Một ngày trước đại chiến Atletico Madrid – Chelsea

Khi Torres giáp mặt “người thừa kế” Morata

Kể từ khi ký hợp đồng với Chelsea, Alvaro Morata đã được so sánh rất nhiều với “người đàn anh" Tây Ban Nha Fernando Torres. Với Morata, đó chắc chắn là một áp lực, nhưng một phần khác, cũng là lời khen ngợi và là động lực để anh vươn lên không ngừng, trái ngược với những quan niệm sai lầm khá phổ biến về thời gian cống hiến của Torres trong màu áo Xanh Chelsea.
Alvaro Morata chuẩn bị giáp mặt Fernando Torres
Alvaro Morata chuẩn bị giáp mặt Fernando Torres

Sự lựa chọn số 1

Sau khi Manchester United ký hợp đồng với Romalu Lukaku và Diego Costa sớm trở thành “một phần lịch sử” của đội bóng chủ sân Stamford Bridge, sự nghi ngại về năng lực của hàng công của Chelsea ở mùa giải thứ 2 dưới “triều đại của Antonio Conte” đã gia tăng một cách mạnh mẽ. Nhiều người tự cho rằng, Chelsea giờ đây không còn đủ hấp lực hấp dẫn các siêu sao trên hàng tấn công, hoặc nếu có, Chelsea chỉ có thể quyến rũ “những ngôi sao vai phụ”.

Sự xuất hiện của Alvaro Morata không hề làm cho quan điểm kỳ lạ đó suy giảm, bất chấp việc cầu thủ người Tây Ban Nha đã giành được 2 danh hiệu Champions League cùng Real Madrid và cũng từng lọt đến chung kết Champions League trong màu áo Juventus. Người ta không cần quan tâm việc Lukaku chưa từng chơi bóng ở đấu trường cao nhất của châu Âu, cũng chẳng nề hà chuyện, có lẽ cả đời của Lukaku cũng không thể giành được 2 danh hiệu Champions League như Morata, chỉ khăng khăng biện luận rằng, anh này đã được chứng minh được thực lực ở đấu trường Premier League, còn Morata thì không. Họ cũng không hề quan tâm chuyện, ở La Liga, thậm chí ở Serie A, người ta cũng biết chơi bóng và mỗi trận bóng đá ở đó cũng là việc 11 người đàn ông phía bên này chống lại 11 người đàn ông phía bên kia, cũng giống như những trận bóng ở Premier League cả thôi.

Để rồi, khi Morata liên tục “nổ súng” sau 6 trận đấu đầu mùa, với 6 pha lập công, cả bằng đầu lẫn bằng chân, đó là chưa kể 2 pha kiến tạo bằng đầu, đứng ngang hàng với Lukaku trong danh sách Vua phá lưới, nhiều người đã phải suy nghĩ lại. Và giờ đây, chính bài trả lời phỏng vấn gần nhất của Morata cho thấy, anh là sự lựa chọn số 1 của Conte, chứ không phải chỉ là “bản hợp đồng chữa cháy” của ông thầy người Ý sau khi “để lọt Lukaku” vào tay Man United. “Bản hợp đồng số 1 đó” là có lý do, và Conte cho thấy ông đang hoàn toàn hợp lý.

Khi Torres giáp mặt “người thừa kế” Morata ảnh 1 Morata chính là sự lựa chọn số 1 ngay tư đầu của Conte
“Người tiên phong” và “người thừa kế”

“Sự lựa chọn số 1” đó, sẽ hành quân cùng Chelsea đến sân của Atletico Madrid trong một trận đấu then chốt ở đấu trường Champions League vào giữa tuần này. Ở đó, Morata sẽ giáp mặt “người tiên phong” Fernando Torres. Hoặc có thể nói ngược lại rằng, Torres sẽ gặp “người kế thừa di sản áo số 9” của anh ở Chelsea – Alvaro Morata.

Sự so sánh giữa T9 và M9 là không thể tránh khỏi. Đến với Chelsea hồi tháng Giêng năm 2011, Torres đã tạo ra một bản hợp đồng có khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục của CLB ở vào thời điểm đó, cũng giống như những gì mà Morata tạo ra với bản hợp đồng bom tấn với đội bóng Tây London hồi mùa Hè năm nay.

Bất chấp sự cường điệu mang tính tiêu cực thường thấy từ báo giới, thông số kỹ thuật về năng lực chơi bóng của Torres trong thời gian thi đấu cho Chelsea là không tồi, nếu không muốn nói là rất khá. Cho dù anh không bao giờ có thể đạt được phong độ “tối thượng” như thời điểm khoác áo Liverpool ở sân Anfield. Torres đã làm được không ít thứ ở Chelsea, nhưng sự kỳ vọng quá lớn vào anh, việc anh sở hữu cả một lực lượng Fan cuồng hùng hậu, cũng đã khiến những anti fan ghét bỏ và hả hê với quãng thời gian “đáng quên” mà anh phải trải qua.

