Hướng phát triển kinh tế mới

Ngoài việc phát triển thể thao phong trào và thể thao thành tích cao, Chính phủ Thái Lan, Bộ Du lịch và Thể thao và các liên đoàn thể thao nước này còn xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch thể thao để tạo thêm nguồn thu phục vụ thể thao và góp phần thúc đẩy doanh thu của ngành du lịch Thái Lan lên một tầm cao mới.

Du lịch Thể thao Thái Lan

Ngoài việc phát triển thể thao phong trào và thể thao thành tích cao, Chính phủ Thái Lan, Bộ Du lịch và Thể thao và các liên đoàn thể thao nước này còn xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch thể thao để tạo thêm nguồn thu phục vụ thể thao và góp phần thúc đẩy doanh thu của ngành du lịch Thái Lan lên một tầm cao mới.

Tiêu chí tạo "điểm đến thể thao" với định hướng là Trung tâm Thể thao ASEAN nhằm giải quyết việc tìm thêm nguồn thu từ thể thao, đóng góp vào ngân sách quốc gia, là yếu tố quan trọng để thể thao có được chỗ đứng vững chắc trong chiến lược phát triển dài hạn ở Thái Lan. Trong đó Sport Hub mang ý nghĩa thu hút khách du lịch đến tập luyện và thi đấu thể thao. Thậm chí, đến tham quan địa điểm thể thao cũng là điều mà người Thái Lan đang nỗ lực thực hiện.

Đăng cai những sự kiện thể thao châu lục và thế giới

Để được số lượng du khách 28 - 30 triệu người/năm, mặc dù Thái Lan vẫn còn đó những bất ổn về chính trị là nỗ lực của các bộ ngành và người dân Thái Lan. Về khía cạnh thể thao, Thái Lan hiện đang dẫn đầu châu Á số lần đăng cai ASIAD (Asian Games), vào các năm 1966, 1970, 1978 và 1998 và hiện đang đứng thứ 7 châu Á về tổng số huy chương. Thái Lan còn đăng cai những cuộc họp thượng đỉnh về thể thao như Đại hội Ban chấp hành Ủy ban Olympic Thế giới tại Bangkok năm 2014.

Đánh giá tầm quan trọng của những hội nghị thượng đỉnh và là cơ hội để quảng bá đất nước, bà Kobkarn Wattanavrangkul, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, chia sẻ: Cơ hội để hàng ngàn chính khách thể thao hàng đầu thế giới đến Thái Lan là cực kỳ hiếm. Đây là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho đất nước vì những khách “siêu VIP” sẽ đến tham dự và trực tiếp đánh giá sự đón tiếp của Thái Lan. Chúng tôi chủ trương không chỉ đón khách đến dự hội nghị đơn thuần mà còn phải chuẩn bị những địa điểm liên quan đến văn hóa - thể thao và các hoạt động đặc thù của Thái Lan để giới thiệu cho những nhân vật đặc biệt này. Họ sẽ là những “đại sứ thiện chí” để quảng bá cho đất nước và con người Thái Lan khi có những trải nghiệm chân thật mang đẳng cấp cao trong dịp này.

Bangkok sẽ đăng cai VCK giải bóng chuyền World Grand Frix năm 2016.

Về phía các liên đoàn thể thao, những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới như các chuyến du đấu của các CLB bóng đá châu Âu, giải golf LPGA, giải bóng chuyền World Grand Frix, hay trận đấu tennis siêu kinh điển giữa Nadal và Djokovic,… là sự kiện thu hút khách du lịch đến Thái Lan kết hợp tham quan và thưởng thức thể thao.

Điểm đến thể thao tiêu chuẩn quốc tế 

Không chỉ tạo sự kiện để thu hút khách du lịch đến thưởng thức, Thái Lan còn đầu tư xây dựng các điểm đến du lịch để khách đến tham gia tập luyện thể thao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tập đoàn True vừa đầu tư 600 triệu baht (khoảng 390 tỷ đồng) lập khu liên hợp thể thao có diện tích hơn 6 ha gồm cụm 11 sân tennis, 2 sân bóng đá, 1 nhà thi đấu và 1 trung tâm tập thể lực đạt tiêu chuẩn quốc tế với mục tiêu trở thành điểm đến thể thao và giải trí hàng đầu châu Á.

Hay cụm liên hợp thể thao của đội bóng đá Buriram United gồm sân bóng đá “Thunder Castle” i-Mobile và đường đua xe đạt tiêu chuẩn thế giới Chang International Circuit khiến Buriram, một tỉnh nhỏ nằm ở biên giới Thái Lan - Campuchia, trở thành một điểm đến du lịch thể thao mà khách du lịch quốc tế lẫn nội địa nghĩ đến đầu tiên ở Thái Lan. Chủ tịch khu liên hợp thể thao Newin Chidchob cho biết: Tôi đặt mục tiêu xây dựng Buriram thành một “thành phố thể thao” với kế hoạch biến nơi đây thành “trung tâm bóng đá” cũng như “trung tâm xe đua” của châu Á. Theo quan điểm của tôi, một thành phố du lịch dùng thể thao làm phương tiện thu hút sẽ không phải đối mặt với những tệ nạn xã hội như những thành phố du lịch thông thường khác.

Trường đua Chang International Circuit tại tỉnh Buriram.

Chiến lược phát triển du lịch thể thao giai đoạn 2015 - 2020 của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan là xây dựng đất nước này thành một trung tâm thể thao hàng đầu ASEAN để thu hút du khách của châu Á cũng như thế giới. Theo thống kê của năm 2015, trung bình mỗi du khách chi 5.072 baht/ngày (khoảng 3,3 triệu đồng/ngày) cho các hoạt động du lịch thể thao tại Thái Lan. Mục tiêu của ngành du lịch và thể thao Thái Lan là nâng mức chi tiêu này lên thành 5.230 baht/ngày (khoảng 3,4 triệu đồng/ngày) để có thể hoàn thành mục tiêu 2,4 tỷ baht (1.560 tỷ đồng) cho tổng trị giá chi tiêu của du khách khi đến Thái Lan vào năm 2016.

THIỆN NGA

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục