Kara Cup Race 2016 Campuchia: Chuyến đi thú vị

Cũng như nhiều anh em có chung niềm đam mê đua xe máy tại Việt Nam, có thể nói trước chuyến đi ai cũng hồ hởi và tưởng tượng ra trong đầu là nước bạn Campuchia đã xây dựng 1 sân đua chính quy, nhưng khi đặt chân đến Phnom Penh sau khi được 1 người anh em tại Campuchia chở đến sân thì có lẽ tôi và một số anh em trong đoàn không thể tưởng tượng nổi… Khoảng sân trống trước mắt của toàn bộ quảng trường thì làm sao có thể tổ chức giải đua được?

Khoảng 11 giờ ngày hôm sau đoàn chúng tôi lại đến quảng trường thì không khỏi bất ngờ khi chỉ trong khoảng thời gian ngắn mà những chiếc vỏ xe hơi đã được BTC tạo ra sân đua với nhiều khúc cua tổng chiều dài khoảng 800m cho toàn bộ sân đua. Thật khó tin khi chỉ trong 1 hôm thì tất cả các lều bạt, banner quảng cáo quanh sân đã được hoàn thiện và nhất là 2 khu vực dành cho các CLB tập kết xe đua đều đã được chuẩn bị thật chu đáo, 1 phòng có máy lạnh dành cho các VĐV nghỉ ngơi chờ đến lượt tập luyện, thi đấu. Thậm chí khu vực nhà vệ sinh dành cho VĐV và khán giả cũng đã được BTC bố trí 8 phòng xung quanh.

Chỉ trong 1 buổi sáng, tất cả các VĐV đã được hướng dẫn rất cụ thể những cờ lệnh của trọng tài và nội quy của giải đua. Tất cả các xe tập luyện đều được BTC gắn lên 1 thiết bị timerace (thiết bị đọc thông số của xe để tính ra tất cả thành tích tốt nhất về thời gian lẫn tốc độ). Với thiết bị này sẽ giúp bộ phận trọng tài kiểm soát thành tích và dễ dàng chọn ra được VĐV có thành tích tốt nhất vòng đua.

Căn cứ vào kết quả trên thì VĐV nào có thành tích tốt nhất vòng đua sẽ lần lượt được xếp hạng xuất phát ở vòng đua 1. Thành tích chung cuộc được tính trong 2 vòng đua tính điểm, ai về nhất vòng đầu tiên sẽ được cộng 20 điểm, Nhì 17 điểm, Ba 15 điểm và VĐV hoàn thành hết 2 vòng thì tổng số điểm nào cao nhất sẽ giành giải Nhất chung cuộc.

Đường đua được làm từ hàng ngàn chiếc vỏ xe.

Dù nhiệt độ ở trường đua có lúc nắng gắt đổ lửa trên 40oC nhưng không vì thế mà bầu không khí trên sân bớt phần “máu lửa”, khán giả vẫn ùn ùn kéo đến để tận mắt cổ vũ cho các tay đua thêm phấn khích.

Khi giải đua kết thúc thì chỉ trong 4 tiếng sau đó, mọi công tác hậu cần, dọn dẹp ở các gian hàng, banner, vỏ xe, lều bạt,… đều được nhanh chóng dọn sạch và với tốc độ đó thì BTC ở Việt Nam xin ngã mũ thán phục sự chuyên nghiệp của nước bạn.

Kara Cup Race 2016 tại Campuchia kết thúc và đó là chuyến đi thật bổ ích đối với tôi. Nó giúp tôi học hỏi được rất nhiều điều từ khâu tổ chức giải đua cũng như nâng cao về công tác chuyên môn của giải. Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới các đơn vị tổ chức tại Việt Nam sẽ ngồi lại, đồng lòng tìm ra con đường để phát triển nền đua xe giải trí, vực dậy tình yêu và niềm đam mê của khán giả tại Việt Nam dành cho các VĐV cũng như CLB yêu thích của họ .

Gần đây, tình yêu của khán giả Việt Nam với môn đua xe đang dần nhạt phai. Chúng ta hãy đồng lòng nâng cao chất lượng giải đua cũng như làm mới các thể loại đua để tình yêu của họ quay trở lại. Khán giải chúng ta không thiếu chỉ thiếu là cách làm để người hâm mộ mãn nhãn với niềm đam mê tốc độ.

Nguyễn Công Sang

QUỲNH ANH (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nước Đá FC xuôi ngược hàng trăm cây số từ Bình Dương lên Sài Gòn để thỏa đam mê

Chuyện làng phủi: Nước Đá FC – Kẻ mang chuông đi đấm xứ người

Làng phủi Sài thành vài năm gần đây đón chào một số “thành viên” ở các tỉnh lân cận tới chỉnh chiến ở một số “chiếu phủi”, xét về đẳng cấp và thành tích, họ dẫu chưa được đặt lên bàn cân cùng những đội bóng giàu truyền thống trong làng phủi Sài thành những cũng đã có sự khẳng định thương hiệu cho riêng mình. Và Nước Đá FC chính là cái tên người viết muốn đề cập tới.