Hợp tác phát triển thương hiệu ASEAN

Kinh doanh sản phẩm thể thao

Được xem như một trong những nước dẫn đầu thể thao Đông Nam Á, Thái Lan đang có những môn vươn tầm châu lục và hướng đến thế giới như bóng đá, bóng chuyền. Nhiều tập đoàn Thái Lan đã đồng hành sự phát triển của các đội bóng Thái Lan, trong đó, hình ảnh trang phục thi đấu và tập luyện của các đội bóng đá, bóng chuyền Thái Lan đều do Grand Sport cung cấp.

Từ một tiệm bán lẻ quần áo thể thao, Grand Sport hiện vươn thành một trong những công ty kinh doanh sản phẩm thể thao hàng đầu Thái Lan và hướng đến thị trường ASEAN một cách mạnh mẽ nhất bằng công thức kết hợp “Chất lượng, Thương hiệu và Hình ảnh đội tuyển quốc gia”. Nhân dịp tham gia Hội thảo “Định hướng phát triển kinh doanh thể thao Thái Lan và các ngành công nghiệp có liên quan” do Chính phủ Thái Lan tổ chức ngày 25-2 nhằm đề xuất sửa đổi Luật Thể thao, PV báo SGGP Thể Thao có dịp trò chuyện với TS. Chai Nimakorn (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Quản lý thể thao Thái Lan, Chủ tịch Tập đoàn Thể thao Grand Sport, về sự phát triển của ngành trang thiết bị thể thao tại Thái Lan.

* PV: Chào ông Chai Nimakorn, qua 55 năm xây dựng và phát triển của Grand Sport, ông có thể chia sẻ các tiêu chí tồn tại và phát triển ngành trang thiết bị thể thao ở Thái Lan?

- TS. CHAI NIMAKORN: Có 3 tiêu chí quan trọng là làm việc bằng cả tấm lòng, chất lượng tốt và đặt mối quan hệ bạn bè lên trên việc kinh doanh. Có những lúc việc kinh doanh chưa đạt được ý muốn nhưng nếu có mối quan hệ tốt cũng có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp tồn tại. Khi 2 yếu tố này đi cùng nhau, việc kinh doanh sẽ phát triển theo lẽ tự nhiên. Chúng tôi xác định việc kinh doanh bằng uy tín chứ không làm hại đến quyền lợi của đối tác. Đây là triết lý kinh doanh xuyên suốt của Grand Sport.

Ông Chai Nimakorn Chủ tịch - Tập đoàn Thể thao Grand Sport

* Khi phát triển kinh doanh quốc tế, các doanh nghiệp thể thao phải cần thêm những yếu tố nào để có thể thành công?

- Theo tôi, đối tác là yếu tố quan trọng nhất. Họ là bạn đồng hành Grand Sport trên con đường phát triển. Khách quan mà nói, việc kinh doanh ở Thái Lan cũng có thể nói là đủ đối với chúng tôi. Nhưng nếu có cơ hội và có bạn bè đối tác tại các nước có nhu cầu hợp tác kinh doanh, và nếu những kinh nghiệm của Grand Sport có thể trở thành lợi ích cho đối tác đó, chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận nghiêm túc về việc hợp tác.

* Ngoài "tinh thần dân tộc", Grand Sport có những yếu tố gì để lấy lại quyền tài trợ trang phục đội tuyển bóng đá Thái Lan từ doanh nghiệp nước ngoài?

- Thật sự tôi cũng không rõ là đã thắng Nike như thế nào. Có thể Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã tạo cơ hội cho Grand Sport. Nhưng dù thế nào đi nữa, bên cạnh mối quan hệ cũng phải là chất lượng. Ban huấn luyện và cầu thủ cảm thấy hài lòng với chất lượng và thiết kế trang phục. Ý tưởng thiết kế phù hợp với định hướng của đội bóng khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái và tự hào khi sử dụng các sản phẩm của Grand Sport. Chúng tôi thật sự hết lòng mang đến những lợi ích cho đội tuyển Thái Lan. Những yêu cầu chính đáng của đội tuyển luôn được Grand Sport đáp ứng kịp thời. Sự linh hoạt và tinh thần phục vụ cho đội tuyển luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Và họ tiếp tục tin tưởng sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

* Việc thay đổi Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan có ảnh hưởng gì đến việc tài trợ của Grand Sport?

