Vòng loại World Cup 2018

Italia què quặt vì chấn thương

Chuẩn bị cho 2 trận vòng loại World Cup 2018 gặp Macedonia và Albania, HLV Gian Piero Ventura đối mặt với vô vàn khó khi mất hàng loạt trụ cột ở tuyến tiền vệ và hàng tấn công, nhưng ông cương quyết không thay đổi sơ đồ chiến thuật 4-2-4 của mình.

Đội tuyển Italia phải triệu tập nhiều gương mặt mới. Ảnh: Getty Images.
Đội tuyển Italia phải triệu tập nhiều gương mặt mới. Ảnh: Getty Images.

Trong cuộc họp báo trước loạt trận vòng loại World Cup 2018, HLV Giampiero Ventura thừa nhận Italia chịu nhiều mất mát vì chấn thương: “Phần lớn những cầu thủ đá chính trên tuyến tiền vệ đều chấn thương, đó là Daniele De Rossi, Marco Verratti và cả cầu thủ “dự bị hạng sang” Lorenzo Pellegrini. Cả 3 đều vắng mặt nhưng bất cứ ai ra sân đều hy vọng sẽ chứng tỏ mình là một nguồn sống quan trọng cho đội tuyển quốc gia”.

De Rossi không chỉ là đội trưởng mà còn là con bài chiến thuật trên sân, nên vắng anh là một tổn thất rất lớn, đặc biệt trong trường hợp cần khóa chặt thế trận phòng thủ. Verratti là ông chủ trên tuyến tiền vệ Italia mà không ai có thể thay thế được. Đó là chưa nói đến chân sút chủ lực Andrea Belotti đã không lên tuyển tập trung khi CLB thông báo cầu thủ này bị chấn thương.

HLV Ventura  thừa nhận: “De Rossi đã rời đội và cậu ta sẽ trở về Roma, chúng tôi cũng thiếu cả Pellegrini lẫn Verratti. Paris Saint-Germain đã gửi cho chúng tôi bản chụp phim tình trạng chấn thương của Verratti. Về phần Andrea Belotti, chúng tôi đã cho Torino một ân huệ bằng cách không buộc cậu ta đến Coverciano. Chuyện cậu ta không có mặt ở trại huấn luyện là không quan trọng“.

Torino mới đây thông báo là Belotti đã bị tổn thương dây chằng và gân trung gian đầu gối phải nên sẽ phải nghỉ đến 4 tuần. Ventura đã triệu tập Nicolo Barella (Cagliari), Bryan Cristante (Atalanta) và Roberto Gagliardini (Inter) để lấp vào tuyến giữa. Điều gây tranh cãi là việc ông chọn chân sút Chievo Roberto Inglese thay cho Belotti, chứ không triệu tập Mario Balotelli hay Simone Zaza.

Italia sau khi thua Tây Ban Nha đã tụt lại sau đối thủ 3 điểm và kém xa hiệu số bàn thắng. Italia cũng hiện có nhiều hơn đối thủ bám sau là Albania đến 6 điểm nên cuộc cuộc đua sẽ thực sự kết thúc nếu Tây Ban Nha thắng Albania vào thứ Sáu tới.

Có lẽ lúc này, HLV Ventura nên tính đến những trận play-off để giành quyền đến Nga mùa hè tới, song ông quả quyết: “Tôi chưa nghĩ về những trận play-off mà chỉ hướng đến 2 trận đấu tới, sau đó sẽ xem ai đáp ứng được yêu cầu của đội”.

 Italia què quặt vì chấn thương ảnh 1 HLV Gian Piero Ventura. Ảnh: Getty Images.
Giới truyền thông kêu gọi Ventura thay đổi chiến thuật 4-2-4 cho những trận đấu với Macelonia và Albania. Ông đáp: "Chúng ta cần đánh giá mọi thứ nhưng triết lý sẽ không thay đổi. Vấn đề không phải là sơ đồ thi đấu mà là cách vận hành và diễn giải trận đấu. Vài ngày trước, chúng tôi có thảo luận những vấn đề này, nhưng Nicolo Barella, Bryan Cristante và Roberto Gagliardini chưa bao giờ là thành viên của nhóm này. Dù vậy, chúng tôi vẫn là Italia và phải cải thiện rất nhiều thứ. Khi gặp các đội mạnh, chúng tôi cần chuẩn bị tốt. Chúng tôi sẽ tập luyện nhiều trước World Cup, nhưng bây giờ chúng tôi chỉ có 48 giờ".

Tin cùng chuyên mục