Kết nối và chia sẻ

PHƯƠNG NAM

Thế giới bóng đá trải qua những giờ phút đau buồn và đang làm đủ mọi cách có thể để chia sẻ với sự mất mát với CLB Chapecoense của Brazil gặp phải tai nạn máy bay ở Colombia. Đây có lẽ là một trong những tai nạn máy bay thảm khốc nhất đối với một đội bóng đang trên đường thi đấu, khi chỉ có hai cầu thủ may mắn sống sót.

Thông tin cho biết, chiếc máy bay chở 77 người gồm các thành viên CLB Chapecoense, 21 nhà báo cùng 9 thành viên phi hành đoàn bay từ Bolivia sang Colombia đã rơi khiến 71 người chết. Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, nhưng bi kịch này là quá lớn đối với một đội bóng cũng như các cầu thủ, ban huấn luyện và gia đình họ.

Copa Sudamericana là siêu cúp Nam Mỹ. Năm nay, CLB Chapecoense (Brazil) đã lần đầu tiên xuất sắc lọt vào trận chung kết với CLB Atletico Nacional (Colombia) dự kiến diễn ra ngày 30-11 tại Colombia. Thế nhưng, mọi thứ đã vĩnh viễn không còn tồn tại. Một câu lạc bộ nhỏ bé, liên tục thăng hạng để chơi ở giải hạng nhất Brazil, chuẩn bị có một cái kết đẹp nhưng mọi thứ lại dang dở. Hiện mọi hoạt động trong khuôn khổ của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đều đã bị hủy bỏ để tập trung cho việc chia sẻ, khắc phục hậu quả thảm kịch.

Các cầu thủ của CLB Atletico Nacional cho biết họ đã đề nghị CONMEBOL trao danh hiệu vô địch Copa cho CLB Chapecoense bởi không ai có thể xứng đáng hơn điều đó. Các câu lạc bộ bóng đá Brazil và một số quốc gia Nam Mỹ khác phát động đề xuất trao cho Chapecoense không bị xuống hạng trong ba mùa giải kế tiếp, đồng thời sẵn sàng cho câu lạc bộ này mượn cầu thủ miễn phí trong mùa giải tới; thậm chí cầu thủ của các câu lạc bộ khác sẵn sàng chấp nhận điều động thi đấu cho Chapecoense trong bất kỳ sự kiện bóng đá nào…

Không chỉ ở Nam Mỹ, một số câu lạc bộ bóng đá châu Âu cũng đang có những kế hoạch hỗ trợ để có thể giúp Chapecoense vượt qua giai đoạn thảm kịch, tái thiết đội bóng, trong đó bao gồm nhiều hướng như hỗ trợ cầu thủ, tổ chức các trận bóng gây quỹ…

Lịch sử bóng đá đã phải chứng kiến một vài tai nạn máy bay thảm khốc khác. Năm 1949, chiếc máy bay chở toàn bộ cầu thủ của CLB Torino (Italia) đã đâm vào núi khiến 18 cầu thủ của câu lạc bộ này thiệt mạng. Khi đó, Torino đang dẫn đầu giải Serie A và đang ở phong độ tốt nhất. Nhiều năm sau đó, đội bóng đá vượt qua những khó khăn lớn nhất để câu lạc bộ tiếp tục hoạt động. Năm 1993, chiếc máy bay quân sự chở đội tuyển Zambia sang Senegal tham dự vòng loại World Cup đã rơi trên lãnh thổ Gabon. Toàn bộ 30 người trên chuyến bay gồm hầu hết thành viên đội tuyển đã thiệt mạng. Vụ tai nạn khiến bóng đá Zambia rơi vào khó khăn cho đến hôm nay.

Sau những thảm kịch với đội bóng, thời gian để tái thiết phải đến hàng chục năm, thậm chí có những câu lạc bộ hay đội tuyển không còn cơ hội để trở lại.

Chính vì vậy, sự chia sẻ, cùng chung tay giúp sức của thế giới bóng đá là sự động viên lớn nhất để hậu quả sớm vơi đi. Sự chia sẻ, hỗ trợ với CLB Chapecoense lần này chắc chắn sẽ tiếp tục lan rộng, đó cũng là sứ mệnh kết nối và sẻ chia của thể thao không biên giới.


PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục