Khát vọng phía sau tượng đài

Nhiều người vẫn gọi Nguyễn Hoàng Phương là “truyền nhân” của Hoàng Xuân Vinh, vì xạ thủ này cũng thi đấu ở 2 nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn bắn chậm.
Xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương. Ảnh: HÀ HƯNG
Xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương. Ảnh: HÀ HƯNG
Hành trang mà Hoàng Phương mang theo trong cuộc chạy đua với thời gian để sớm thay thế người hùng Olympic chính là khát vọng chiến thắng đến cháy bỏng ở đấu trường quốc tế.
Thật ra, Hoàng Phương cũng chẳng còn trẻ gì để được gọi là “tài năng trẻ”, vì anh sinh năm 1986, cũng đã bước qua tuổi 30. Nhưng nếu so với Hoàng Xuân Vinh, dĩ nhiên Hoàng Phương còn nhiều thời gian hơn và điều quan trọng là xạ thủ này hội tụ đủ những yếu tố để nối tiếp đàn anh tạo nên những chiến công, gìn giữ danh tiếng cho bắn súng Việt Nam.
Hoàng Phương vừa phá kỷ lục ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, với số điểm đáng kinh ngạc (241,9 điểm), vượt qua kỷ lục do chính Hoàng Xuân Vinh thiết lập cách đây vài tháng (240 điểm). Tuy nhiên, điểm khác biệt là Hoàng Phương phải cần đến 24 lượt bắn mới đạt đến cột mốc kỷ lục đó, trong khi Xuân Vinh chỉ với 20 lượt bắn đã giành lấy 240 điểm. Do đó, kỷ lục của Hoàng Phương được cho là mới thiết lập, chứ không phải phá kỷ lục cũ của đàn anh.
Thành tích nói trên mà Hoàng Phương vừa giành được là sự khích lệ rất lớn trong sự nghiệp của anh, nhất là khi xạ thủ này đang cùng đội tuyển bắn súng bước vào giai đoạn chuẩn bị cho ASIAD 18 diễn ra vào năm tới ở Indonesia.
Trong lịch sử của môn này, thành tích tốt nhất của bắn súng Việt Nam ở đấu trường ASIAD mới dừng ở tấm HCB - điều tuyệt vời đó do chính Hoàng Phương tạo dựng nên cách đây 3 năm ở Hàn Quốc, trong lần đầu tiên được cùng đội tuyển quốc gia dự ngày hội lớn. Nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh chưa từng giành được huy chương cá nhân ở Á vận hội, mới chỉ có HCĐ đồng đội vào các năm 2006 và 2014 (nội dung 10m súng ngắn hơi đồng đội và 50m súng ngắn đồng đội).
Ba năm trước, lẽ ra Nguyễn Hoàng Phương đã trở thành người hùng của đội tuyển bắn súng, nếu anh vững vàng tâm lý và vượt qua sức ép để giành tấm HCV trong tầm tay. Đáng tiếc, nói như HLV Nguyễn Thị Nhung - Phương cũng giống như đàn anh Xuân Vinh, có lúc cũng bị khớp tâm lý nên ở những thời điểm quan trọng dễ để vuột mất chiến thắng.
Giờ đây, sự kỳ vọng về Hoàng Phương càng lớn, nhất là sau khi những ai quan tâm đến môn bắn súng đều choáng váng trước thành tích không ổn của các xạ thủ ở SEA Games 29 vừa qua. Dẫu biết rằng, ranh giới giữa được và mất ở môn thể thao đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối và một tinh thần thép, là rất mong manh, nhưng rõ ràng ai cũng đã lo cho tương lai của bắn súng Việt Nam.
Có Nguyễn Hoàng Phương, Hà Minh Thành hay một xạ thủ tài năng nào khác đang chờ cơ hội được phát hiện ra cũng đều được cả. Điều quan trọng là sau khi Hoàng Xuân Vinh chính thức rời cuộc chơi trong vài năm nữa, vị thế của bắn súng Việt Nam phải được duy trì và nâng lên bằng chính nguồn nội lực của mình. Bộ sưu tập thành tích của đội tuyển bắn súng đã có gần đầy đủ HCV (từ SEA Games, World Cup đến Olympic) và giờ đây, điều mong mỏi tiếp theo là tấm HCV ở đấu trường ASIAD mà đã một lần xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương từng chạm tay vào.

Tin cùng chuyên mục