Khi Arsenal tổng kết

Trong 2 tuần tập huấn và du đấu ở Australia rồi Trung Quốc, Arsenal chỉ thắng dễ những đội bóng địa phương. Họ gặp rất nhiều khó khăn khi gặp Bayern, họ thua đậm Chelsea. Tình hình là thế nào?
Sự phối hợp giữa Mesut Oezil (trái) và Alexandre Lacazette đang được kỳ vọng sẽ thay đổi Arsenal.
Sự phối hợp giữa Mesut Oezil (trái) và Alexandre Lacazette đang được kỳ vọng sẽ thay đổi Arsenal.
Vẫn ưu tiên 3 trung vệ 

HLV Arsene Wenger duy trì chiến thuật có 3 trung vệ trong cả 4 trận tập huấn ở Australia và Trung Quốc. Duy trì ngay cả khi không có đủ nhân sự phù hợp. Điều này báo hiệu rằng 3-4-3 cũng sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho mùa giải mới.

Đó sẽ là một quyết định hợp lý. Chính nhờ chuyển sang sơ đồ này, Arsenal đã chơi tốt hơn hẳn trong giai đoạn cuối mùa bóng 2016-2017: Họ phòng ngự vững vàng, thắng nhiều trận quan trọng. Trong 5 tuần lễ đầu tiên của mùa bóng 2017-2018, thầy trò ông Wenger có 3 trận trên sân Liverpool, Stoke và Chelsea. Đây chính là những nơi họ thường gặp khó khăn, thậm chí đôi khi bị tổn thất rất nặng nề do thiếu bài bản ngăn chặn đối thủ. Nhưng sắp tới có thể sẽ khác, họ sẽ mang 3-4-3 đến đó và hy vọng cuộc “đổi đời” ngoạn mục trong tháng 4 và tháng 5 vẫn sẽ được duy trì. 

Mức độ sẵn sàng 

Có điều, phương hướng chung là vậy, thực tế lại là một chuyện khác. Theo các bình luận viên ESPN, rất khó đánh giá cho đúng về chuyện Arsenal đã sẵn sàng đến đâu cho chiến dịch mới. Gặp Bayern Munich ở Thượng Hải, họ bị đối phương ghi bàn trước, bị lấn lướt hơn 90 phút. Họ không bị kết liễu là nhờ đôi tay xuất sắc của thủ môn Petr Cech. Họ gỡ hoà 1-1 nhờ một pha phản công hiếm hoi trong thời gian đá bù giờ. Rồi họ... thắng Bayern trong thi sút 11m luân lưu. Như vậy là không hề tái diễn những thảm cảnh của 2 trận thua 1-5 ngày nào ở Champions League, nhưng Arsenal vẫn dưới cơ rõ rệt. 

Cục diện trận thua Chelsea 0-3 ở Bắc Kinh cũng thế. Thua rõ rệt, thua tơi tả, thua kiểu như trận thua tại Stamford Bridge hồi tháng 2 mà từ đó chiến dịch Premier League 2016-2017 của Arsenal đã sụp đổ hẳn. Nhưng ở đây vẫn có lý do để biện hộ: Thua 0-3 như thế này cũng chưa chắc vì đối phương quá mạnh hay Arsenal quá kém. Thua còn có thể do đôi chân đã trĩu nặng, đầu óc đã mệt mỏi sau những ngày dài căng sức ra tập 2 buổi, di chuyển rất nhiều. Arsenal hôm ấy đá với Chelsea giống như là chỉ còn chờ lên máy bay về nhà vậy. 

Khoảnh khắc ước mơ 

Trong trận gặp Bayern, có một tình huống Mesut Oezil chuyền bóng chọc khe cho tiền đạo tân binh Alexandre Lacazette thoát xuống trống trải. Đó chính là lối chuyền bóng “đặc sản” của Oezil, và cũng là miếng phối hợp mà ắt hẳn người hâm mộ Arsenal đã ấp ủ mong chờ sau khi Arsenal chi một số tiền kỷ lục cho chân sút người Pháp. Tiếc thay, Lacazette không tận dụng được thời cơ đó. Cú sút của anh ta không thành công. Mơ ước của người hâm mộ vẫn chỉ là mơ ước. 

ESPN bình luận: Trong cả chuyến du đấu mà Oezil cũng chỉ chuyền được một cơ hội rõ rệt như vậy cho Lacazette và cũng không thành bàn, chắc cũng phải nhiều tuần nữa sự phối hợp giữa bộ đôi mơ ước này mới khả dĩ thăng hoa. Tất nhiên, Lacazette là người mới, muốn kết hợp ăn ý với cũ thì phải mất thời gian. Nhưng ngược lại, thời gian cũng không chờ họ - mùa bóng mới đang đến gần, và đến cũng thật nhanh. 

Câu hỏi về Sanchez 

Trên suốt chuyến đi vừa qua của Arsenal, các câu hỏi về Alexis Sanchez đã được nêu ra rất nhiều lần trong các cuộc họp báo. Sanchez không hiện diện ở đó. Con át chủ bài của Arsenal mùa qua vẫn đang nghỉ hè ở Chile. Tương lai của anh ta vẫn chưa rõ ràng. Nhưng có một điều chắc chắn: Nếu Wenger để Sanchez chia tay Arsenal trong mùa hè này, ông phải tìm một cầu thủ tương đương để thay thế. Hàng công Arsenal quá lập cập trước Bayern và Chelsea chính là vì thiếu một vị trí như Sanchez, không thể tạo thành bộ 3 mũi nhọn “đúng chuẩn”. 

Thật vậy, việc kết hợp Welbeck với Oezil và Lacazette ở trận Bayern đã không mang lại nhiều hứng khởi. Tương tự, công thức tấn công với Iwobi-Lacazette-Oezil ở trận Chelsea cũng chẳng cải thiện được gì. Đã xác định lấy 3-4-3 làm hướng đi sắp tới, đã yên bụng với công thức 3 trung vệ thì cũng phải bằng mọi giá xây dựng được 3 mũi nhọn tấn công chất lượng đỉnh cao, đó là điều không thể khác được...

Tin cùng chuyên mục