Huawei Việt Nam quyết đạt 5% thị phần vào cuối 2016

Gặp gỡ báo giới thăm và làm việc ở trụ sở Tập đoàn Huawei tại TP Thâm Quyến, Quảng Châu vào trung tuần tháng 6-2016, ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG), cho biết:

Với sự tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Huawei CBG tự tin về sự phát triển trong thời gian tới. Là nhà cung cấp các giải pháp viễn thông hàng đầu toàn cầu, chúng tôi sẽ tận dụng nguồn lực của mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông để phát triển CBG trong những năm tiếp theo. Với triết lý dựa trên sự tín nhiệm, tin tưởng của người sử dụng, mục tiêu xây dựng thương hiệu của Huawei là tập trung vào người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu hơn về văn hóa, chất lượng và dịch vụ của Huawei, đưa thương hiệu Huawei trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến. Tại thị trường Trung Quốc, Huawei chiếm số 1 về thị phần (16%) trong khi ở Anh, smartphone P9 tăng trưởng 10 lần, gấp đôi mức tăng trưởng doanh thu của sản phẩm P8.

Tìm hiểu những sản phẩm mới của Huawei.

 PV: Các dịch vụ mà Huawei mang lại cho khách hàng?

- Ông JIM XU: 5 năm trước, Huawei hầu như chưa có vị thế gì, nhưng nhờ tập trung vào các dịch vụ sau bán hàng nên chúng tôi đạt được nhiều thành công. Tại thị trường Việt Nam, Huawei hiện bảo hành sản phẩm qua một bên thứ 3, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng trung tâm bảo hành riêng tại Hà Nội và TPHCM, bảo hành sản phẩm trong vòng 3 giờ cho khách hàng. Bên cạnh đó là những dịch vụ bảo hành: door-to-door (trong vòng 2 ngày trả sản phẩm bảo hành), customer voice (lắng nghe ý kiến khách hàng)…

Thời điểm này, xây dựng thương hiệu tại Việt Nam không dễ?

- Huawei đang thực hiện chiến lược lan tỏa toàn cầu, trước hết ở châu Âu và Mỹ. Nếu thâm nhập thành công những thị trường rất “khó tính” này với đòi hỏi rất khắt khe về bảo hộ thương mại, sở hữu trí tuệ…, Huawei sẽ lan tỏa ở những thị trường khác dễ hơn. Huawei CBG vào Việt Nam từ năm 2006, nhưng chỉ tập trung vào các sản phẩm OEM không gắn thương hiệu của mình. Từ cuối năm 2014, chúng tôi mới chuyển dịch mô hình B2B sang B2C. Hiện chúng tôi tập trung vào các sản phẩm trung cấp, cao cấp, với việc xây dựng thương hiệu tại các thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng). Thị phần của chúng tôi trong năm 2015 ở Việt Nam chỉ 1,5% nên mục tiêu của 2016 là 5%, với việc đặt khách hàng vào vị trí trung tâm trong mọi vấn đề, từ sản phẩm, phân phối đến chiến lược tiếp thị.

Mục tiêu 5% thị phần có vẻ rất thách thức?

- Khi bắt đầu kinh doanh ở một quốc gia, điều quan trọng là bạn cần kiên nhẫn. Tuy đặt mục tiêu 5% trong năm 2016, nhưng Huawei muốn phục vụ khách hàng nhiều hơn nữa. Việc quá tập trung vào thị phần, muốn chiếm thị phần bằng mọi giá, là một cách làm tiêu cực. Chúng tôi muốn đi chậm mà chắc, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Chính nhờ chiến lược này, Huawei hiện thuộc Tốp 3 thế giới với 10% thị phần toàn cầu, và quyết tâm nhắm đến vị trí số 1 trong 5 năm tới.

Dù tại thị trường Việt Nam chúng tôi mới chỉ tập trung vào mảng kinh doanh tiêu dùng và bán lẻ từ cuối năm 2015 nhưng đến nay doanh thu của chúng tôi đã tăng 7 lần. Ở góc độ nhận diện thương hiệu, Huawei đạt được tỷ lệ 10% vào năm ngoái. Từ đầu năm nay, chúng tôi đẩy mạnh phát triển thương hiệu với chiến lược truyền thông đại chúng, điển hình là việc mời Mỹ Tâm, nữ ca sĩ hàng đầu tại Việt Nam, làm đại sứ thương hiệu smartphone. Sau 3 tháng triển khai dự án này, chúng tôi nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn từ các fan Mỹ Tâm. Tại Việt Nam, chúng tôi đang hướng đến phân khúc thuộc về Sony và LG, trước khi tự tin rằng trong một viễn cảnh xa hơn, sẽ cạnh tranh, chia sẻ thị phần của Samsung và Apple.
 Huawei tạo sự khác biệt về sản phẩm ra sao?

- Chiến lược sản phẩm của Huawei tập trung vào 2 điểm: Thiết kế đẹp và thời lượng pin lâu. Đồng thời với quan điểm tạo một smartphone chụp đẹp như máy ảnh chuyên nghiệp, chúng tôi hợp tác với Leica tung ra P9 và P9 Plus có camera kép. Máy dùng hệ điều hành Android đã được chúng tôi xử lý chạy nhanh hơn, mượt hơn. Huawei sẽ kiểm soát tốt hơn các ứng dụng được cài đặt để không hao hụt pin nhiều  trong quá trình sử dụng.

Đặc biệt, Huawei tập trung giải pháp kết nối smartphone và smarthome, với định hướng tải dữ liệu trong smartphone về smarthome để sử dụng cho máy tính và các thiết bị khác.

 Việt Nam được xem là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất với tốc độ tăng trưởng luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua, và còn rất nhiều tiềm năng khi tỷ lệ sử dụng smartphone hiện khoảng 55%. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo. Do vậy, Huawei sẽ nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng trẻ, với dịch vụ chăm sóc hàng đầu và mức giá hợp lý. Với slogan “Make it possible”, Huawei sẽ luôn làm một điều gì đó mới mẻ, có thể đột phá qua thách thức với sự sáng tạo của mình.

LONG THƯỢNG (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đội lão tướng Cảng Sài Gòn. Ảnh: QUỐC CƯỜNG

Giải bóng đá lão tướng TPHCM – Cúp Thiên Long 2017

Đến hẹn lại lên, sân chơi dành cho các cựu cầu thủ tại TPHCM sẽ được khai màn vào ngày 16-12 tới đây trên sân Trung tâm Thể thao CATPHCM. Giải năm nay có sự tham dự của 10 đội và do Công ty thể thao Thiên Long đứng ra tổ chức.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.