tạo từ trường mù” là khó chấp nhận. Và nó là hệ quả tất yếu của sự xuống cấp như đã nói ở trên. Nhưng cái “lạ” là chỉ mới đó thôi, một ông bầu khác của V-League phát pháo lên án, chỉ trích trọng tài một cách gay gắt thì lại được dư luận có phần ủng hộ. Một tờ báo trích lời của ông bầu HAGL như sau: “Ban trọng tài quá kém, kém từ xưa rồi. Họ không cầm trịch được nhưng thao túng hết. Cốt lõi bóng đá Việt Nam dẹp trọng tài là xong”. Xét dưới nhiều góc độ, ý kiến này còn nặng nề hơn lời miệt thị của ông bầu đội Quảng Nam, nó nhắm đến cả hệ thống trọng tài nhiều thế hệ xưa nay của bóng đá Việt Nam và quy chụp về sự thao túng của giới trọng tài. Vậy mà ngay khi đó dư luận, trong đó có những nguồn chính thống lại ủng hộ nhiệt tình, đến nỗi ông trưởng ban trọng tài không có cách nào để có một lời trần tình. Những lời chỉ trích mà không có chứng cứ, trước hết, nó được xem là sự xúc phạm cá nhân khó chấp nhận trong lối hành xử hiện nay.

VFF sẽ hành xử ra sao, hay tiếp tục nhẹ nhàng để cho thời gian trôi qua rồi mọi thứ cũng rơi vào lãng quên. Mọi người mong chờ sự quyết liệt trong xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng trọng tài song song với việc bảo vệ uy tín của vua sân cỏ, xử lý không nhân nhượng hành vi xúc phạm trọng tài trong mọi hoàn cảnh với mọi hình thức. Nếu không, một ngày không xa, có lẽ bóng đá Việt Nam sẽ phải chứng kiến không ít các ông bầu, huấn luyện viên, cầu thủ sẽ… làm thay luôn việc của trọng tài.


PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục