Juventus và tham vọng châu Âu

Người ta đang nói nhiều về việc Ronaldo chưa “mở tài khoản” tại Juventus, tuy nhiên những đánh giá vẫn còn khá dè dặt bởi vì Champions League tuần tới mới trở lại. Đó chính là đấu trường mà Junentus cần Ronaldo nhất.

HLV Allegri vẫn đang chờ Ronaldo (phải) “thông nòng”
HLV Allegri vẫn đang chờ Ronaldo (phải) “thông nòng”

Thật khó tin khi biết lần cuối cùng mà Juventus vô địch Champions League đã cách đây… 22 năm. Đây là một sự bất ngờ không tuân theo bất kỳ quy luật nào. Từ khi ra đời năm 1992 đến nay, Champions League là sân chơi riêng của các đội bóng đến từ Tây Ban Nha, Italia, Anh và Đức.

Theo lẽ thông thường, các đội bóng đang thống trị giải quốc nội thường lên ngôi tại châu Âu. Vậy mà trong khi Liverpool chưa từng vô địch ngoại hạng Anh vẫn đăng quang năm 2005 thì Juventus lại vô duyên trong 22 năm dù cùng thời gian đó, họ đoạt đến 13 chức vô địch Serie A.

Làm chút thống kê sẽ thấy sự vô duyên này. Inter Milan sau thời gian gần 20 năm trắng tay ở giải quốc nội, đoạt liên tiếp 4 chức vô địch Serie A từ năm 2005 đến 2010 thì cũng thắng ngay Champions League 2010.

Hoặc Chelsea, sau 3 chức vô địch Anh trong kỷ nguyên Abramovich 2004-2010 thì cũng đăng quang châu Âu vào năm 2012.

Trong thời gian thống trị bóng đá Anh dưới thời Alex Ferguson với 13 chức vô địch thì Man.United cũng kịp thắng 2 Champions League... Trong khoảng thời gian Juventus trắng tay ấy, có đến 10 cái tên khác nhau vô địch châu Âu, bao gồm các trường hợp “đầu tiên” như Dortmund hay Chelsea. Đó chính là lý do chính mà Juventus phải mua bằng được Ronaldo, kể cả khi anh này đã 33 tuổi.

Những nhà lãnh đạo “bà đầm già thành Turin” hiểu rằng họ đang thiếu một thứ gì đó thuộc về… Champions League dù không hề kém về đẳng cấp. Họ nhận ra điều đó một cách rõ ràng hơn sau khi thua 2 trận chung kết chỉ trong vòng 3 năm trước Barcelona và Real Madrid. Đó là các đối thủ đã thắng Champions League tổng số 7 lần trong vòng 10 năm qua và họ có những con người như Messi, Ronaldo. Vì vậy, Ronaldo chưa ghi bàn tại Serie A, không sao cả, Juventus vẫn toàn thắng 3 trận và đứng đầu.

HLV hiện tại của họ, người đã thua cả 2 trận chung kết gần đây, Max Allegri, luôn xây dựng đội hình mà không phụ thuộc vào tài săn bàn của bất kỳ chân sút thượng thặng nào. Trong cách vận hành lối chơi, HLV Allegri rất chú trọng đến việc để các tiền vệ lên tham gia tấn công. Sự có mặt của Ronaldo vì thế, coi như dành riêng cho Champions League. Max Allegri biết khá rõ điều đó. Sau 3 vòng đấu đầu tiên ở Serie A, Juventus đã thực hiện tới 76 pha tạt bóng tầm cao, đó là một “bài tủ” của HLV Allegri. Từ năm 2012 tới nay, Juventus đã ghi cả thảy 84 bàn thắng bằng đánh đầu và trong cùng thời gian đó, một mình Ronaldo đã có tới 62 pha lập công bằng đầu.

Rõ ràng, có một sự kết hợp không hề ngẫu nhiên giữa lối đá của Juve và sự có mặt của Ronaldo. Đó là chưa nói đến việc Juve hiện còn trung phong Mario Mandzukic, chuyên gia chơi đầu thượng thặng. Tóm lại, Juventus có mua hớ Ronaldo hay không, họ thật sự có tăng thêm sức mạnh hay không, cứ đợi đến khi Champions League khai mạc vào giữa tuần tới.

Còn đêm nay, có thể đội bóng của HLV Allegri sẽ có thêm trận thắng thứ 4 khi tiếp Sassulo trên sân nhà ở vòng 4 Serie A và có thể Ronaldo sẽ có bàn thắng đầu tiên để “lấy may” cho đấu trường châu Âu…

Tin cùng chuyên mục