Judo: Ono tiếp nối truyền thống Vàng của Nhật ở hạng 73 kg

Võ sĩ Judo Shohei Ono (vốn là ĐKVĐ Olympic) đã đánh bại Ah Chang Rim (Hàn Quốc) ở trận chung kết hạng cân 73kg nam để giúp Nhật Bản duy trì truyền thống “thắng Vàng” hạng cân này ở đấu trường Asiad. Trước Ono, “sư huynh danh tiếng” Hiroyuki Akimoto đã 2 lần liên tiếp giành HCV ở Asian Games 2010 và 2014…
Shohei Ono và đòn quật ngã đối thủ người Hàn Quốc
Shohei Ono và đòn quật ngã đối thủ người Hàn Quốc

Chiến thắng của Ono đã đến “một cách hết sức kịch tính” – võ sĩ người Nhật Bản đã giành chiến thắng ở những giây nhạy cảm bằng một đòn quật mang lại điểm waza-ari ngay ở thời điểm sắp bước vào hiệp phụ, nơi quyết định bằng bàn thắng vàng.

Ono thể hiện một gương mặt lạnh lùng, như thể tấm HCV Asian Games 2018 chẳng phải là thứ gì quá “ghê gớm” đối với bản thân anh bên cạnh võ sĩ Hàn Quốc khóc… sụt sùi. Ono cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ, có lẽ tôi sẽ phải tiếp tục với hiệp đấu ghi điểm vàng, vẫn phải tiếp tục chiến đấu trong khoảng 10 phút hay 20 phút tiếp theo. Nhưng rồi tôi đã giành chiến thắng bằng một điểm số then chốt. Đương nhiên, các khán giả sẽ không xem đây là một trận đấu hứng thú, nhưng nó vẫn là một kết quả lớn nếu xem xét việc tôi đã trụ lại ở sàn đấu sau 3 đòn siết”.

Judo: Ono tiếp nối truyền thống Vàng của Nhật ở hạng 73 kg ảnh 1 Vẻ mặt lạnh lùng của Ono trên bục nhận huy chương
Ono đã giành HCV hạng cân 73kg tại Rio de Janeiro hồi mùa hè 2016 bằng một màn trình diễn rất xuất sắc. Ở vòng bảng, anh đã lần lượt đánh bại Victor Scvortov (UAE) và Lasha Shavdatuashvili. Ở vòng knock-out, anh thắng Dirk van Tichelt (Bỉ) ở bán kết trước khi quật ngã Rustam Orujov (Uzbekistan) trong trận chung kết.
Đây chính là tấm HCV đẳng cấp thế giới thứ 3 mà võ sĩ 25 tuổi quê ở Nara giành được. Trước đó, anh từng 2 lần đăng quang ở giải đấu cấp độ VĐTG tại Rio de Janeiro 2013 và Astana (Kazakhstan) 2015. Anh cũng từng giành được 1 tấm HCB ở giải vô địch châu Á diễn ra tại Tashkent (Uzbekistan) hồi năm 2012.

Chiến thắng “truyền thống” của Ono đã diễn ra trong “1 ngày Vàng” của judo Nhật Bản, ngay hôm khai mạc môn đấu này ở Asiad 2018. Trước khi Ono đăng quang, Momo Tamaoki đã giành HCV ở hạng cân 57kg nữ sau khi đánh bại Kim Jin A (CHDCND Triều Tiên). Chiến thắng của Tamaoki cũng diễn ra ở hạng cân “truyền thống” – với các “sư tỷ” Kaori Matsunmoto và Anzu Yamamoto giành HCV ở các kỳ giải Asian Games 2010 và 2014. Ở hạng cân 64kg nữ, Nami Nabekura cũng giành chiến thắng cho Nhật Bản khi đánh bại đối thủ mang 2 dòng máu Nhật và Philippines là Kiyomi Watanebe bằng đòn ippon.

Tin cùng chuyên mục