- Chúng tôi không làm chính trị mà chỉ kinh doanh đơn thuần. Bóng đá là việc của đất nước Thái Lan chứ không phải của cá nhân nào, do đó chúng tôi phải tôn trọng luật chơi. Cho dù Chủ tịch LĐBĐ là ai, Grand Sport phải đến ra mắt và bàn việc. Dĩ nhiên sẽ không bàn chuyện cũ hay phán xét quá khứ. Mỗi giai đoạn có một cách làm việc khác nhau. Chúng tôi không liên quan đến việc ban hành các chính sách mà tham gia dưới tư cách nhà tài trợ. Và chúng tôi bàn những việc liên quan đến phương pháp kinh doanh.

Người hâm mộ Việt Nam và Thái Lan cùng khoác lên mình nhãn hiệu áo đấu Grand Sport. Ảnh: T.Nga

* Làm sao thuyết phục cổ động viên mặc áo đấu chính hãng, thưa ông?

- Việc quyết định mua, mặc một áo đấu cổ vũ đội tuyển quốc gia liên quan đến khả năng tài chính của từng cá nhân bên cạnh tình yêu bóng đá. Ngoài ra, nó còn liên quan đến hệ thống phân phối sản phẩm. Thật ra, sản phẩm chính hãng luôn không đáp ứng được nhu cầu cho người hâm mộ. Bên cạnh đó, có nhiều người không đủ khả năng mua sản phẩm chính hãng nên họ phải mua “hàng nhái", nhưng tôi tin chắc khi có đủ khả năng, họ sẽ chọn sản phẩm chính hãng vì thấy chất lượng tốt và sắc sảo hơn.

Cần phải có số lượng sản phẩm đáp ứng đủ cũng như có những biện pháp truyền thông, quảng bá tốt mọi người biết được sự khác biệt giữa sản phẩm chính hãng và hàng nhái. Công ty cố gắng làm tốt phần việc của mình. Còn áp dụng các hình thức pháp chế đối với hàng giả thì vẫn có nhưng thật sự vẫn chưa đạt hiệu quả ở Thái Lan.

* Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã thành lập, vậy đâu là cơ hội của các doanh nghiệp trang thiết bị thể thao tại Đông Nam Á?

- Vấn đề thương mại xuyên quốc gia đã mở từ lâu rồi. Các sản phẩm Thái Lan đã xuất hiện ở các nước nên có thể không cần AEC cũng vẫn kinh doanh được. Hội nhập AEC chỉ là mở chính thức thị trường này, là một điểm nhấn để các doanh nghiệp nhận thức rằng thời gian đã đến. Có thể các doanh nghiệp sẽ nâng tầm "Made in Thailand" lên thành "Made in ASEAN" để mọi người đều có liên quan, có trách nhiệm hơn và tự hào hơn về sản phẩm của khu vực.

Đã đến thời gian hợp tác và đoàn kết để có thể cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế hay đa quốc gia. Nếu không sử dụng sản phẩm của Thái thì chúng ta cũng phải sử dụng sản phẩm của Mỹ, Anh hay châu Âu. Dù sao, chúng ta có cùng màu da và dưới ngọn cờ chung ASEAN nên tại sao lại không hợp tác, cùng phát triển. Những gì các nước bạn làm được, chúng tôi cũng sẽ ủng hộ. Nhưng đừng đánh mất những lợi thế sẵn có để bắt đầu về con số không.

Có thể nào chúng ta thay đổi quan điểm từ cạnh tranh thành tận dụng cơ hội gia nhập ASEAN để hợp tác, cùng phát triển. Nếu cộng đồng ASEAN không đoàn kết, những doanh nghiệp ngoài ASEAN sẽ lấy các cơ hội cũng như quyền lợi đó ra khỏi khu vực. Khi đó, làm cách nào để có đủ nguồn lực để phát triển ASEAN.

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khách mời và các em tham gia chương trình

Truyền cảm hứng bóng đá đến giới trẻ Việt Nam

Tập đoàn SCG phối hợp CLB Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) vừa tổ chức chương trình “Đá bóng & Chia sẻ cùng SCG” nhằm truyền cảm hứng và nâng cao kỹ năng bóng đá cho trẻ em tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa bàn hoạt động của Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn - dự án chiến lược của SCG tại Việt Nam.