Kết thúc Bundesliga 2016 - 2017: Bayern Munich một mạch thắng

Bayern Munich đã lên ngôi vô địch trước 3 vòng đấu - chức vô địch lần thứ 5 liên tiếp của họ, một kỷ lục. Bundesliga hoàn toàn nằm trong sự thống trị của “Hùm xám” và đấy là vấn đề không chỉ của riêng họ.
Bayern Munich sẽ chia tay huyền thoại Philipp Lahm sau mùa bóng này
Bayern Munich sẽ chia tay huyền thoại Philipp Lahm sau mùa bóng này
Thống kê cho thấy sự thống trị của Bayern Munich: suốt 20 mùa giải đã qua, chỉ có 5 đội bóng khác từng chia sẻ ngôi vương với họ và hiện 2 đội đã không còn đá ở Bundesliga (Kaiserlautern, Suttgart), một nhà vô địch khác là Wolfsburg sẽ phải đá play-off giành quyền trụ hạng ở mùa này, còn Dortmund hay Werder Bremen đã dần xa rời thời hoàng kim. 
Mùa bóng 2016 - 2017 là nỗi thất vọng lớn của Bayern. Họ thay HLV Pep Guardiola bằng một nhà cầm quân vĩ đại khác là Ancelotti từ khi mùa giải trước chưa kết thúc. Việc chuyển nhượng cũng được tiến hành sớm khi tài năng trẻ Renato Sanches và trung vệ Mats Hummels được mua trước EURO 2016. Chân sút số 1 của họ là Lewandowski vẫn tỏa sáng với 43 bàn sau 46 trận trên các mặt trận. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, vị trí kém nhất của Bayern chính là HLV Ancelotti. 
Ở Bayern, việc vô địch Bundesliga là mục tiêu đương nhiên, thứ hai là vô địch hoặc vào tới chung kết Cúp quốc gia, nhưng cái đích quan trọng nhất là vô địch Champions League. HLV Pep Guardiola bị đánh giá không thành công ở Bayern, khi “chỉ” giúp đội lọt vào bán kết Champions League 3 mùa liên tiếp, thay vì lên ngôi vô địch như người tiền nhiệm Jupp Heynckes. Trong khi đó, HLV Ancelotti chỉ đưa CLB Bayern đến tứ kết, không vào được chung kết Cúp quốc gia. 
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng Bayern chỉ là “nạn nhân” của Bundesliga đang kém sự cạnh tranh. Trong suốt mùa giải, Bayern Munich chỉ có 3 vòng đấu phải xếp thứ 2 trong giai đoạn giữa lượt đi để nhường chỗ cho Leipzig. Từ đầu lượt về, các vị trí trong tốp 4 gần như không thay đổi cho đến cuối giải. Điều đáng nói là những đội như Leipzig (mới thăng hạng), Hoffenheim (suýt xuống hạng ở mùa trước) duy trì thứ hạng của mình ngay từ những vòng đấu đầu tiên mà không hề có sự tranh đua đáng kể nào, trong khi các đội bóng có truyền thống như Leverkusen, Hamburg, Wolfsburg, Shalke04 phải nỗ lực trụ hạng đến tận 2 vòng cuối cùng. Khoảng cách 15 điểm so với nhóm kế tiếp đã cho thấy Bayern rất “ung dung” mặc dù đây là mùa bóng có thành tích kém thứ 2 trong 5 lần vô địch liên tiếp. 
Chính vì vậy, khi Leipzig, Hoffenheim thoải mái giành vé đá Champions League từ rất sớm thì việc Bayern mất đi sự cạnh tranh, dẫn đến thi đấu kém ở Champions League là điều có thể lý giải. 

Tin cùng chuyên mục