Juventus cần gì ở Douglas Costa

Cuối cùng thì Douglas Costa cũng hoàn tất cuộc chuyển nhượng sang Juventus, nhưng không ít người tự hỏi liệu Lão Phu nhân có sai lầm khi mua thêm tiền đạo trong lúc họ cần bổ sung hậu vệ, và cái giá 46 triệu EUR liệu có quá đắt trong hoàn cảnh này.
Douglas Costa luôn thể hiện tốt trong màu áo Bayern Munich
Douglas Costa luôn thể hiện tốt trong màu áo Bayern Munich
Giới mộ điệu thành Turin cuối cùng cũng có cơ hội reo lên hoan hỉ khi Juventus hoàn thành một cuộc chuyển nhượng quan trọng mùa này. Lão Phu nhân đã đồng ý bỏ ra 6 triệu EUR để mượn chân sút người Brazil trong 1 mùa với điều khoản mua đứt hợp đồng trị giá 40 triệu EUR vào mùa tới (chỉ trả trong 2 năm sau đó). 
Douglas Costa đã sớm tỏ ý định rời Bayern Munich khi đoán biết mình ít có cơ hội ra sân ở Bundesliga, bởi Renato Sanches và Kingsley Coman đang nổi bật ở Allianz Arena trong lúc Franck Ribery và Arjen Robben vẫn còn nắm giữ vị trí ở 2 cánh. Juventus vốn không xét tới Douglas nhưng sau khi tiễn Dani Alves, họ hướng sự chú ý tới cầu thủ Brazil. Vậy liệu Juventus có được gì ở chàng trai 26 tuổi này? 
Tờ Gazzetta hôm qua gợi ý: Costa mang áo số 11, có nghĩa là anh sẽ chơi vai tiền vệ hoặc tiền đạo chứ không phải hậu vệ như Dani Alves. Nhưng rõ ràng anh có thể khỏa lấp được đặc tính tấn công mà Alves thể hiện trong Champions League mùa qua. Costa là cầu thủ chạy cánh rất năng nổ, kết hợp giữa tốc độ và sự lanh lẹ, anh cũng có thể chơi lùi một chút khi cần thiết. 
Trên bề mặt, Juventus muốn dùng phẩm chất Brazil để thay thế hình ảnh vững vàng của Alves trên cánh trái mùa qua. Nhưng chọn lựa Costa là một nước cờ mới của Max Allegri vốn luôn sáng tạo trong chiến thuật thi đấu. Tốc độ là phần rất quan trọng trong hệ thống của Max Allegri cũng giống như nhu cầu tìm 1 cầu thủ chạy cánh phải luôn lao về phía trước và lui lại phía sau khi cần thiết. Costa không chỉ đáp ứng nhu cầu của Juve, mà anh còn là một cầu thủ rê bóng giỏi và tạt bóng xuất sắc.
Năm ngoái, Juventus đã có vấn đề trong những quả tạt khi chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1. Chất lượng những quả tạt không đủ để những mũi nhọn như Higuain và Mandzukic phát huy phẩm chất sát thủ của mình. Allegri tin rằng nếu tìm thấy tay tạt bóng chuẩn, Juve sẽ ghi được nhiều bàn hơn, đó là chưa kể những quả tạt ngược lên, nơi Dybala thường thể hiện năng lực dứt điểm tuyệt vời từ mép khu cấm địa.
Costa còn là cầu thủ linh hoạt và đa năng. Anh có thể chơi ở cả 2 cánh và điều đó giúp Max Allegri thêm nhiều chọn lựa khi ông lên kế hoạch phát huy năng lực tấn công của hệ thống 4-2-3-1.
Nếu Juventus tuyển mộ được Federico Bernardeschi, ngôi sao Fiorentina sẽ trấn giữ cánh phải, còn Costa sẽ chơi cánh trái. Khi Marko Pjaca chưa thể ra sân từ nay đến tháng 10, Costa có thể sẽ được đẩy lên chơi tiền đạo trong nhiều trận. Rõ ràng, so với Dani Alves, Costa kém hơn chút ít kinh nghiệm nhưng có thừa sức lực và sự đa năng. Xem ra, 46 triệu EUR chỉ trả trong 3 năm là một thương vụ quá tốt cho Juve, nhất là trong bối cảnh các cầu thủ chạy cánh đang đắt như tôm tươi khi Premier League đang sốt vì hệ thống 3-4-3.
Với Costa, HLV Allegri liệu có nghĩ đến chuyện chơi với đội hình 3-3-4 mùa này?

Tin cùng chuyên mục