Indian Wells 2018: “Từ chối” danh hiệu thứ 98 của Federer, Del Potro lên ngôi

Roger Federer không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Indian Wells, cũng chưa thể có được danh hiệu thứ 98 trong sự nghiệp khi phải nhường bước trước khắc tinh Juan Martin del Potro. Tay vợt người Argentina đã lên ngôi ở BNP Paribas Open một cách ngoạn mục với điểm số 6-4, 6-7 (8-10), 7-6 (7-2).

 

Del Potro và chiếc cúp Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệ[
Del Potro và chiếc cúp Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệ[

* Đánh bại Kasatkina, Osaka đăng quang danh hiệu đơn nữ

Del Potro đã nâng cao thành tích chống lại Federer ở các trận chung kết lên thành 4-2. Dù từng để thua đương kim số 1 thế giới người Thụy Sĩ những 18 lần, và chỉ thắng 6 trận trong quá khứ, nhưng Del Potro vẫn thể hiện khả năng “khắc chế” Federer ở những trận đấu quan trọng nhất.

Anh từng thắng Federer ở chung kết US Open 2009, ở chung kết Basel năm 2012 và 2013, bất chấp giải đấu này chính là “miền đất phước lành” của Federer. Và giờ đây, anh lại thắng Federer để giành danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp của mình

“Chiến thắng này quá là lớn lao”, tay vợt có biệt danh “Tòa tháp xứ Tandill” hạnh phúc cho biết, “Tôi vẫn không thể tin nổi là tôi đã đăng quang ở Indian Wells 2018, đánh bại Roger Federer trong một trận chung kết tuyệt vời và thể hiện thứ quần vợt quá đẳng cấp. Chúng tôi đã cống hiến một trận đấu mãn nhãn và đẹp mắt hôm nay. Giờ đây, tôi đã là tay vợt hạng 6 thế giới, tôi nghĩ là như vậy? Điều đó rất tốt đối với bản thân tôi. Và tôi thật sự phấn khích khi tiếp tục làm việc như thế này… Tôi chỉ muốn tiếp tục giành được các danh hiệu như những gì mà tôi có thể”.

Del Potro đã thắng 2 danh hiệu liên tiếp trong năm nay. Ở Abierto Mexicano Telcel, nơi anh trải qua 5 trận toàn thắng để đăng quang ngôi vô địch. Giờ đây, ở giải “tiểu Grand Slam” đầu tiên trong mùa, nơi mà bộ 3 Federer – Rafael Nadal – Novak Djokovic đã “phối hợp cùng nhau” để thắng 13/14 danh hiệu gần đây, anh đã phá thế “độc tôn” của những đối thủ này bằng chuỗi 6 trận toàn thắng khác. Từ năm 2009 cho đến nay, người ta mới lại có được cơ hội chứng kiến sự sảng khoái và sung mãn từ tay vợt người Argentina.

Indian Wells 2018: “Từ chối” danh hiệu thứ 98 của Federer, Del Potro lên ngôi ảnh 1

Trong trận đấu căng thẳng với Federer, dù liên tục dẫn điểm trong các ván đấu, nhưng Del Potro cũng đã phải khó nhọc cứu 3 nguy cơ thua match-point trong ván đấu quyết định khi Federer quay trở lại rất mạnh mẽ. Tay vợt người Thụy Sĩ đã có cơ hội cho riêng mình, nhưng không thể tận dụng cũng vì sự xuất sắc của Del Potro.

“Đây là trận đấu không thể tin nổi, xét theo tất cả mọi mặt. Ý tôi là, chúng tôi đã thi đấu với đẳng cấp thật tuyệt vời. Người xem, các khán giả trên sân, đã phấn khích với từng điểm số một. Tôi và Roger không hề e dè mà trao cho nhau những tình huống đẹp mắt trong mọi điểm số. Không may là, tôi đã không giữ được sự bình tĩnh trong loạt đánh tie-break của ván 2. Nhưng sự lạnh lùng đã quay trở lại một lần nữa khi chúng tôi bước vào loạt tie-break trong ván đấu quyết định, và tôi đã chơi rất hay trong khoảnh khắc này”, Del Potro cho biết.

