Indian Wells: Rạng sáng mai, Federer đại chiến Nadal lần thứ… 39

Roger Federer và Rafael Nadal đã tiến lại gần nhau hơn bao giờ hết, ở Indian Wells 2019. Với những chiến thắng mới nhất ở lượt trận tứ kết đơn nam cuối cùng – Federer thắng Hubert Hukarz 6-4, 6-4, còn Nadal đánh bại Karen Khachanov 7-6 (7-2), 7-6 (7-2), 2 tay vợt nổi danh này chỉ còn cách nhau… 1 cái dây lưới mà thôi. Sáng sớm mai, họ sẽ đối đầu nhau lần thứ 39.

Roger Federer thắng trận thứ 9 liên tiếp, sẽ đối mặt với Rafael Nadal ở bán kết
Roger Federer thắng trận thứ 9 liên tiếp, sẽ đối mặt với Rafael Nadal ở bán kết

Kể từ khi bị một bộ phận dư luận tiếp tục “tuyên án” là đã hết thời, từ sau trận thua Stefanos Tsitsipas ở Australian Open, Federer càng đánh càng hay, càng chơi càng tự tin. Anh đã đăng quang ngôi vô địch Dubai Championships với 5 trận toàn thắng (trong đó có chiến thắng “phục thù” Tsitsipas), và ở Indian Wells này, với chiến thắng mới nhất trước tay vợt trẻ 22 tuổi người Ba Lan, Federer đã kiếm thêm cho mình 4 trận thắng nữa. Federer đang có 9 trận thắng liên tiếp, và đã thắng 12/13 trận đấu kể từ đầu mùa.

Trận tứ kết hệ giải Masters 1.000 lần thứ 83 của Federer đã diễn ra suôn sẻ, khi tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ bảo đảm chiến thắng chỉ sau 1 tiếng 13 phút đồng hồ, khi anh đã giữ chắc cả 10 game giao bóng và giành quyền lọt vào bán kết Indian Wells lần thứ 12 (tính cho đến thời điểm này của giải “tiểu Grand Slam”, Federer đã thắng 38/39 game cầm giao bóng).

Federer cho biết: “Đến giai đoạn này của giải đấu, bạn phải mang đến lối chơi tốt nhất. Tôi thật sự phấn khích khi lọt đến vòng đấu bán kết. Đây vốn không phải là chuyện mà tôi thật sự mong chờ, và rõ ràng, mọi chuyện đã tiến triển hay hơn cả những gì mà tôi từng nghĩ!”.

Cả Federer lẫn Đương kim “Nhà vua ATP” – tay vợt đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam đình đám, Novak Djokovic, đều đang giữ kỷ lục với 5 lần đăng quang tại Indian Wells Tennis Garden. Tuy nhiên, Federer sẽ có cơ hội “bứt phá” qua mặt tay vợt số 1 thế giới người Serbia, khi anh chỉ còn 2 trận thắng nữa là chạm tay vào kỷ lục sở hữu 6 danh hiệu BNP Paribas Open, và cũng sẽ là cột mốc sở hữu 101 danh hiệu lịch sử. Nhưng mà Federer phải vượt qua Nadal trước đã, người đã thắng anh 23 lần và chỉ chịu thua 15 trận trong suốt 15 năm qua.

Ra sân ngay sau chiến thắng của Federer, Nadal chịu không ít áp lực. Đối thủ của anh lại là một đại biểu ưu tú của “Next Gen” – tay súng trẻ người Nga Khachanov. Đó là lý do tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đã chơi khá chật vật và chỉ giành chiến thắng bằng 2 loạt tie-break trong cả 2 ván đấu, đặc biệt, anh còn phải cứu 1 nguy cơ thua set-point trong ván thứ 2.

Nadal lý giải sự chật vật của mình trong trận tứ kết đơn nam cuối cùng: “Không phải mỗi ngày bạn đều có cơ hội thi đấu ở một trận tứ kết của Indian Wells. Vì thế, đơn giản là tôi phải cố gắng tập trung và cống hiến hết khả năng tốt nhất của mình. Đơn giản, tôi hạnh phúc khi góp mặt ở vòng đấu bán kết. Với tôi, đó là điều tươi đẹp và tôi hạnh phúc với những gì xảy ra”.

Cũng như Federer, Nadal rất muốn đăng quang ngôi vô địch Indian Wells 2019. Nếu giành được vinh quang này, anh sẽ… theo kịp Federer và Nole, để cùng sở hữu 1 danh hiệu trong mùa này, và tạm quên được nỗi thất vọng từ trận thua thảm Djokovic ở Australian Open. Tuy có hiệu số đối đầu trực tiếp vượt trội so với Federer, là 23 trận thắng – 15 trận thua, nhưng nếu chỉ tính riêng trên mặt sân cứng, Federer lại “bá hơn” với thành tích 11 trận thắng – 9 trận thua, trong đó có 5 trận thắng liên tiếp gần đây.

Indian Wells: Rạng sáng mai, Federer đại chiến Nadal lần thứ… 39 ảnh 1 Cũng như Federer, Nadal rất muốn vô địch Indian Wells
Đánh giá về lần đối đầu thứ 39 với đối thủ đầy duyên nợ người Thụy Sỹ, Nadal nói: “Đó là phong cách khác nhau, cách thẩm thấu thể thao khác nhau, và ở cùng 1 thời điểm, cả 2 tay vợt có mối quan hệ tốt sau tất cả những thứ mà chúng tôi từng trải qua trong sự nghiệp. Tất cả những điều này đã biến những trận đấu giữa 2 chúng tôi luôn là rất đặc biệt. Thật tuyệt vời và sáng tươi khi vẫn còn có cơ hội thi đấu ở đẳng cấp cao ở những vòng đấu sau cùng, trong một giải đấu quan trọng nhất, mà lại ở đoạn đường cuối cùng trong sự nghiệp của cả 2 chúng tôi”.
*Trong cặp đấu bán kết còn lại, Hoàng tử sân đất nện Dominic Thiem (Áo, một tay vợt tiêu biểu của "Next Gen") sẽ đấu với Milos Raonic (Canada, đang bị gọi là "Next Gen nửa mùa"). Đây sẽ là trận đấu để tìm ra ai là đối thủ xuất sắc nhất để "làm nền" cho Federer - hoặc Nadal, trong trận chung kết. Nhưng cũng biết đâu đó...

BIANCA ANDREESCU LỌT VÀO CHUNG KẾT LỚN NHẤT SỰ NGHIỆP

Với chiến thắng quá bất ngờ trước “mỹ nhân Ucraina”, và cũng là bạn gái dễ thương của Gael Monfils – cô Elina Svitolina, bằng điểm số 6-3, 2-6, 6-4, tay vợt tuổi teen người Canada – Bianca Andreescu đã giành quyền lọt vào trận chung kết lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Đối thủ của cô ở trận đấu cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra vào rạng sáng thứ Hai, 18-3, sẽ là cựu số 1 thế giới người Đức – Angelique Kerber. Kerber đã xuất sắc đánh bại Belinda Bencic vốn đã kiệt sức với điểm số 6-4, 6-2 trong trận bán kết đơn nữ còn lại.

Indian Wells: Rạng sáng mai, Federer đại chiến Nadal lần thứ… 39 ảnh 2 Bianca Andreescu

Tin cùng chuyên mục