Kẻ tự chui vào bẫy

Tình huống đáng nhớ và đáng nói nhất ở trận derby 0-0 này, đáng tiếc thay, lại không hề có trong 19 pha sút bóng-đánh đầu của Man.City hoặc 3 lần dứt điểm của Man.United. Đó là chiếc thẻ đỏ dành cho tiền vệ Fellaini ở phút 84. 
Marouane Fellaini tiếp tục đôi co với vị trọng tài thứ 4 trên đường rời sân.
Marouane Fellaini tiếp tục đôi co với vị trọng tài thứ 4 trên đường rời sân.
1- ...Anh ta hối hả rượt theo cú đi bóng của Aguero, dùng cả tay lẫn chân để vừa kéo vừa ngáng, bằng mọi giá cản trở đối thủ tiếp cận khu vực nguy hiểm. Với các cầu thủ bình thường, chỉ cần bị thẻ vàng trong một pha phạm lỗi từ phía sau như vậy là quá đủ để họ xếp re. Nhưng Fellani thì không. Vừa nhận thẻ vàng xong, vừa thấy Aguero xáp tới, anh ta đã lập tức dùng trán “gõ” luôn vào mặt đối phương. Biến cố này xảy ra ngay trước mắt trọng tài. Chiếc thẻ đỏ trực tiếp đã được rút ra sau chiếc thẻ vàng trong vòng chỉ 1 phút. 

Tại sao Fellaini lại bốc đồng như thế? Câu trả lời ngắn gọn: bản tính anh ta như thế. Tháng 12-2016, trên sân Everton, anh ta gây ra quả phạt đền ở phút 89 trong một tình huống phạm lỗi hết sức thô thiển. Bình luận trên truyền hình, cựu hậu vệ nổi tiếng Gary Neville đã không ngại ngần nói thẳng là “ngu si”. Leon Osman, một đồng đội cũ của Fellaini ở Everton, còn đi xa hơn: “Ngay cả trong khi tập, Fellaini đã vậy rồi. Nếu bạn đối đầu Fellaini, anh ta sẽ tìm cách đạp vào chân bạn. Còn khi ra thi đấu, chúng tôi chỉ muốn Fellaini phải ở càng xa vòng cấm địa đội nhà càng tốt”. 

2- Thế đấy, đã từng có lúc Fellaini có hại cho chính đội nhà y như đội bạn vậy. Riêng với trận hòa Man.City vừa qua, cái hại là sự di hại. Mất Fellaini, chiến thuật cố thủ ráo riết của Mourinho vẫn đứng vững trong 6 phút chính thức cuối cùng và 6 phút đá bù giờ. Nhưng vấn đề ở đây là Fellaini có thể bị treo giò 3 vòng đấu kế tiếp (thậm chí hơn, vì anh ta không chịu rời sân ngay lập tức sau khi nhận thẻ đỏ) với Swansea, Arsenal và Tottenham. Sự vắng mặt của Fellaini có thể tàn phá cơ hội vươn lên tốp 4 của Man.United. 

Lý do rất đơn giản, cứ nhìn vào pha ghi bàn quyết định 2-1 ở trận Europa League với Anderlecht là đủ thấy: Một đường chuyền dài đến tầm cao 1m94 của Fellaini, rồi từ đó là một quả đánh đầu vào đúng chỗ cho Rashford ấn định chiến thắng. Có thể nói Fellaini là cầu thủ giỏi không chiến nhất của Man.United. 

Không chỉ có vậy, anh ta còn là một trong những vị trí hiệu quả nhất trong việc quấy phá lối chơi của đối phương. Điều đó đã biến Fellaini thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch B của Mourinho, kế hoạch mà ông rất hay áp dụng khi đối đầu những hệ thống tấn công mạnh nhất. Bằng chứng: Cũng như trận hòa Man.City 0-0 vừa rồi, trận 0-0 ở Liverpool hay trận thắng Chelsea 2-0 mới đây tại Old Trafford đều có tên Fellaini trong thành phần ra sân. 

3- Bởi thế, không có gì ngạc nhiên khi các diễn đàn hâm mộ Man.United nếu không nổi giận thì cũng chế giễu, bêu riếu những gì Fellaini vừa gây ra. Họ thấy được những chuyện Fellaini không thể thấy hoặc không muốn thấy: Đã mất Ibrahimovic vì chấn thương mà nay lại mất tiếp Fellaini, đội hình Man.United hầu như không còn ai để tấn công bóng bổng. Đó sẽ là một cái thiếu rất đáng tiếc khi đối diện hàng phòng ngự kỵ bóng bổng của Arsenal. 

Tương tự, khi đối đầu đội hình giàu sức trẻ và có tốc độ triển khai tấn công rất nhanh của Tottenham, thử hỏi nếu không có Fellaini thì ai sẽ giúp Man.United ghìm đối phương lại? Nhất là khi lực lượng Man.United đang thiếu hụt khá nhiều ở hàng hậu vệ cũng như tiền vệ do chấn thương của Smalling, Phil Jones, Rojo, Pogba? Nói như giới bình luận bóng đá Anh thì quả là “án treo giò của Fellaini đến vào thời điểm không thể nào tồi tệ hơn thế”. 

4-Câu hỏi cuối cùng đặt ra: Mourinho có phê phán Fellaini như đã từng phê phán một loạt học trò như Luke Shaw, Phil Jones hay Smalling? Hoàn toàn không! Thay vào đó, ông chỉ dè bỉu Aguero: “Tôi lưu ý đúng 3 chi tiết: Fellaini bảo rằng cậu ấy bị phạt thẻ đỏ bởi vì cậu ấy là Fellaini. Trọng tài Martin Atkinson nói tôi rằng phải phạt thẻ đỏ. Nhưng tôi đã gặp Aguero trong đường hầm dẫn vào phòng thay đồ. Không gãy mũi, không mẻ đầu, gương mặt anh ta vẫn xinh trai như thường. Nếu Aguero đừng ngã xuống như thế, chắc chắn không có thẻ đỏ”.

Trên diễn đàn người hâm mộ, một tiếng nói phản bác: Dù là “gõ” nặng hay nhẹ thì cú húc đầu ấy cũng là đánh nguội, là phạm lỗi và không thể tha thứ. Aguero nhân cơ hội ngã liền ư? Quả là vậy, nhưng ai biểu Fellaini tự đưa mình vào bẫy trước?! 

Tin cùng chuyên mục