Với Federer, thành tích đầu mùa 2018 của anh đã dừng lại ở con số thắng 17/18 trận đấu. Anh không thể tạo ra chuỗi 3 giải đấu hoàn hảo trước sự xuất thần của “khắc tinh” Del Potro, nhưng xét cho cùng, quần vợt cũng cần điều này. Sau một mùa giải bùng nổ hồi năm ngoái, nếu Federer tiếp tục “sai khiến quần hùng” trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, mọi thứ sẽ thật là nhàm chán. Giờ đây, cả Federer lẫn Del Potro sẽ đều hào hứng hướng đến giải “tiểu Grand Slam” thứ 2 trên đất Mỹ – Miami Masters. Ở giải đấu này, Federer cũng là nhà ĐKVĐ. Và tay vợt đương kim số 1 thế giới người Thụy Sĩsẽ hướng đến danh hiệu thứ 98 ở đó. Lần này, Del Potro cản nổi không?

Indian Wells 2018: “Từ chối” danh hiệu thứ 98 của Federer, Del Potro lên ngôi ảnh 2

Federer dừng bước trong trận đấu cuối cùng.

* Ở giải đơn nữ, Naomi Osaka (Nhật Bản) đã xuất sắc đánh bại Daria Kasatkina (Nga) với điểm số 6-3, 6-2 trong “trận chiến giữa 2 tiểu tướng tuổi 20”. Đây là chiến thắng đầu tay của tay vợt trẻ đến từ châu Á ở đấu trường Premier Mandatory, cô đã trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất lên ngôi ở Indian Wells kể từ thời của Ana Ivanovic hồi năm 2008 (Ivanovic thì mới… sinh một bé trai, là con của cô với cầu thủ bóng đá quốc tế người Đức Bastian Schweinsteiger, vào ngày hôm qua, Chủ nhật 18-3).

 Osaka thắng Daria trong trận chung kết đơn nữ

Sau khi sở hữu hàzng loạt kỷ lục, như trở thành tay vợt đầu tiên thắng danh hiệu đầu tiên ở Indian Wells, kể từ thời của Daniela Hantuchova (Slovakia) hồi năm 2002, và là tay vợt không được xếp hạt giống số 3 lên ngôi ở Indian Wells Tennis Garden, sau Serena Williams (1999) và Kim Clijsters (2005), Osaka sung sướng nói: “Tôi đã bị áp lực thật sự và vô cùng lo lắng. Nhưng kế hoạch của tôi là làm giả, giả bộ sơn phết bản thân kiểu như tôi đang rất bình tĩnh và lạnh lùng. Tôi chỉ biết rằng, đối thủ sẽ chiến đấu cho từng điểm số, cũng như bản thân tôi, vì thế, tôi không thể đánh mất một điểm số nào chỉ bởi vì sợ hãi. Và tôi đã phải giữ được những quyết định đúng đắn của mình”.

Indian Wells 2018: “Từ chối” danh hiệu thứ 98 của Federer, Del Potro lên ngôi ảnh 3

Osaka thắng chiếc cúp Premier Mandatory đầu tiên trong sự nghiệp

Trên con đường chinh phạt vinh quang, Osaka đã loại bỏ hàng loạt “đối thủ tên tuổi”, từ Maria Sharapova, đến Agnieszka Radwanska, từ “cựu Nữ hoàng” Karolina Pliskova đến “đương kim Nữ hoàng” Simona Halep, để rồi giờ đây, với danh hiệu tại  Indian Wells, cô sẽ vươn lên hạng 22 thế giới. Quả là một chiến công tuyệt vời!

Indian Wells 2018: “Từ chối” danh hiệu thứ 98 của Federer, Del Potro lên ngôi ảnh 4

Do vậy, Daria đành chấp nhận vị trí Á quân

Tin cùng chuyên mục