Kevin Anderson - Người thống lĩnh quần vợt Nam Phi

Đối với tay vợt 31 tuổi Kevin Anderson, người dân Nam Phi có lý do để đặt trọn niềm tin và cảm thấy vô cùng tự hào. 
Kevin Anderson đại diện cho quần vợt Nam Phi đang có một phong độ khá ấn tượng.
Kevin Anderson đại diện cho quần vợt Nam Phi đang có một phong độ khá ấn tượng.
Nói đến quần vợt của đất nước Nam Phi, người ta hiếm khi tìm ra được những cái tên đình đám thế giới. Wayne Ferreira (đã giải nghệ từ năm 2005) là một trong những cái tên Nam Phi hiếm hoi khiến nước nhà cảm thấy tự hào khi tham gia làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới, với những thành tích cụ thể như là từng vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng điểm của ATP World Tour (hồi năm 1995), từng lọt đến bán kết Australia Open trong các năm 1992 và 2003, hiện chỉ xếp sau Roger Federer và Feliciano Lopex về số lần tham dự Grand Slam liên tiếp, với 56 lần… Hay như một cái tên khác, tuy không nổi bật khi còn cầm vợt thi đấu nhưng hiện đang là Chủ tịch của Liên đoàn quần vợt Australia, là cũng Giám đốc điều hành của giải Australian Open – ông Craig Tiley.
Tuy vậy, đối với tay vợt 31 tuổi Kevin Anderson, người dân Nam Phi có lý do để đặt trọn niềm tin và cảm thấy vô cùng tự hào. Trước mắt, sau khi quay lại tốp 30 thế giới, nhiệm vụ chính yếu của Anderson là vươn lên, tìm lại vị thế trong tốp 10 (anh từng vươn lên vị trí thứ 10 trên bảng điểm của ATP hồi tháng 10-2015 trước khi bị trượt dài, cả về phong độ lẫn thứ hạng, vì chấn thương hành hạ). Và rồi, những kết quả tuyệt vời hơn sẽ lần lượt đến, Anderson sẽ lần lượt thắng thêm các danh hiệu ATP World Tour thứ 4, thứ 5 rồi thứ 6… cho bản thân của riêng mình. Anderson đang đứng trước một cánh cửa “rộng mở” tìm lại phong độ. Quan điểm này đã được cựu tay vợt chuyên nghiệp – hiện là một HLV tên tuổi tại Nam Phi – ông Jeff Coetzee chia sẻ một cách rộng rãi…
Anderson đang có một phong độ khá ấn tượng kể từ Roland Garros cho đến khi Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ khởi tranh. Ở French Open, anh đã lọt đến vòng 4 sau chiến thắng ấn tượng trước Nick Kyrgios ở vòng 2. Ở Wimbledon, anh cũng lọt đến vòng 4 sau khi loại 2 tay vợt gạo cội người Tây Ban Nha và Italia là Fernando Verdasco và  Andreas Seppi. Ở Citi Open tại Washington DC, thậm chí anh đã lọt đến tận trận đấu chung kết (trận chung kết đầu tiên của anh kể từ khi lên ngôi ở Winston-Salem hồi tháng 9-2015) sau 4 trận thắng liên tiếp – trong đó có chiến thắng đáng chú ý trước Dominic Thiem. Anderson rốt cuộc chỉ thúc thủ trước một Alexander Zverev đang chơi quá thăng hoa trong thời gian qua. Kết quả này đã giúp anh vươn từ vị trí thứ 45 lên vị trí thứ 32 trên bảng điểm xếp thạng thế giới. Không dừng lại ở đó, Anderson tiếp tục chơi bóng thành công ở Rogers Cup – Montreal Masters, anh lần lượt thắng Pablo Carreno Costa (Tây Ban Nha), rồi thắng Sam Querrey (Mỹ) trước khi lại dừng bước trước Sascha Zverev lần thứ 2 liên tiếp. Kết quả này tiếp tục giúp anh leo lên hạng 27 thế giới, giúp anh quay trở lại tốp 30 lần đầu tiên kể từ tháng 8-2016. Rõ ràng, dù để thua Alexandr Dolgopolov (Ucraina) ngay ở vòng 1 của Cincinnati Masters – Western & Southern Open, tay vợt cao 2m03 (hiện chỉ thấp hơn Ivo Karlovic – người cao 2m11, và John Isner – người cao 2m08 trong số các tay vợt đang chơi ở ATP World Tour) đang sở hữu một phong độ rất cao như những gì anh từng thể hiện một cách xuất sắc trong giai đoạn cuối mùa giải 2015.
HLV Coetzee nhận định: “Tìm cách quay trở lại tốp 10 thế giới nên là mục tiêu chính yếu, nhiệm vụ lớn nhất của cậu ấy. Vấn đề chính là nên làm thế nào để duy trì trạng thái thể lực khỏe mạnh và tiếp tục thi đấu với sự tự tin. Rồi sau đó, những kết quả lạc quan rồi cũng sẽ đến”. Quay lại tốp 10 là một vấn đề, nhưng một vấn đề khác chính là, tìm lại hương vị chiến thắng ở các trận đấu chung kết. Từ Winston-Halem hồi tháng 9-2015 cho đến nay, Anderson vẫn chưa tìm được một danh hiệu nào. Anh từng rất kỳ vọng trận chung kết Citi Open mới đây khi cho rằng: “Trận chung kết này rất có ý nghĩa đối với tôi. Đây là một cơ hội rất tuyệt vời”, để rồi, cơ hội tuyệt vời đó đã trôi đi vì Zverev quá hay.
Nói về việc liệu rồi cuối cùng Anderson có thể tìm thêm được một danh hiệu khác hay không, Coetzee chia sẻ, bất cứ chuyện gì cũng đều là có thể nếu canh theo cái cách mà Anderson đang thể hiện phong độ của mình: “Để lọt được vào tốp 20 cũng đã là chuyện không hề dễ dàng, vì có rất nhiều tay vợt tài năng nằm trong nhóm này. Tuy vậy, Anderson đã từng lọt vào tốp 10 và từng thắng được các danh hiệu trong quá khứ, điều đó mang lại lợi thế không nhỏ cho cậu ấy. Với phong độ hiện tại, cậu ấy có một cơ hội tốt hơn để thắng thêm ít nhất 1 danh hiệu ATP World Tour”.
Kể từ khi quay trở lại sau chấn thương suốt từ cuối năm 2015 cho đến nửa cuối năm 2016, Anderson đã có những kết quả tốt khi chống lại những tay vợt thuộc tốp 20 thế giới, như gần đây là các chiến thắng trước Thiem, Jack Sock. Phía trước của Anderson, nếu anh tiếp tục duy trì được phong độ như thế này, sẽ là những kết quả ngọt ngào. Anderson sẽ thống lĩnh quần vợt Nam Phi tiến lên, mở đường cho những tài năng trẻ, kiểu như Lloyd Harris… phát triển…

Tin cùng chuyên mục