Khi The Best có “tân vương”

The Best cũng đã được trao. Lần đầu tiên sau 11 năm, giải thưởng cao nhất của FIFA này đã thuộc về một cầu thủ khác ngoài Messi và Ronaldo. Tuy nhiên, bất kỳ cuộc bầu chọn nào cũng vậy, luôn để lại những thắc mắc, nghi ngờ, và nhất là triền miên những cuộc khẩu chiến của fan hâm mộ để bảo vệ cho ngôi sao của mình.

Thật ra, The Best không chỉ có giải thưởng cá nhân mà bao gồm hệ thống nhiều giải thưởng khác, trong đó có cả bàn thắng đẹp nhất, đội hình xuất sắc nhất… Tuy nhiên, hạng mục cầu thủ xuất sắc nhất vẫn được quan tâm hơn cả, thậm chí điều này khiến cho nhiều người cứ nghĩ FIFA chỉ trao cho mỗi hạng mục này chứ không có thêm hạng mục nào khác.

Kể từ khi còn hợp nhất với France Football hay sau khi tách ra cho đến nay, gần chục năm qua danh hiệu cao quý nhất của bóng đá thế giới chưa thoát khỏi hai cái tên Messi và Ronaldo. Chính vì vậy, Luka Modric ngoài việc được ghi nhận với những đóng góp xứng đáng trong mùa bóng vừa qua thì chính anh cũng là người khiến cho hai siêu sao nổi tiếng kia phải nhượng bộ.

Công bằng mà nói, Modric đã miệt mài chơi bóng và cống hiến cho đội tuyển quốc gia, cho các câu lạc bộ mà anh đã có mặt trong nhiều năm qua, nhất là trong màu áo Real Madrid huyền thoại. Chơi bóng trong “dải ngân hà”, chẳng những không bị lu mờ mà chính Modric giúp cho tuyến giữa câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha trở nên vững chắc và ổn định hơn rất nhiều. Và cũng ở vai trò này, anh trở thành đội trưởng được yêu thích nhất hiện nay ở đội tuyển quốc gia Croatia.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đưa ra những số liệu và quan điểm của mình. Việc Modric nhận giải The Best lần đầu tiên trong sự nghiệp có ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là từ thành tích thật sự của mình nếu xét đầy đủ mọi mặt.

Chỉ cần với những con số thống kê về bàn thắng, các danh hiệu phụ, các kỷ lục, độ ổn định, vai trò không thể thiếu… sẽ thấy anh còn kém xa với Messi và Ronaldo. Có vẻ như FIFA cũng như chủ nhân các lá phiếu bầu chọn cũng muốn có một làn gió mới bởi hầu như ai cũng quá “nhàm chán” với hai cái tên Messi và Ronaldo suốt hơn mười năm qua.

Và khi đó thì cái tên Modric là xứng đáng hơn cả, trong khi Salah lọt vào tốp 3 cũng còn kém rất xa về điểm số. Và một khi đi theo hướng này thì mọi việc đều có thể xảy ra, kể cả Messi cũng bị lọt ra khỏi tốp 3 dù thành tích mùa bóng này của anh hơn hẳn Ronaldo.

Có cảm giác như những cuộc bầu chọn gần đây của FIFA không còn phản ánh được thực tế diễn biến của bóng đá thế giới mà liên đoàn này mong muốn một giải thưởng, dù danh giá đến mức nào nhưng vẫn phải có sự chia sẻ, nhằm ủng hộ các nền bóng đá ở các quốc gia phát triển đồng đều hơn.

Và có lẽ cũng đến lúc hai tượng đài trong suốt một thập niên qua của bóng đá thế giới phải nhường bước cho những cái tên mới. Ronaldo thật sự đã qua sườn dốc và rất khó để duy trì được những gì anh đã có, trong khi Messi đang phải gánh nhiều vai khiến có những lúc anh không đảm bảo thể lực để thể hiện được đầy đủ kỹ năng thiên bẩm của mình.

Điều khiến nhiều người cảm thấy tiếc là khi cả Ronaldo và Messi đã không có mặt tại lễ trao giải The Best. Giá như họ có mặt và chúc mừng cho “tân vương” thì giải thưởng mới thật sự ý nghĩa. Nhưng cũng chính bởi sự vắng mặt này khiến cho cuộc bầu chọn của FIFA ngày càng bị nghi ngờ về tính trung thực bởi kết quả đều đã bị biết trước.

Tin cùng chuyên mục