Khép một mùa vàng


Lễ trao giải Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2018 diễn ra trong một hoàn cảnh khá đặc biệt: Đội tuyển quốc gia đang tập trung. Đây là lần duy nhất trong suốt 22 lần tổ chức mới xảy ra điều này. 

Phải nhờ đến sự giúp đỡ của VFF và sự đồng ý của HLV Park Hang-seo, các nhân vật chính mới có thể xuất hiện tại buổi lễ. Đã vậy, thời gian di chuyển rất gấp gáp, các cầu thủ vừa đến sân bay đã phải di chuyển ngay sang nơi tổ chức. Vừa xong, lại vội ra Hà Nội để còn kịp buổi tập ngày hôm sau. Quang Hải, Văn Đức, Văn Hậu không nói được gì nhiều trong suốt qua trình tham gia Gala. Một phần vì mệt, nhưng cái chính là như QBĐ Phan Văn Đức tâm sự: “Cảm giác chúng tôi căng thẳng chẳng khác gì ra sân đá bóng”.

Nếu chúng ta đặt mình vào hoàn cảnh cầu thủ, quả là thế thật. Họ nhận được sự tôn vinh ngay ở thời điểm tập trung rất quan trọng của đội tuyển cho chiến dịch lớn Asian Cup 2019. Những niềm vui, sự tự hào khi được bầu chọn vào các danh vị cao nhất sẽ qua đi rất nhanh, nhường chỗ cho cảm giác áp lực phải cố gắng thể hiện mình nhiều hơn nữa trong vài ngày sắp đến. So với những đàn anh từng nhận giải thưởng trước đây, rõ ràng áp lực dành cho Quang Hải, Văn Đức lớn hơn rất nhiều lần. Họ không có thời gian để tận hưởng những lời chúc mừng, cũng không có thời gian để giải thích nếu như họ không chơi tốt ở Asian Cup sắp đến, chưa nói đến việc họ đều còn quá trẻ trong khi việc nhận một giải thưởng danh giá dành cho cá nhân bao giờ cũng khác biệt so với những chiến công mang tính tập thể.

Nhưng “Lửa thử vàng”, hoàn cảnh đặc biệt của giải QBV Việt Nam 2018 nếu nhìn ở góc độ rộng hơn sẽ thấy được chi tiết ý nghĩa. Dù chỉ mới 19 - 22 tuổi, nhưng những cầu thủ vừa được tôn vinh tại giải thưởng đều là trụ cột của một đội tuyển quốc gia hoàn toàn mới ở năm thứ 2 “triều đại” HLV Park Hang-seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã quyết định trẻ hóa hoàn toàn đội tuyển ngay ở đấu trường châu lục, vốn luôn quan trọng đối với sự nghiệp và danh tiếng của bất kỳ HLV chuyên nghiệp nào. Như thế, những Quang Hải, Văn Đức, Văn Hậu càng có động lực để nâng cao đẳng cấp của mình, không chỉ đáp lại lòng tin của người thầy, mà còn vì sự kỳ vọng của người hâm mộ. Chúng ta chưa thể biết họ chơi thành công ra sao ở Asian Cup, nhưng chắc chắn, họ sẽ ra sân với trách nhiệm của “những người được chọn”. 

Khi bức màn nhung của Gala trao giải QBV Việt Nam 2018 khép lại, chúng ta đã ở những ngày cuối cùng của năm 2018 với vô số những khoảnh khắc ngọt ngào của bóng đá, nhưng mọi thứ phía trước mới thật sự là đáng chờ đợi. Hoàn cảnh đặc biệt thường sinh ra những điều đặc biệt, mọi thứ như mở ra chứ không phải khép lại. Còn nhớ, hồi tháng 9, bảng danh sách đề cử ban đầu có nhiều sự khác biệt so với kết quả cuối cùng. Mọi thứ thay đổi rất nhanh, chưa khi nào mà cuộc bầu chọn QBV diễn ra “nghẹt thở” đến như vậy. Từ nhà tổ chức là Báo SGGP đến những đơn vị tài trợ quen thuộc và lâu năm như Thái Sơn Nam, Sun Group, Vingroup… đều luôn ở trong trạng thái hồi hộp cho đến ngày trao giải. Chờ đợi đội tuyển Việt Nam lên ngôi ở AFF Cup, hy vọng buổi lễ sẽ trọn vẹn màu sắc bóng đá và lễ hội để xứng đáng là sự kiện khép lại “năm Vàng”. 

Tất cả đều đã trôi qua với niềm vui nối niềm vui trong thời khắc chuyển giao năm 2018 cùng những kỳ vọng vào mùa trao giải 2019 sẽ chờ đón các chiến tích khác từ Asian Cup, SEA Games… 

Tin cùng chuyên mục