Hy vọng đầu năm

Đầu năm mới, những chuyển động của thể thao TPHCM hứa hẹn sẽ mang lại những điều tốt đẹp. Với bóng đá, dù vẫn còn không ít băn khoăn nhưng việc V-league có hai câu lạc bộ của TPHCM thi đấu đã cho thấy sự trở lại của bóng đá phía Nam một thời. Tất nhiên, một đội vừa mới thăng hạng, một đội thi đấu được mùa thứ hai nên chưa thể khẳng định được quyết tâm của các nhà đầu tư. Dù vậy, sự ghi nhận cũng là cần thiết để khán giả có thêm hy vọng bóng đá phong trào cũng như chuyên nghiệp của thành phố sẽ khởi sắc trở lại.

Mới đây, Câu lạc bộ bóng rổ Hochiminh City Wings cũng có khởi động đầu năm khá ấn tượng khi đã ra mắt tân huấn luyện viên trưởng. Bóng rổ giờ đây không còn mấy xa lạ với khán giả thành phố, khi mà giải bóng rổ nhà nghề mùa đầu tiên trong năm 2016 đã luôn chật kín khán đài. Hiệu ứng của CLB Saigon Heat trong nhiều năm qua đã giúp cho giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam (VBA) ra đời và thành công ngay lần đầu tiên. Vì vậy, CLB Hochiminh City Wings ra đời dường như là một tất yếu. Về nhì ở giải VBA 2016 là một thành công, nhưng Hochiminh City Wings chỉ xem đó là bước đi đầu tiên. HLV trưởng Ricky Magallanes nhận nhiệm vụ cho thấy một định hướng khá bài bản của lãnh đạo câu lạc bộ. Ông Magallanes được xem là một trong những huấn luyện viên đào tạo trẻ tốt nhất hiện nay. Đã từng làm việc tại TPHCM từ năm 2005, đào tạo ra nhiều vận động viên bóng rổ giỏi của thành phố và hầu hết các vận động viên trẻ đang chơi cho các câu lạc bộ nhà nghề hiện nay phần lớn là học trò của ông. Trước khi đầu quân cho Hochiminh City Wings, ông Magallanes là trợ lý huấn luyện viên đội tuyển Philippines, quốc gia vốn có môn bóng rổ mạnh hàng đầu Đông Nam Á. Những kinh nghiệm có được hứa hẹn sẽ đưa câu lạc bộ bóng rổ nhà nghề thứ hai của TPHCM vươn lên mạnh mẽ hơn. Việc bổ nhiệm huấn luyện viên mới cho thấy nhà đầu tư câu lạc bộ có những bước đi khá vững chắc, gợi nhớ lại cái cách mà bóng đá futsal trải qua với các đời huấn luyện viên luôn mang đến thành công từng bước và vững chắc. Điều này không lạ bởi ngoài thành công với futsal, ông bầu Trần Anh Tú đang tiếp tục “chơi với” bóng rổ mà CLB Hochiminh City Wings là đội bóng đầu tiên được ông chăm chút.

Trong khi đó, lãnh đạo thành phố cũng đã chấp thuận Sở VH-TT chuẩn bị kỹ lưỡng để trình đề án TPHCM xin đăng cai tổ chức SEA Games 31. Dù Hà Nội đã có kinh nghiệm một lần tổ chức SEA Games và nhiều sự kiện thể thao lớn khác, nhưng TPHCM vẫn không kém lợi thế khi nguồn lực xã hội còn rất dồi dào. Dự kiến, thành phố sẽ đầu tư bằng nguồn lực của mình thông qua xã hội hóa, cải tạo lại các trung tâm thể thao truyền thống như Phú Thọ, Phan Đình Phùng, sân vận động Thống Nhất… thành các địa điểm thi đấu đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, khu thể thao Rạch Chiếc sẽ tái khởi động, xây dựng các khu vực thi đấu mới. Cùng với việc phối hợp một số địa phương trong khu vực như Bình Dương, Đồng Nai nhằm đảm bảo tất cả điều kiện tập luyện, thi đấu, đề án của thành phố chắc chắn sẽ có tính thuyết phục cao. Điều cần hơn cả là khi được đảm nhận tổ chức, từ cơ sở hạ tầng đến phong trào thể dục thể thao của thành phố sẽ được bổ sung, kinh tế xã hội phát triển, sự quan tâm đầu tư từ cơ chế chính sách sẽ được chú ý hơn. Sự có mặt của lãnh đạo thành phố tại những sự kiện thể thao gần đây, sự quan tâm thông qua những chỉ đạo sát sao trong lĩnh vực cho thấy thành phố đang rất quan tâm. Điều còn lại là bước đi đúng, thu hút được nguồn lực xã hội thì việc trở lại là một trong những trung tâm thể thao hàng đầu cả nước là hiện thực.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục