J-League và muôn vàn ý tưởng áo đấu

Để kỷ niệm 10 năm khai trương SVĐ mới, CLB đang chơi ở giải hạng Nhì của Nhật Bản là JEF United Ichihara Chiba đã cho phát hành một mẫu áo đấu hết sức ấn tượng.

Lấy cảm hứng từ “linh vật” của đội bóng này là những chó thuộc giống Akita, bộ áo đấu được thiết kế rất sặc sỡ với những nét biểu cảm ngộ nghĩnh của loài vật trung thành và gần gũi với con người này.

Vào tháng trước, đội bóng V-Varen Nagasaki cũng đã cho in loạt áo đấu với mục đích tưởng nhớ các nạn nhân của thảm họa bom nguyên tử trong thế chiến thứ 2. Đây là động thái nhằm hưởng ứng chiến dịch “Cầu nguyện cho hòa bình” diễn ra trên khắp đất nước mặt trời mọc thời điểm đó. Họa sĩ Seibo Kitamura đã lấy cảm hứng từ những chú hạc giấy (biểu tượng của may mắn) để thiết kế nên bộ trang phục thể thao này.

Mẫu áo in hình những chú chó Akita JEF United Ichihara Chiba mới ra mắt

Chiếc áo giành cho các thủ thành của họ còn in hình bức tượng mang tính biểu tượng Seibo Kitamura, đặt trong công viên hòa bình tại Nagasaki.

Cũng chính CLB này đã kỷ niệm 10 năm thành lập ở mùa 2015-2016 bằng mẫu áo trông như một bộ vest và khiến cầu thủ của họ giống như những quý ông đang dự tiệc khi thi đấu trên sân. Tuy độc đáo nhưng cư dân mạng đã phát hiện ra rằng mẫu áo với nhiều điểm tương đồng đã được một CLB tên là Cultural Leonesa của Tây Ban Nha sử dụng ở mùa giải trước.

Nhật Bản chính là quốc gia mà các đội bóng đá thường gây bất ngờ với những mẫu áo đấu không lẫn vào đâu được và khiến người hâm mộ túc cầu giáo khắp thế giới ngạc nhiên và thích thú.

Tuy vậy, khi giải chuyên nghiệp của họ được khai sinh vào năm 1993, trang phục thi đấu của các đội bóng được độc quyền phân phối bởi hãng Mizuno. Thế độc quyền này kéo dài cho đến tận năm 1997 khi mà hợp đồng của Mizuno hết hạn và xuất hiện hàng loạt những nhà thiết kế tài năng sẵn sàng nhảy vào sân chơi mới ở J-League.

Trở ngại duy nhất của những hãng sản xuất áo đấu chính là việc có quá nhiều những CLB Nhật Bản muốn sử dụng màu xanh như là màu sắc chủ đạo. Nổi bật là trường hợp của các đội bóng Sanfrecce Hiroshima và Shimizu S-Pulse khi họ bị những công ty thiết kế yêu cầu tìm những màu sắc chủ đạo khác đi.

Chưa hết, màu trắng là màu sắc mà hàng loạt CLB xứ sở hoa anh đào thích sử dụng cho trang phục khi thi đấu trên sân khách. Đa phần các đội bóng Nhật Bản đều làm như vậy và chỉ có một ngoại lệ duy nhất là Yokohama Flugels, CLB có áo sân nhà màu trắng.

Thế rồi một cuộc “đụng độ” về màu sắc đã diễn ra khi Sanfrecce Hiroshima đến làm khách trên sân của Yokohama Flugels năm 1995. Áo sân khách của Sanfrecce Hiroshima và áo sân nhà của Yokohama Flugels trùng hợp về màu sắc và khán giả có nguy cơ không thể phân biệt được cầu thủ 2 bên. Bí thế, đội chủ nhà đành phải mượn những chiếc áo truyền thống có màu xanh từ các CĐV của đội khách để thi đấu.

Thú vị là màu đen vốn bị đa phần bị “ghẻ lạnh” tại đấu trường này nhưng vẫn có đội bóng sử dụng nó. Đó là trường hợp của Oita Trinita Kyoto Sanga. Đến khi được mua lại bởi một hãng bán lẻ vào năm 2013, họ đã phải sang màu đỏ, màu sắc mà giới kinh doanh thường tôn sùng.

Không hiếm những đội bóng J-League thậm chí còn thường xuyên đưa ra những mẫu áo chỉ để dùng cho một mùa giải duy nhất như trường hợp mẫu áo mạ vàng của Gamba Osaka hay trang phục lấy cảm hứng từ hình dạng những quả dưa hấu của Sagan Tosu.

VŨ ĐỨC NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất