Ibra trở lại làm gì?

Man.United đã chứng tỏ họ không cần đến chân sút  Ibra-nữa. Đã có Lukaku rồi. Nhưng họ vẫn cần Ibra-người dìu dắt.
Đẳng cấp và uy tín của Zlatan Ibrahimovic được kỳ vọng là chỗ dựa tinh thần.
Đẳng cấp và uy tín của Zlatan Ibrahimovic được kỳ vọng là chỗ dựa tinh thần.

1- ...Có vẻ như Jose Mourinho sắp ký được bản hợp đồng tuyển mộ thứ tư trong mùa hè này như ông hằng mong đợi. Ký mới, nhưng người cũ: Zlatan Ibrahimovic. Bốn tháng sau khi dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng, tiền đạo 35 tuổi này đang hồi phục cực tốt. Nếu tiến trình hồi phục ấy hoàn tất một cách hoàn hảo, Ibra sẽ trở lại màu áo đỏ Man.United.

Vấn đề duy nhất là Man.United cũng đang khởi đầu mùa bóng cực tốt. Đội hình hiện nay của Mourinho chẳng có vẻ gì cần đến Ibra, chẳng có dấu hiệu nào cho thấy họ mong nhớ Ibra. Họ thắng đậm West Ham 4-0 ở vòng đầu. Họ thắng tiếp 4-0 trên sân Swansea ở vòng đấu thứ nhì. Họ lên nhất bảng. Ở những trận thắng ấy, ấn tượng không chỉ là cách biệt về tỷ số mà còn là cái cách Man.United đạt được nó.

Bàn thắng mở màn chiến dịch - bàn 1-0 vào lưới West Ham - là một dẫn chứng. Sau khi tiền vệ Matic làm cho West Ham mất bóng, Rashford ở cánh trái đã nhận bóng trên phần sân nhà. Phía trước Rashford, tiền đạo Lukaku đang chờ đợi, đang sấn lên, đang dò xem Rashford chạy như thế nào và Matic kéo giãn tuyến phòng ngự của West Ham ra sao. Đến đúng thời điểm thích hợp, Lukaku chỉ vào chỗ anh ta muốn nhận bóng. Rashford chuyền lên đúng chỗ đó, và Lukaku lao vào phía sau hậu vệ West Ham để dứt điểm chớp nhoáng.

2- Cái kiểu ghi bàn bằng phản kích nhanh và di chuyển thông minh như thế thật hiếm thấy ở Old Trafford mùa qua, nơi Ibra thường xuyên dẫn đầu hàng công. Nói vậy tất nhiên không phải là chê. Làm sao mà chê được, một khi Ibra đã ghi cho Man.United tổng cộng 28 quả, đã ấn định chiến thắng cho Man.United trong 12 trận đấu - bao gồm cả trận chung kết Cúp Liên đoàn. Với những đóng góp to lớn ấy, Ibra xứng đáng với mọi tấm huy chương công trạng.

Tuy nhiên, nếu kiểm kê lại cho kỹ thì sẽ thấy Ibra không có được bao nhiêu bàn giống với pha mở tỷ số của Lukaku ở trận West Ham. Phần lớn các pha ghi bàn của Ibra, nếu không phải là đánh đầu hoặc móc bóng trong cảnh lộn xộn trước khung thành thì cũng là sút xa qua một rừng chân. Chỉ có vài tình huống ít ỏi - chẳng hạn như bàn quyết định muộn màng ở Selhurst Park cuối năm ngoái - là thấy Ibra vẫy vùng đột phá qua các hậu vệ đối thủ.

Từ đây, có thể đúc kết rằng Ibra chỉ thật hiệu quả trong một số trận nào đó, chỉ đặc biệt hữu ích khi Man.United đang phải bám đuổi tỷ số. Với hầu hết những ngày khác, cách thi đấu của Ibra sẽ làm mất tính hài hoà, gắn kết nhịp nhàng trong cách tấn công của toàn đội.

3- Man.United giờ đây đang tìm được sự hài hoà ấy. Bàn thứ nhì của Lukaku ở trận thắng West Ham - một quả đánh đầu - cho thấy Mourinho đang có một tiền đạo mũi nhọn không chỉ biết đột kích hay phản kích mà còn chiếm thế mạnh về bóng bổng. Tương tự, trận thắng đậm ở Swansea tuy không ấn tượng bằng thắng West Ham, nhưng cái cách toàn đội hình tăng tốc, ghi 3 bàn ở giai đoạn cuối trận và đoạt luôn 3 điểm vẫn là một thứ của hiếm ở mùa trước.

Vậy nên, câu hỏi đặt ra là nếu Ibra trở lại thì anh đứng vào đâu trong tập thể hiện tại? Mối nguy ở đây sẽ là Ibra thay chỗ Lukaku mà không hề thay đổi lớn về lối chơi. Mourinho sẽ lại phải sắp xếp theo thế mạnh của Ibra bằng cách... trói buộc những vị trí tấn công chung quanh. Khi ấy, Pogba sẽ chẳng còn chơi tốt như hiện nay nữa. Phía trước Pogba cũng không còn sinh động và đa dạng. Thay vào đó, sự ù lì của mùa trước sẽ trở lại.

Tuy nhiên, nếu không cần Ibra ở trong sân, Mourinho vẫn rất cần vai trò của anh ở ngoài sân. Ngay từ khi Ibra mới đầu quân vào năm ngoái, Mourinho đã không ngớt đề cao ảnh hưởng của cầu thủ này đối với những cầu thủ đàn em trong đội. Sự tinh thông, kinh nghiệm thi đấu, sự hoà hợp giữa Ibra với đồng đội cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa Ibra với HLV trưởng vốn đã là những “tài sản” lớn của Man.United. Sắp tới đây, nó sẽ còn được coi trọng và chú trọng hơn cái chuyện Ibra sẽ ra sân thi đấu như thế nào và ghi bao nhiêu bàn.

4- Chính vì vậy, khi thương thảo chuyện ký lại hợp đồng, Man.United còn nhắc đến một vai trò huấn luyện dành cho Ibra sau này. Tức là họ cho rằng một Ibra-người dìu dắt còn đóng góp được nhiều hơn cả Ibra-chân sút. Có lẽ đó cũng là ý nguyện của cầu thủ. Vì như Pogba gần đây đã thổ lộ, “Ibra là một thủ lĩnh lớn của đội bóng. Ngay cả khi không thi đấu, anh ấy vẫn là thủ lĩnh ở ngoài sân”...

Tin cùng chuyên mục