Khi Torres giáp mặt “người thừa kế” Morata ảnh 2 Torres ít được đánh giá đúng mực thời còn ở Chelsea
Torres đã khoác màu áo Xanh Chelsea nhiều hơn cả màu áo Đỏ Liverpool. Anh chơi tổng cộng 172 trận cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge, trong khi đó chỉ khoác áo Liverpool 142 lần. Dù tỷ lệ lập công và kiến tạo cho Liverpool nhiều hơn, với 101 lần cho đoàn quân màu đỏ, trong khi “chỉ” lập công và kiến tạo 88 lần cho Sư tử Xanh thành London, nhưng trong màu áo Chelsea, anh có nhiều pha kiến tạo hơn. Đặc biệt, ở Chelsea, Torres có những bàn thắng rất quan trọng giúp đội nhà đạt được những cột mốc lịch sử ở các đấu trường quan trọng như là Champions League (năm 2012) và Europa League (năm 2013).

Anh cũng có những ảnh hưởng không nhỏ trong các trận đấu với Chelsea. Thông số kỹ thuật về quãng thời gian anh chơi bóng ở Chelsea cũng tốt hơn thời ở sân Anfield và quan trọng nhất, ở Chelsea, anh đã giúp các đồng đội thắng Champions League, Europa League, Premier League và cả FA Cup, Trong khi đó, dù từng là nguồn cảm hứng cao độ ở Liverpool, nhưng Torres chưa từng giúp đội bóng nay thắng bất kỳ một danh hiệu nào.

Khi Torres giáp mặt “người thừa kế” Morata ảnh 3 Nhưng anh đã có những đóng góp đáng kể cho đội bóng Tây London, như danh hiệu Champions League
Để chế giễu thời gian chơi bóng của Torres ở Stamford Bridge là chuyện của các anti fan, nhưng sẽ là nực cười nếu phủ nhận tất cả những đóng góp của Torres. Anh có thể phải mất nhiều thời gian vật lộn với chấn thương, và do vậy, đánh vật với cả sự tự tin thường nhật. Nhưng vẫn còn rất nhiều Fan Chelsea công tâm, không chỉ là những Fan cuồng của Torres, yêu mến và hiểu rõ giá trị trong quá khứ của anh. Do vậy, Torres từng bị một số Fan Chelsea ngoảnh mặt làm ngơ, nhưng tới giờ, chắc chắn vẫn còn có nhiều người mến thương anh ấy.

Rạng sáng ngày mốt, trên sân Wanda Metropolitano “đi dễ, khó về”, 2 cầu thủ có phong cách khá giống nhau, một người từng là một phần của Chelsea, người kia đang đóng một vai trò quan trọng cho Chelsea, một người đi tiên phong, tạo ra “nỗi ám ảnh với chiếc áo số 9”, nhưng bằng cách nào đó, vẫn thuyết phục được không ít người và có những đóng góp không thể phủ nhận, người kia là “người thừa kế”, hy vọng sẽ “phát dương quang đại” tầm ảnh hưởng của chiếc áo số 9, biến chiếc áo này trở thành một niềm tự hào chứ không còn là nỗi ám ảnh của những ngày xa xưa, sẽ chạm mặt nhau trong một trận đấu hứa hẹn rất thú vị…

Những điểm tương đồng giữa M9 và T9
_Đều đẹp trai
_Đều là người Tây Ban Nha
_Đến với Chelsea bằng những bản hợp đồng kỷ lục của đội bóng
_Cùng mặc áo số 9
_Chịu áp lực to lớn từ truyền thông, có một lượng Fan cuồng đông đảo, cũng vì vậy, bị nhiều anti fan ghét bỏ.
_Bị so sánh với những tiền đạo “tiền nhiệm”, với T9, anh bị so với Didier Drogba, còn với M9, anh bị so với Diego Costa
_Có phong cách chơi bóng tương tự, kỹ thuật cá nhân tốt, có khả năng kiến tạo cho đồng đội ghi bàn rất lợi hại

Những điểm khác biệt
_T9 có vẻ “yếu tâm lý hơn”, M9 có vẻ “lỳ đòn” hơn
_Đến với Chelsea, T9 phải thích nghi với một lối chơi chắc chắn và gan lỳ, vốn đã được định hình từ những năm 2004, 2005, trong khi lối chơi ở Liverpool là hoàn toàn khác biệt. Ngược lại, M9 thích nghi rất nhanh với lối chơi của Conte vì từng thi đấu trong màu áo của Juventus, ở thời điểm Conte đã ra đi, nhưng gốc rễ vẫn còn nguyên ở đó.
_M9 là sự lựa chọn số 1 của Conte. Trong khi đó, T9 chỉ là sự lựa chọn số 1 của… ông chủ Roman Abramovich.
_T9 khi đến với Chelsea, gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với các đồng đội ở sân Stamford Bridge. Ngược lại, với M9, anh có mối quan hệ tốt với những người đồng đội đồng hương như là Cesc Fabregas, Cesar Azpilicueta (người không quản ngại thời gian chạy đi tìm… mua nhà cho Morata), Pedro, Marcos Alonso.

Tin cùng chuyên mục