Indian Wells: “Next Gen” quật khởi, Thiem thắng Federer, giành Masters 1.000 đầu tiên

Cuối cùng thì, ở trong mùa giải năm nay, “Next Gen” cũng đã có câu trả lời thích đáng với “bộ 3 quyền lực” là Roger Federer – Rafael Nadal – Novak Djokovic. “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem đã giành được chiến tích lớn nhất trong sự nghiệp sau khi đánh bại Federer sau 3 ván đấu để đăng quang ngôi vô địch Indian Wells – BNP Paribas Open.

Dominic Thiem giành được danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên
Dominic Thiem giành được danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên

Trước khi trận đấu diễn ra, Thiem không được đánh giá cao như là Federer (đương nhiên). Đó là vì, đến thời điểm này, tay vợt 25 tuổi người Áo chủ yếu vẫn chỉ chơi hay trên mặt sân đất nện. Bên cạnh đó, anh được xem là không có tâm lý vững vàng trong những trận đấu lớn.

Ngược lại, Federer đang có một phong độ cực cao kể từ Dubai Championships, việc Djokovic bị loại, Nadal bỏ cuộc… giống như là “thiên mệnh” đã an bài để Federer giành được danh hiệu thứ 101 tại Indian Wells. Thậm chí, khi bước vào trận đấu. Thiem còn để thua trước 0-1.

Indian Wells: “Next Gen” quật khởi, Thiem thắng Federer, giành Masters 1.000 đầu tiên ảnh 1 Roger Federer
Tuy nhiên, tay vợt quê ở Wiener Neustadt đã chơi một trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình, giành được danh hiệu Masters 1.000 đầu tay, và qua đó, giúp cho “Next Gen” quật khởi, phần nào thoát khỏi “cấm chế” của “bộ 3 quyền lực”, để rồi nở mày nở mặt hơn với thiên hạ.

Tay vợt lớn tuổi nhất của lứa “Next Gen” đã lội dòng nước ngược một cách ngoạn mục, giành chiến thắng 6-3 và 7-5 ở 2 ván đấu cuối cùng sau khi để thua trước với điểm số 3-6 ở trong ván đấu đầu tiên của trận chung kết đơn nam tại Indian Wells 2019.

Sau khi gỡ hòa 1-1 ở ván đấu thứ 2, nhờ vào việc Federer đánh mất game giao bóng lần thứ 2 ở giải đấu, Thiem tự tin bước vào ván đấu quyết định. Dù Federer có lợi thế giao bóng trước và liên tục dẫn điểm 1-0, 2-1, 3-2, 4-3, rồi 5-4, Thiem vẫn kiên nhẫn cầm chắc các game giao bóng của mình, lần lượt gỡ điểm 1-1, 2-2, 3-3, 4-4 và 5-5.

Khi Federer cầm giao bóng ở game đấu thứ 11, “biến cố” đã xảy ra, Thiem xuất sắc thắng break-point tối quan trọng để lần đầu tiên vượt lên dẫn trước trong ván đấu quyết định này – dẫn 6-5.

Ở game đấu thứ 12, Thiem ngập tràn tự tin, điều mà hiếm khi anh này thể hiện trong những trận đấu then chốt. Game cầm giao bóng này của Thiem đã kết thúc với việc Federer đánh một cú thuận tay trúng lưới sau khi đổi bộ tấn vì liên tục bị Thiem “ép” trái tay.

Tay vợt người Áo sung sướng nằm lăn ra mặt sân đấu để ăn mừng chiến thắng. Anh đã đánh bại một huyền thoại sống của làng quần vợt thế giới, và quan trọng hơn, đã thắng được danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp, khi đã bước sang độ tuổi “khá muộn màng” là 25 tuổi.

“Chuyện này là huyễn hoặc”, Thiem xúc động cho biết, “Quả là quá vừa ý khi được thi đấu chống lại Roger ở trong trận chung kết vĩ đại này. Tôi đã từng để thua ở trong 2 trận chung kết Masters 1.000 trước đây (Thiem liên tục thất thủ ở 2 trận chung kết gần đây tại Madrid Masters – hồi năm 2017 là để thua Nadal sau 2 ván đấu, và hồi năm ngoái là để thua Alexander Zverev cũng sau 2 ván đấu), nhưng tôi đã thắng trong trận chung kết này và cảm giác cũng tuyệt như là thắng Grand Slam vậy (của đáng tội, anh đã thắng Grand Slam đầu mà biết?)”.

“Đây là một tuần lễ tuyệt vời, và tôi nghĩ, trận chung kết ngày hôm nay cũng rất là tuyệt vời. Quá đáng kinh ngạc khi tôi đã giành được ở đây, danh hiệu lớn đầu tiên. Tôi đã đến đây với một phong độ rất tệ ở mọi kiểu hạng mục và giờ đây, tôi lại là nhà vô địch của Indian Wells. Cảm giác như quá là huyễn hoặc, không thực tế một chút nào”, Thiem nói.

Ở tuổi 25, Thiem là “đại ca” của lứa “Next Gen”, nhưng lại được xem là một tay vợt tiến bộ… chậm nhất. Những “đàn em”, tiểu đệ của anh, đã thắng những thành tích khả quan khi tuổi đời còn rất trẻ, còn anh, cứ mãi bị xem như kẻ đứng sau lưng Nadal ở mặt sân đất nện sợ trưởng và hiếm có chiến tích nào đặc biệt trên mặt sân cứng.

Chỉ 1 năm nữa, người ta sẽ thôi gọi Thiem là “Next Gen”, vì anh đã quá tuổi. Nhưng ngay ở thời điểm mấu chốt này, anh đã làm chuyện phần nào cởi bỏ tâm lý cho các “Next Gen” – tháo bỏ “cấm chế” của “bộ 3 quyền lực”, tại một giải đấu lớn và danh giá. Cuối cùng thì, “đại ca” cũng cho “sắp nhỏ” thấy, cái giá trị nào đó của chính bản thân mình.

BIANCA ANDREESCU CŨNG THẮNG PREMIER MANDATORY ĐẦU TIÊN

Tay vợt nữ tuổi teen người Canada – Bianca Andreescu (năm nay mới 18 tuổi) đã khiến cho làng quần vợt đơn nữ tiếp tục sôi động bằng cách tạo ra một diễn biến khó lường mới. Cô đã đánh bại “Cựu Hoàng” Angelique Kerber với điểm số 6-4, 3-6 và 6-4 để giành lấy danh hiệu Premier Mandatory đầu tiên trong sự nghiệp, ngay ở trong lần lọt vào chung kết đầu tiên ở hệ giải WTA Tour. “Nàng lọ lem” người Canada đang khiến cho cả thế giới tò mò về năng lực của chính mình. Cô là người thay thế “mỹ nhân Canada” Eugenie Bouchard đầy xứng đáng?

Indian Wells: “Next Gen” quật khởi, Thiem thắng Federer, giành Masters 1.000 đầu tiên ảnh 2 Bianca Andreescu

Tin cùng chuyên mục