Khi Real “sống bằng hơi thở” Isco

Kể từ khi gia nhập Real Madrid từ Malaga, giai đoạn 2 mùa giải trước và thời điểm hiện tại là cột mốc mà Isco tỏa sáng hơn cả. Những gì đã và đang làm được, có thể thấy tiền vệ người Tây Ban Nha ngày càng tạo tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi Los Blancos.

Tạo tầm ảnh hưởng lớn trong màu áo Real ở mùa này. Ảnh: Getty Images
Tạo tầm ảnh hưởng lớn trong màu áo Real ở mùa này. Ảnh: Getty Images

Zidane hồi sinh Isco từ bài học bản thân

Nếu cách đây 2 mùa giải, ai đưa ra nhận định “lối chơi Real rồi sẽ phụ thuộc vào Isco”, người đó chắc chắn sẽ bị nói là “điên”. Vì quan điểm trên đi ngược lại mọi quy luật dường như chẳng bao giờ có kể từ khi Chủ tịch Florentino Perez đắc cử nhiệm kỳ 2.

Mặc định của người đứng đầu Real, những “bom tấn” Cristiano Ronaldo hay sau này Gareth Bale…sẽ làm nên sự thành bại của Los Blancos, chứ làm gì là cầu thủ dự bị “muốn cháy ghế” dưới triều đại cựu HLV Carlo Ancelotti nắm quyền quyết định.

Nhưng không, bây giờ là thời của Isco thật. Và người giúp Isco tạo thời thế không ai khác chính HLV Zinedine Zidane. Ở đây vừa tồn tại 2 yếu tố may và hay. May khi Rafa Benitez “chết yểu” để Zidane lên nắm quyền, hay chiến lược gia người Pháp không có chiến thuật cố định nào cả, và cầu thủ nào cũng dùng được tất. Vì vậy, trong thời điểm các “số 10” đang dần tuyệt chủng ở những sơ đồ 4-3-3, 3-4-3, Isco lại đang “sống khỏe, sống tốt” dưới bàn tay HLV Zidane.

Khi Real “sống bằng hơi thở” Isco ảnh 1 Isco hồi sinh nhờ bài học Zidane. Ảnh: Getty Images 

Giai đoạn trước, làm gì có chuyện Ancelotti để Isco thi đấu hộ công quá 2 trận liền, và điều tương tự đến với Benitez. Với Zizou, mọi thứ thay đổi tất. Ngoài việc được đặt niềm tin và tạo điều kiện tối đa thi đấu, Isco được HLV Zidane bố trí chơi tự do nhất có thể. Có trận hơi dạt cánh, có trận lại đá với vai trò “số 10” - vị trí này Isco được đặt cách chơi tự do và đẩy mạnh khả năng cầm bóng xọc thẳng hàng thủ đối phương để gây bất ngờ. Nói chính xác, HLV Zidane giúp Isco tìm lại cách chơi từng bủng nổ trước đây trong màu áo Malaga.

Đừng lạ cho sự hồi sinh này, bởi bài học Zidane áp dụng cho Isco được xây dựng trên cơ sở chính bản thân chiến lược gia người Pháp. Ngày trước tại Juventus, nếu cứ khư khư tuân theo sơ đồ 4-2-2-2, chắc chẳng có Zidane từng làm điên đảo mọi hàng thủ Serie A với những pha đi bóng ma thuật. Chính chỗ lắng nghe ý kiến học trò, HLV Ancelotti chuyển sang 4-3-1-2 thì những gì tinh túy nhất ở Zidane trong vai trò số 10 mới được phát huy triệt để. Bây giờ cũng chính chỗ lắng nghe học trò, Zidane mới có được Isco như hiện tại.

Số 10 có tính chất bất định nhất hiện tại

Khi bóng đá ngày càng đặt nặng yếu tố chiến thuật. Đồng nghĩa, việc chơi bóng theo cảm xúc cá nhân ở một số 10 dường bị triệt tiêu hoàn toàn. Dạo quanh 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, được bao nhiêu số 10 có phong cách cổ điển còn tồn tại? Ngoài Mesut Oezil ra, dường như đã “tuyệt chủng”.

Riêng Isco không phải là một số 10 cổ điển như ông thầy Zidane, lại chẳng phải mẫu cầu thủ tiến hóa bấy giờ mà người ta gọi tiền vệ có khả năng chơi box-to-box (tiền vệ con thoi), Isco đứng giữa ranh giới của cả hai. Cần làm rõ đặc điểm ở số 10 hiện đại. Đầu tiên, họ thi đấu thiên về tập thể hơn, chứ không dựa nhiều vào những khoảnh khắc thiên tài do chính bản thân tạo ra. Kế đến, họ tiết giảm tối đa cách chơi bóng theo cảm xúc, phải tuân thủ khả năng phòng ngự nếu HLV yêu cầu.

Khi Real “sống bằng hơi thở” Isco ảnh 2 Isco chói sáng khi đối đầu với tuyển Italia. Ảnh: Getty Image 

Với Isco trong màu áo Real cho đến tuyển Tây Ban Nha, anh có tất mọi yếu tố này. Sau trận đấu với Italia tại vòng loại World Cup 2018, chứng kiến màn trình diễn Isco, tờ Marca giật tít “Thật là một kẻ bắt nạt!”, “Isco làm động lòng” là tít Mundo Deportivo.

Báo chí Tây Ban Nha không hề cường điệu màn trình diễn của Isco. Suốt gần 90 phút trên sân, Isco đã làm khổ hàng tiền vệ đầy cơ bắp nhưng cũng không thiếu sáng tạo của Azzurri đến cùng cực. Sau trận, Marco Verratti nói: “Tôi đã chịu đựng Isco rất nhiều. Ngay cả Messi cũng không có màn trình diễn đến mức đó”.

Ở Real mùa này, Isco như bước lên cảnh giới mới. Ngoài vị trí đỉnh kim cương ở hàng tiền vệ 4 người trong sơ đồ 4-4-2, Isco trong cuộc đối đầu với Espanyol (vòng 7) chơi như tiền đạo ảo. Và cú đúp trong trận đấu này phần nào khả kiến sự hiệu quả của Isco với tố chất biến hóa khó lường. Gần nhất khi đối đầu với Getafe, lối chơi Los Blancos mất đi sự kết nối trong phần lớn thời gian. Mãi cho đến khi Isco vào, mọi thứ thay đổi hoàn toàn từ chiến thuật cho tới tinh thần, để rồi đường chuyền tinh tế giúp Ronaldo ấn định chiến thắng như sự kết tinh cho tất cả ma thuật mà tiền vệ 25 tuổi mang lại.

Tin cùng chuyên mục