Indonesia đoạt vé vào chung kết: Mộng lớn sắp thành

Sau pha ghi bàn đẳng cấp của tiền đạo Christian Gonzales, ông Alfred Riedl vẫn lắc đầu để xua bớt đi sự căng thẳng dồn nén trong đầu. Chỉ đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, đồng nghĩa với chuyện đội bóng của ông chính thức giành chiếc vé vào chung kết, Riedl mới thở phào và cười mãn nguyện. Phía trước Indonesia ẩn hiện là ngôi vương Đông Nam Á…
Indonesia đoạt vé vào chung kết: Mộng lớn sắp thành

Sau pha ghi bàn đẳng cấp của tiền đạo Christian Gonzales, ông Alfred Riedl vẫn lắc đầu để xua bớt đi sự căng thẳng dồn nén trong đầu. Chỉ đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, đồng nghĩa với chuyện đội bóng của ông chính thức giành chiếc vé vào chung kết, Riedl mới thở phào và cười mãn nguyện. Phía trước Indonesia ẩn hiện là ngôi vương Đông Nam Á…

  • Tra tấn tinh thần

HLV Riedl thừa nhận, thần kinh ông như chịu một sự tra tấn khủng khiếp ở 2 trận bán kết đi và về với Philippines. Mỗi trận, học trò của ông chỉ ghi được 1 bàn, mặc dù thế tấn công mà Indonesia tạo ra đâu ít. Sự căng thẳng chỉ được giải tỏa, khi Indonesia bảo toàn được chiến thắng 1-0 đến giây cuối cùng của trận lượt về. “Chính từ giây phút mãn cuộc trận lượt về, tôi như được giải phóng khỏi một sức ép vô hình và rất khủng khiếp. Philippines đã tạo nên quá nhiều khó khăn cho Indonesia, nhiều khi khiến người ta có cảm giác cách biệt 1 bàn như thế là rất mong manh. Cứ mỗi lần họ dâng cao, tấn công biên, giở các pha bóng bổng để đè nén hàng phòng ngự Indonesia, tôi lại thấy bất an. Họ là đội bóng thực sự nguy hiểm”, Riedl đã giãi bày với giới truyền thông.

Nếu thể lực của các cầu thủ Indonesia không tốt, theo vị HLV người Áo, chưa chắc Indonesia đã khắc chế được người Philippines chỉ chực chờ tràn lên như hổ đói. Và nếu các học trò của ông không tấn công nhanh đến chóng mặt để buộc người Philippines phải bận rộn phòng ngự, chưa biết số phận trận đấu sẽ xuôi theo chiều nào. Riedl nói: “Chúng tôi không thể ghi thêm bàn thắng dù cơ hội được tạo ra rất nhiều trong hiệp 2. Philippines tạo được ít cơ hội hơn, nhưng hầu hết đều nguy hiểm. Tôi phải cảm ơn các cầu thủ về màn trình diễn khéo léo và đáng nhớ của họ”.

Ông Riedl khẳng định, trận bán kết lượt về chính là trận đấu khó khăn nhất của Indonesia kể từ đầu AFF Cup đến giờ, nhất là khi càng chơi, Philippines càng đáng sợ như một đội bóng châu Âu, chứ không phải đội bóng của khu vực Đông Nam Á. Thể lực, bóng bổng và những có dứt điểm ở tư thế khó của Philip Younghusband, của Robert Greatwich hay James Younghusband đã chỉ ra như vậy.

Còn một lý do khác mà dù không nói ra, nhưng người khác có thể hiểu sức ép đối với HLV Riedl lớn đến cỡ nào: Indonesia không thắng AFF Cup 2010, ông buộc phải ra đi! Từ trước khi giải đấu khởi tranh, ông Riedl đã nặng trĩu ưu tư với chỉ tiêu lớn mà giới chức bóng đá Indonesia đặt ra. Ông hứa, nhưng không dám tin chắc cuộc hành trình của ĐTQG sẽ thuận lợi hay khổ ải. May thay, đến giờ, nghĩa là sau khi Indonesia đoạt vé vào chung kết, ông mới dám khẳng định chỉ tiêu ấy sẽ hoàn thành: “Trận chung kết sẽ không căng thẳng như bán kết. Tôi đang lớn dần niềm tin Indonesia sẽ đoạt cúp, và tôi sẽ có được danh hiệu Đông Nam Á đầu tiên trên cương vị một HLV trưởng. Tất nhiên, sau những gì Malaysia thể hiện, họ không còn quá nai tơ như trận thua chúng tôi 1-5 ở vòng bảng. Sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng tôi tin Indonesia sẽ thắng giải”.

Niềm vui của đội bóng Indonesia khi thắng Philippines để lọt vào chung kết. Ảnh: A.P

Niềm vui của đội bóng Indonesia khi thắng Philippines để lọt vào chung kết. Ảnh: A.P

  • Năm của bóng đá xứ vạn đảo?

Thủ quân Firman Utina khẳng định năm 2010 thuộc hoàn toàn về bóng đá Indonesia. “Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu để hình thành nên một đội tuyển mạnh như bây giờ. Những cầu thủ cùng thời với tôi, như tiền đạo Bambang Pamungkas, thủ môn Markus hay trung vệ Maman từng nhiều lần tuyệt vọng, từng khắc khoải trông mong một ngày mai huy hoàng. Lúc này đây, đã đến thời của bóng đá Indonesia. Chúng tôi tham vọng vô địch AFF Cup, và vì thế, mỗi cầu thủ tự biết cách tiến bộ, chơi bóng vì tập thể. Bambang là thủ quân, nhưng chấp nhận ngồi dự bị vì lợi ích chung. Đấy mới là điều đáng nói”, Firman nhấn mạnh.

