Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết

Wawrinka xứng đáng là đối trọng đáng kể của Nadal ở chung kết. Tay vợt người Thụy Sỹ cũng đang sở hữu một thành tích đáng nể là đăng quang ở tất cả các trận chung kết Grand Slam mà anh này góp mặt.
Thắng Thiem, Nadal lọt vào trận chung kết thứ 10
Những gì mà chính Dominic Thiem "lo sợ", cuối cùng đã trở thành sự thật. Trước khi chơi trận bán kết đơn nam của Roland Garros 2017, tay vợt trẻ người Áo từng nói rằng, anh có khuynh hướng "chơi rất tệ ngay sau khi đánh bại một tay vợt lớn", và rằng anh cần "cải thiện thói quen xấu này".
Người ta không rõ Thiem có thật sự chơi tệ trong trận đấu với Nadal hay không, sau khi làm rạng danh quê nhà với chiến thắng rõ ràng 3-0 trước Novak Djokovic, chỉ biết rằng, anh đã chơi không mấy hay ho và tỏ ra sút kém Nadal hoàn toàn.
Nadal đã biết cách hướng đến một chiến thắng cần thiết, thậm chí là một chiến thắng mang tính "hủy diệt" có điểm số 6-3, 6-4, 6-0. Điều đó có nghĩa là, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đã lọt đến trận chung kết French Open thứ 10 sau khi chỉ "đánh mất" vỏn vẹn 29 game đấu ở các vòng đấu trước đó. Một thành tích cực kỳ "đáng sợ".
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 1 Rafael Nadal lọt vào trận chung kết Roland Garros thứ 10
Thành tích tốt nhất của một tay vợt khi lọt đến chung kết Roland Garros
_Bjorn Borg: lọt đến chung kết năm 1978 sau khi đánh mất 27 game đấu
_Rafael Nadal: lọt đến chung kết năm 2017 sau khi đánh mất 29 game đấu
_Bjorn Borg: lọt đến chung kết năm 1980 khi sau khi đánh mất 31 game đấu
_Rafael Nadal: lọt đến chung kết năm 2012 sau khi đánh mất 35 game đấu
Nadal đang đứng trước một thời khắc khác của lịch sử. Trận chung kết thứ 10 ở đấu trường Roland Garros.
Trước đó, trong cả 9 trận chung kết trong quá khứ, anh đều giành được chiến thắng "oanh oanh, liệt liệt". Nghĩa là, tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đang sở hữu "thói quen" - cứ lọt đến trận đấu chung kết tại French Open, nghiễm nhiên anh giành ngôi vô địch.
Nhưng lần này, sẽ là không dễ dàng khi ở bên kia sân là tay vợt "một năm săn một danh hiệu Grand Slam", đối thủ lợi hại người Thụy Sỹ Stan Wawrinka, người đã xuất sắc chấm dứt giấc mơ "săn Grand Slam trên mặt sân cỏ" của Andy Murray bằng chiến thắng 6-7 (6-8), 6-3, 5-7, 7-6 (7-3), 6-1. 
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 2 Nhưng Stan Wawrinka sẽ là đối trọng đáng kể của Nadal ở chung kết
Đến thời điểm này, Wawrinka xứng đáng là đối trọng đáng kể của Nadal ở chung kết. Tay vợt người Thụy Sỹ cũng đang sở hữu một thành tích đáng nể là đăng quang ở tất cả những trận chung kết Grand Slam mà anh này góp mặt.
Ở chung kết Australian Open 2014, anh thắng chính Nadal với điểm số 6-3, 6-2, 3-6, 6-3. Ở chung kết Roland Garros 2015, anh thắng Djokovic 4-6, 6-4, 6-3, 6-4. Còn ở chung kết US Open 2016, anh lại thắng Djokovic với điểm số 6-7 (4-7), 6-4, 7-5, 6-3.
Tay vợt có thói quen "phá bĩnh" chiến công của những tay vợt lớn hẳn sẽ là một thách thức đáng ngại cho cú "La Decima" của Nadal trong trận đấu chung kết đêm mai, chủ nhật 11-6.
"Những người khổng lồ" trong làng quần vợt thế giới
Rafael Nadal đang có cơ hội sở hữu 10 danh hiệu ở Roland Garros ư? Thế nhưng, anh không chỉ "là một, là riêng, là duy nhất", anh chỉ là một trong "những người khổng lồ" đã thành danh trong lịch sử của làng quần vợt thế giới. Trước anh, đã có hàng loạt kỷ lục ấn tượng được thiết lập nên, với những huyền thoại đã mãi mãi đi vào lịch sử...
Kể từ chiến thắng ở Roland Garros 1974, Chris Evert luôn thắng ít nhất 1 danh hiệu Grand Slam mỗi năm trong suốt 13 mùa giải liên tiếp. Đây chính là bằng chứng sống động cho thứ vũ khí tuyệt vời của Evert, sự kiên cường, cũng giống như ở Nadal, là khát khao tranh đấu đến cùng.
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 3 Chris Evert giành French Open 1985
Pete Sampras lẫn Roger Federer đều đang sở hữu 7 danh hiệu đơn ở đấu trường Wimbledon. Cả 2 đều là những tay vợt có kỹ năng "bắn tỉa" lợi hại nhất thời đại mà họ "xưng bá", đặc biệt là những cú tỉa bóng mang tính "chết chóc" ở những thời điểm quan trọng nhất.
Nếu Wimbledon là thứ gì đó có sự khác biệt lớn so với Roland Garros, với lối chơi trên mặt sân cỏ đòi hỏi sự "nhanh tay - lẹ mắt", thì những phẩm chất trên hoàn toàn thích hợp để Pete và Roger tạo ra một kỷ nguyên cho riêng bản thân mình.
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 4 Pete Sampras thắng Wimbledon 1994
Trải qua suốt 4 thập niên, "lão bà" Martina Navratilova đã thắng tổng cộng 59 danh hiệu Grand Slam (tính ở các hạng mục đơn nữ, đôi nữ và... đôi nam nữ). Trong đó bao gồm cả 9 danh hiệu đơn ở Wimbledon. Nói về Martina, người ta phải sử dụng những từ ngữ như sự linh hoạt, tính tranh đấu và kỷ luật.
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 5 Martina Navratilova sở hữu đến 9 danh hiệu đơn ở Wimbledon
Jimmy Connors từng thắng US Open trên cả 3 kiểu mặt sân, mặt sân cỏ, mặt sân đất nện và mặt sân cứng. Đó là những năm bùng nổ trong quần vợt, khi những người điều hành môn thể thao này cố gắng pha trộn mọi công thức của thành công.
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 6 Jimmy Connors đã thắng US Open trên cả 3 mặt sân khác nhau
Bjorn Borg từng 3 lần đăng quang các danh hiệu Wimbledon và Roland Garros liền kề nhau, ở thời điểm mà sân đất nện chậm hơn, sân cỏ nhanh hơn và luôn có những đối thủ nguy hiểm trên mỗi kiểu mặt sân như thế này.
Borg với những kỹ năng độc nhất vô nhị như tốc độ và sức chịu đựng đã thích nghi tốt cả trẻn 2 kiểu mặt sân và "làm mưa làm gió" trong suốt giai đoạn chuyển tiếp này.
Hủy diệt Thiem, Nadal gặp Wawrinka ở chung kết ảnh 7 Bjorn Borg từng thống trị cả Roland Garros lẫn Wimbledon trong quá khứ
Thế giới quần vợt ngày hôm nay đã có rất nhiều sự khác biệt so với thời của Borg. Các kiểu sân đấu trở nên đồng bộ hơn. Lối chơi ngày hôm nay đang được chi phối bởi xu thế phòng thủ từ cuối sân. Có rất nhiều người chơi tốt trên mặt sân đất nện (điều đó sẽ khiến cho thành tích của Nadal càng thêm ấn tượng).
Nhưng trên hết, khi bước vào trận chung kết vào đêm mai, Nadal đang cố tiếp bước Ken Rosewall và Sampras để trở thành 3 huyền thoại duy nhất trong lịch sử quần vợt thế giới có thể thắng các danh hiệu Grand Slam ở lứa tuổi teen, lứa tuổi 20 và lứa tuổi ngoài 30.
Có lẽ, đó sẽ là bằng chứng của sự thách thức với tuổi tác và thời gian.

Tin cùng chuyên mục