Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM 2018

Huỳnh Thanh Tùng giúp QK7 đại thắng ở vòng hồ Hoàn Kiếm

Chơi khá xuất sắc về nhất trong chặng 4 diễn ra vào sáng nay chạy vòng quanh hồ Hoàn Kiếm (42 km), tay đua Huỳnh Thanh Tùng không những vươn lên mặc chiếc áo vàng lẫn áo xanh mà còn giúp đội đua Quân khu 7 đứng đầu giải đồng đội.

Huỳnh Thanh Tùng ăn mừng tại đích đến. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Huỳnh Thanh Tùng ăn mừng tại đích đến. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ở những chặng chạy vòng quanh thành phố mà giới xe đạp quen gọi là ski (nhưng thật chất là chặng đua đường trường), đoạn đường ngắn nên thường về tốp đông để cho các tay đua nước rút tranh nhau ở đích đến. Thế nhưng ở chặng sáng nay, sự tính toán chưa hợp lý của BHL Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang cộng với cách thực hiện của các học trò khiến họ mất một ít ưu thế trong cuộc chiến đường dài cho chiếc áo vàng.

Vẫn như các chặng trước, nhà cầm quân lão luyện Đỗ Thành Đạt (VUS TPHCM) vẫn tung quân cờ chiến thuật Trần Thanh Điền lao lên ở phía trên nhằm tạo thế thuận lợi cho tay đua từng đoạt áo vàng Cúp Truyền hình 2013 so với các đối thủ Quàng Văn Cường (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang), Phạm Quốc Cường (Domesco Đồng Tháp), Phan Tuấn Vũ (Bike Life Đồng Nai).

Ý đồ chiến thuật của VUS TPHCM rất rõ ràng như thế, đồng thời Trần Thành Điền cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi vươn lên ở tốp đầu cách tốp 2 có những ứng viên áo vàng tiềm năng của An Giang như Javier, Lê Ngọc Sơn chừng 1 phút khi còn 10 vòng đua Hồ Hoàn Kiếm (khoảng 17 km).

Với khoảng cách như thế, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang còn các hảo thủ như Nguyễn Thành Tâm, Trịnh Đức Tâm, Lê Ngọc Sơn, Javier cùng một số tay đua đàn em ở phía sau vẫn dư thời gian để đuổi bắt. Tuy nhiên, sự bố trí đội hình và khẩu lệnh của BHL khi truyền đạt trên đường đua có phần chệch choạc khiến họ không thực hiện được ý đồ bắt tốp của Trần Thành Điền, đồng thời mất cơ hội cho Nguyễn Thành Tâm tranh chấp nước rút. Và như thế, họ để cho tốp 20 VĐV có Trần Thanh Điền ở tốp trên lao về đích bỏ lại tốp sau có các tay đua chủ lực của An Giang với khoảng cách 26 giây theo chúng tôi là một điều bất lợi.

Huỳnh Thanh Tùng giúp QK7 đại thắng ở vòng hồ Hoàn Kiếm ảnh 1 Khúc cua cuối khi cách đích vài trăm mét. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Tuy nhiên, điều bất lợi này chỉ là một thế nhỏ trong ván cờ đường dài cho cuộc chiến áo vàng. Nhưng qua đây, BHL An Giang sẽ thấy được một số khiếm khuyết còn tiềm ẩn, cũng như khả năng của VĐV mình trong bước đường còn lại. Đó là một bài học sớm để những chặng phía trước Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang còn có cơ hội sửa sai. Chứ nếu tiếp tục sai lầm ở các chặng quan trọng, cơ hội khắc phục không còn thì sẽ quá muộn màn.

Ở trên tốp đầu, với khả năng nước rút tốt cộng với kinh nghiệm vào cua cách đích 400 mét, tuyển thủ quốc gia Huỳnh Thanh Tùng xuất sắc rút thắng Nguyễn Dương Hồ Vũ (Minh Quang TPHCM), Bùi Minh Thuỵ (Bike Life Đồng Nai) thắng chặng nhận phần thưởng 20 triệu đồng từ nhà tài trợ Tôn Đông Á. Kết quả này giúp Huỳnh Thanh Tùng vươn lên mặc chiếc áo vàng sau 4 chặng từ ngoại binh người Pháp Loic của Bike Life Đồng Nai. Bên cạnh đó, Huỳnh Thanh Tùng còn nhảy lên đứng đầu bảng điểm áo xanh vượt qua Lê Nguyệt Minh (Minh Giang TPHCM) với khoảng cách 3 điểm và giúp Quân khu 7 vươn lên đứng đầu giải đồng đội xếp trên Minh Giang TPHCM và VUS TPHCM.

Đối với đội Bike Life Đồng Nai, việc Loic mất chiếc áo vàng đã nằm trong sự tính toán của HLV trẻ Đặng Ngọc Tú. Vì ở cuộc chiến đường dài, Loic có mặc áo vàng thì Bike Life Đồng Nai sẽ rất khó giữ. Thà “bán” cái áo vàng cho đội khác, Loic sẽ có cách chạy dễ dàng hơn trong việc tìm ra thế cờ thuận lợi mới.

Sáng mai, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình sẽ thi đấu chặng 5 từ Hà Nội về Thanh Hoá với lộ trình 160 km.

Tin cùng chuyên mục