Dĩ nhiên, giới truyền thông và người hâm mộ Indonesia cũng đồng quan điểm với tiền vệ này. Indonesia bất bại kể từ vòng bảng, tiến gần hơn đến ngôi vương AFF Cup bằng một lối chơi tấn công mãnh liệt, khát khao chiến thắng đến cùng cực. HLV Riedl có thể hơi khắt khe vì sự săn đón ĐTQG vượt mức bình thường từ báo giới và người hâm mộ, nhưng theo Firman, đấy mới là động lực thúc đẩy các tuyển thủ Indonesia hướng về phía trước: “Tôi hiểu cái cảm giác chờ đợi thành công từ người hâm mộ. Ông Riedl thường bảo chúng tôi rằng hãy chơi bóng để xứng đáng với sự kỳ vọng của người Indonesia. Và như mọi người đã thấy, chúng tôi đang đến gần chức vô địch”.

Báo Jakarta Globe dành khá nhiều trang bài để bình luận về sự thăng hoa của bóng đá Indonesia, đặc biệt sau chiến thắng 2-0 chung cuộc trước Philippines ở bán kết. Tiền đạo Christian Gonzales trở thành tiêu điểm để tô vẽ, rằng đẳng cấp của ngôi sao gốc Nam Mỹ đã giúp bóng đá xứ vạn đảo thay đổi trật tự ở khu vực Đông Nam Á. Cũng chính Gonzales và tiền vệ gốc Hà Lan - Irfan Bachdim - trở thành chất xúc tác kích thích các cầu thủ nội phải vươn lên. Không có sự tị hiềm, không có khoảng cách trong mối quan hệ và không tồn tại tư tưởng ngôi sao và người thừa, thủ quân đội tuyển Indonesia đã lớn mạnh nhờ gạt bỏ được những điều như thế, tờ báo này bình luận

THANH LÂM (tổng hợp)

Thông tin

  • Sẽ thưởng lớn nếu vô địch

Ông Datuk Seri Ahmad Shabery Cheek - Bộ trưởng Bộ Thanh niên Thể thao Malaysia khẳng định đã thuyết phục được khoảng 10 doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền thưởng lớn cho ĐTQG, nếu vô địch AFF Cup năm nay. Theo tiết lộ của vị quan chức này, số tiền thưởng có thể lên đến cả triệu ringgit. Hiện tại, sau thành tích lọt vào chung kết, Bộ Thanh niên Thể thao đã thưởng riêng cho mỗi tuyển thủ 5.000 ringgit, 6 doanh nghiệp khác thưởng mỗi tuyển thủ thêm 4.000 ringgit. Thậm chí, Hiệp hội phóng viên thể thao Malaysia (SAM) còn lập hẳn một văn phòng và số điện thoại tiếp nhận tiền thưởng do các cá nhân và công ty đóng góp từ nay cho đến trước khi trận chung kết lượt về diễn ra. Bên cạnh đó, Bộ Thanh niên Thể thao cũng phát động một chiến dịch kêu gọi người hâm mộ bóng đá cả nước đổ về sân vận động Bukit Jalil, cũng như theo chân ĐTQG đến Indonesia để cổ vũ nhằm tăng thêm sự phấn khích cho các tuyển thủ.

  • Rajagobal đặt cược niềm tin

Malaysia là đội bóng giàu triển vọng và với bước tiến ổn định như trong hơn 1 năm trở lại đây, đội bóng của HLV K.Rajagobal hoàn toàn có thể tạo cho mình một vị thế hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đấy là đánh giá của báo chí Malaysia, còn theo HLV Rajagobal, các học trò của ông cần thêm thời gian để trưởng thành. “Họ vẫn còn trẻ, có người thậm chí chưa tới 20 tuổi. Thời gian và những trận đấu sẽ tôi luyện họ cứng cáp hơn. Tôi rất sợ thành công sớm lúc này dễ khiến nhiều cầu thủ trẻ bay bổng và không biết chính xác mình đang đứng ở đâu trong khu vực. Bóng đá Malaysia có tiềm năng, và tôi đang cố gắng khai thác nó theo cách hiệu quả nhất có thể. Vào đến chung kết AFF Cup 2010 chưa thể khẳng định Malaysia là đội bóng hàng đầu, nhất là khi 2 đội bóng mạnh như Thái Lan và Việt Nam bất ngờ chơi sa sút”, ông Rajagobal trả lời phỏng vấn trên báo điện tử The Star.

HLV K.Rajagobal rất tin tưởng rằng, các cầu thủ trẻ của ông sẽ làm nên chuyện lớn ở trận chung kết sắp tới. Ảnh: Hoàng Hùng

HLV K.Rajagobal rất tin tưởng rằng, các cầu thủ trẻ của ông sẽ làm nên chuyện lớn ở trận chung kết sắp tới. Ảnh: Hoàng Hùng

Đồng thời, ông Rajagobal chỉ ra tinh thần và ý thức tuân thủ đấu pháp là vũ khí mạnh nhất của đội bóng trẻ Malaysia, nhưng họ cần được mài giũa thêm về chuyên môn, cách kiểm soát cảm xúc và tình thế trên sân trước những đối thủ mạnh hơn mình.

Bàn về 2 trận chung kết với Indonesia sắp tới, vị HLV này thừa nhận, Malaysia yếu thế hơn hẳn. Một phần vì Indonesia đang chơi quá hay, phần khác vì chưa bao giờ những cầu thủ trẻ của ông có được cơ hội góp mặt ở chung kết một giải đấu lớn đến thế. Tuy nhiên, Rajagobal khẳng định, ông sẵn sàng đặt cược niềm tin chiến thắng vào đội hình trẻ và giàu nhiệt huyết hiện tại.

NGUYÊN KHANG

Tin cùng chuyên mục