Kaka: “Real là môi trường đầy sự cực đoan”

Không CLB nào trên thế giới có đòi hỏi cao ở cầu thủ như Real Madrid. Cho nên, nếu không thể thích nghi với mọi điều kiện xung quanh, gần như chắc chắn ngôi sao đó sẽ bị đào thải. Và điều này đã được cựu tiền vệ Kaka thừa nhận mới đây.

Kaka đã trải qua nhiều khó khăn khi chơi cho Real. Ảnh Getty Images
Kaka đã trải qua nhiều khó khăn khi chơi cho Real. Ảnh Getty Images

Nếu nói về bi kịch đào thải ở Real, Kaka là một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất. Mùa giải 2009-2010, tiền vệ người Brazil chuyển đến thi đấu cho đội chủ sân Bernabeu với bản hợp đồng đắt đỏ. Sự hiện diện Kaka ví như nhân tố cốt yếu trong công cuộc xây dựng Galaticos 2.0 từ Chủ tịch Florentino Perez.

Đắt nhưng không hẳn xắt ra miếng, với 8 bàn cùng 6 đường kiến tạo, Kaka không thể giúp Real lên ngôi vương La Liga trong mùa đầu đến đây. Đến mùa tiếp theo, ngôi sao người Brazil gặp chấn thương nặng và phải trải qua phẫu thuật. Đây cũng được xem là bước khởi đầu cho một hành trình trượt dài của Kaka trước khi rời Real vào năm 2013.

Tất nhiên, mọi thứ không chỉ xuất phát từ Kaka. Thực tế, những điều kiện xung quanh cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tìm lại phong độ sau chấn thương từ cựu tiền vệ Milan. Điều này được Kaka thừa nhận: “Tại Real tất cả mọi thứ được thực hiện ở dạng cực đoan, vì vậy bạn phải thích ứng với cách báo chí và người hâm mộ tác động đến bản thân qua những tình huống khác nhau”.

Quan điểm Kaka đưa ra rất sát với thực tế. Ở mùa này, Real đã có khởi đầu không tốt, và dường như mọi trụ cột đều nhận lấy sự chỉ trích. Hết Cristiano Ronaldo cho đến Karim Benzema… không có ngôi sao nào chơi dưới sức mà tránh được vấn đề này. Cần biết rằng, chỉ trích như thế chỉ là bước đầu. Nếu các cầu thủ không biết lấy đó làm bàn đạp vực dậy và thích nghi nhanh với môi trường tại Real, chắc chắn ngôi sao đó sẽ bị đào thải trong tương lai. Minh chứng rõ nhất là trường hợp của James Rodriguez.

Kaka: “Real là môi trường đầy sự cực đoan” ảnh 1 James Rodriguez là nạn nhân của sự đào thải. James Rodriguez. 

Vì thế theo Kaka, cách tốt nhất để có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt như Real là phải biết “sống chung với lũ”. “Trên tư cách một cầu thủ, đó là trải nghiệm tuyệt vời để có mặt tại Real. Các cầu thủ phải biết cách thích nghi tốt với môi trường nhanh nhất có thể. Bạn phải thực hiện những thay đổi mà bạn nghĩ sẽ tốt cho mình, dù có lý do gì đi nữa cũng không thể lung lay quan điểm đề ra. Tôi trưởng thành rất nhiều ở đó, chủ yếu trên khía cạnh con người”, Kaka cho biết thêm.

Kể từ sau khi Kaka đoạt Quả bóng vàng 2007, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi thay nhau thống trị giải thưởng này. Nhưng theo tiền vệ người Brazil, sau giai đoạn của Ronaldo và Messi, nhiều khả năng Neymar sẽ là người kế cận: “Bóng đá không phải là khoa học với độ chính xác cao, vì vậy rất khó để nói điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Nhưng tôi sẽ nói cầu thủ chiến thắng tiếp theo của QBV là Neymar”.

Tin cùng chuyên mục