Juan Antonio Pizzi - Người nâng tầm bóng đá Chile

Giúp Chile lọt vào trận chung kết Confederations Cup 2017, HLV Juan Antonio Pizzi không chỉ cho thấy tài năng của mình, mà còn chứng tỏ đã thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm Jorge Sampaoli. Với những gì làm được, chiến lược gia 49 tuổi xứng đáng là người nâng tầm nền bóng đá Chile.
Từ kẻ bị nghi ngờ
“Chúng tôi rất hài lòng với sự xuất hiện của Pizzi. Một HLV cho chúng tôi rất nhiều niềm tin khi ông là một nhà vô địch ở các giải tại Chile và Argentina,” đó chính là những gì Chủ tịch Arturo Salah của LĐBĐ Chile cho biết trong ngày bổ nhiệm Pizzi.
Thực chất, bất cứ người nào khi đặt vào hoàn cảnh đó cũng sẽ nói như vậy chứ không riêng Salah. Nhưng với Pizzi, thời điểm đó không nhiều niềm tin ông sẽ phát huy sức mạnh tuyển Chile như dưới triều đại Sampaoli.
Trước khi dẫn dắt Chile, HLV Pizzi thất bại trong việc khôi phục sức mạnh Valencia sau giai đoạn chìm đắm cùng Miroslav Dukic (ở La Liga mùa giải 2013-2014). Kế đến, những chức vô địch “lèo tèo” tại giải Vô địch quốc gia Chile và Argentina không hề mang tính thuyết phục cao. Như Fabio Capello từng nói: “Công việc huấn luyện tại đội tuyển và CLB khác nhau, bạn không thể nghĩ nó sẽ giống hoàn toàn.”
Thách thức cực lớn, áp lực cực nhiều, nhưng trong mùa đầu tiên đảm nhận cương vị thuyền trưởng La Roja, chiến lược gia 49 tuổi đưa Chile bảo vệ thành công Copa America trong dịp kỷ niệm 100 năm giải đấu này ra đời. Khi được hỏi bí quyết nào dẫn đến thành công, HLV Pizzi chỉ trả lời tương tự như những gì từng nói tại Valencia: “Nếu bạn không muốn sống với những yêu cầu của đội bóng, có những câu lạc bộ khác chờ đón bạn.” 
Pizzi là thế, ông chưa bao giờ đòi hỏi quá nhiều ở những nơi từng làm việc. Với ông, thích nghi càng nhanh trong một môi trường cụ thể nào đó chính là cách hướng tới thành công nhằm xóa bỏ nghi ngờ.
Juan Antonio Pizzi - Người nâng tầm bóng đá Chile ảnh 1 Pizzi là người tạo nên thành công cho bóng đá Chile.
 Đến kiến trúc sư cho thành công
Khi Chile lên ngôi vô địch Copa America sau 99 năm chờ đợi cùng Sampaoli, tờ La Tercera nhận định: “Đặt nền móng cho thành công này là Marcelo Bielsa, nhưng kế tục và phát huy là Sampaoli.”
Bây giờ, nhìn những gì Chile làm được ở thời điểm hiện tại, có lẽ nên thêm vào khái niệm “nâng tầm là Pizzi”. Nói như vậy không hề quá. Vỏn vẹn trong vòng 1,5 năm, HLV Pizzi không những tái hiện thành tích như người tiền nhiệm, mà còn góp phần nâng tầm đội bóng đến độ HLV Joachim Loew của tuyển Đức phải khen ngợi là đủ hiểu.
Với chiến lược gia người Tây Ban Nha, những ngôi sao Arturo Vidal, Alexis Sanchez đã bước lên tầm đẳng cấp thế giới chứ không phải dạng gói gọn trong từ “giỏi” như trước. Một mặt giỏi về việc nâng tầm cầu thủ, HLV Pizzi cũng khiến những cá nhân như Gary Medel, Mauricio Isla… sẵn sàng hết lòng vì đội bóng quê nhà.  
Dưới thời Claudio Borghi, Chile là đội bóng nhược tiểu về mặt lối chơi, đến Sampaoli sự thực dụng được ưu tiên hàng đầu. Bây giờ với HLV Pizzi, Chile thiên về bóng đá tấn công. Trước Cameroon tại vòng bảng Confederations Cup, lối chơi La Roja không khác gì triết lý tổng lực của người Hà Lan. Đối đầu Bồ Đào Nha, Chile sẵn sàng chơi đôi công với đối thủ, đồng thời phá luôn chiến thuật đối phương. Và thử hỏi nếu không có HLV Pizzi trên ghế huấn luyện, liệu Chile có đạt đến thành công như hiện tại? Câu trả lời chắc chắn là không. Bởi lẽ muốn “có công trình đẹp thì ắt hẳn phải có kiến trúc sư giỏi”, và Chile đẹp như hôm nay là nhờ “kiến trúc sư” Pizzi.

Tin cùng chuyên mục