Hơn một bài học

1. Các cầu thủ trẻ của HA.GL thua trận ở V-League thì nhiều nhưng thất bại trước U.21 Yokohama ở giải quốc tế hôm qua là một trải nghiệm đắt giá.

Đó là trận đấu đấu mà sân Thống Nhất không có đông khán giả đến xem đội bóng trẻ được yêu mến nhất Việt Nam thi đấu. Cần lưu ý, đây là trận bán kết và đối thủ đến từ Yokohama rất mạnh nhưng dường như lực hút đã không còn như trước.

Điều gì đã xảy ra? Và liệu sau thất bại ngày hôm qua, dù là trên chấm luân lưu may rủi, sắp đến HA.GL có được chào đón nồng nhiệt như ngày nào khi mà ngôi sao được kỳ vọng nhất của họ là Công Phượng lại chơi không tốt còn Xuân Trường thì mùa giải tới vẫn đá bóng tại Hàn Quốc?

Trận thua Yokohama nhìn ở góc độ tích cực vẫn thấy tốt chứ không xấu. Ảnh: Dũng Phương

2. Chuyện gì đến, cũng đã đến. Điều quan trọng là cách ứng xử cho những gì sắp xảy ra.

Sau 2 mùa đá V-League, đội bóng của bầu Đức coi như đã trải qua giai đoạn tìm hiểu. Ở mùa giải thứ 3 sắp đến, họ buộc phải thể hiện tốt năng lực của mình như người ta chờ đợi chứ không thể lấy lý do này, nọ để tiếp tục “trẻ” mãi. Chính vì thế, trận thua Yokohama nhìn ở góc độ tích cực vẫn thấy tốt chứ không xấu.

Bởi đó là trải nghiệm quan trọng cho dàn cầu thủ trẻ đến từ phố Núi. Họ đang mất dần khán giả của mình, cần phải lấy lại trong những ngày sắp tới. Họ đang bộc lộ những dấu hiệu chững lại về năng lực khi chơi không tốt ngay ở một giải đấu trẻ. Họ cũng cho thấy lối chơi cuốn hút cũng chẳng còn gây ra những bất ngờ nếu không có một nhà cầm quân giỏi để chuyển hóa ưu thế đó thành cơ hội chiến thắng. Về mặt tinh thần, có lẽ họ cũng chịu một vài tổn thương nhỏ khi khán giả không đến sân nhiều như trước.

Nhưng như thế, cũng có nghĩa là những đứa trẻ của bầu Đức không chịu quá nhiều áp lực từ kỳ vọng như trước. Ai cũng thấy, các cầu thủ trẻ ấy phải gồng gánh nhiều hơn những đồng nghiệp khác và từ đó, bộc lộ ra các hạn chế của mình. Đang chơi ở cấp độ đội tuyển, lại xuống đá cùng các ”đàn em” ở sân chơi U.21, rõ ràng không dễ dàng về tâm lý. Thế nên có khi được quay lại với V-League mà không còn kỳ vọng nhiều như xưa, họ sẽ dễ phát triển hơn.

3. Nói gì thì nói, việc nhà vô địch của giải U.21 quốc tế “mất ngôi” không phải là chuyện vui của BTC giải cũng như những người quan tâm đến bóng đá Việt Nam. Cái lộ trình để chuyển một lứa cầu thủ trẻ tài năng thành những ngôi sao sân cỏ thực thụ quả là nhiều chông gai. Lứa U.19 tài hoa 2-3 năm trước đang có nhiều dấu hiệu chững lại, dù là từ lý do gì đi nữa, cũng là điều đáng để suy ngẫm. Dường như, chúng ta thích có nhiều quả ngọt hơn là quan tâm đến chuyện chăm sóc cho đến nơi, đến chốn.

Việt Long

Tin cùng chuyên mục