Hội khỏe Phù Đổng kết thúc - Công trình phục vụ vẫn ngổn ngang

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 (HKPĐ) do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức đã kết thúc gần 1 tháng. Thế nhưng đến giờ này nhiều công trình có giá trị đầu tư hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mang “danh nghĩa” phục vụ sự kiện này vẫn còn ngổn ngang, ì ạch thậm chí chưa biết “số phận” sẽ ra sao?!
Hội khỏe Phù Đổng kết thúc - Công trình phục vụ vẫn ngổn ngang

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 (HKPĐ) do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức đã kết thúc gần 1 tháng. Thế nhưng đến giờ này nhiều công trình có giá trị đầu tư hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mang “danh nghĩa” phục vụ sự kiện này vẫn còn ngổn ngang, ì ạch thậm chí chưa biết “số phận” sẽ ra sao?!

  • Khán đài trăm tỷ ỳ ạch về đích

Nổi bật nhất trong danh sách này có lẽ là công trình xây mới khán đài A, sân vận động Cần Thơ rất quy mô, hoành tráng, vốn đầu tư ban đầu lên đến 100 tỷ đồng. Công trình chính thức được khởi công vào tháng 6-2011, do Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng MECC.

Theo kế hoạch, công trình xây mới khán đài A (tại sân vận động có sức chứa 45.000 người, lớn nhất khu vực Đông Nam Á) sẽ hoàn thành vào tháng 5-2012 để đưa vào phục vụ HKPĐ toàn quốc 2012. Thế nhưng, sự kiện thể thao lớn nhất của giới học sinh cả nước đã kết thúc nhưng công trình này vẫn còn… ngổn ngang…

Hội khỏe Phù Đổng đã kết thúc nhưng việc xây mới khán đài A sân vận động Cần Thơ vẫn chưa xong.

Hội khỏe Phù Đổng đã kết thúc nhưng việc xây mới khán đài A sân vận động Cần Thơ vẫn chưa xong.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, cho biết: “Công trình này được điều chỉnh giảm mức đầu tư xuống còn 72,19 tỷ đồng; dự kiến đến cuối tháng 9-2012 mới cơ bản hoàn thành. Trong đó, tiến độ hoàn thiện như sau: Hạng mục cầu thang bên hông khán đài A sẽ hoàn thành vào ngày 5-9; tường chắn đất hoàn thành ngày 10-9; hàng rào hoàn thành 50% vào ngày 15-9; đến ngày 20-9 bể nước ngầm đạt 50%; lát gạch tầng 1, 2 hoàn tất ngày 25-9; thiết bị điện hoàn thành ngày 30-9…”.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, không kịp phục vụ HKPĐ là: khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng (vướng mắc trong việc giải phóng hơn 7.000m³ cát phế thải được đào xới từ khán đài cũ lên); việc điều chỉnh dự án và gặp khó khăn về vốn.

Đến thời điểm này, công trình mới được rót vốn 30,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 22-8, chủ đầu tư còn “nợ” nhà thầu thi công khoảng 15 tỷ đồng… Nhiều người dân đặt vấn đề, công trình với mục đích chính là phục vụ HKPĐ phải tốn kinh phí rất lớn, thế nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành, liệu có lãng phí không? Hay là lấy cớ phục vụ HKPĐ để đầu tư xây dựng hoành tráng với số tiền lớn trong điều kiện đất nước đang “thắt lưng buột bụng” như thế có hợp lý không?

  • Hồ bơi quốc tế - “treo” đến bao giờ?

Cạnh sân vận động Cần Thơ không xa là công trình hoành tráng khác, thuộc hàng đẳng cấp quốc tế, hiện đại nhất Việt Nam. Đó là công trình cụm hồ bơi có mái che tại cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều có vốn đầu tư ban đầu là 129,7 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh nâng lên 254,5 tỷ đồng… để phục vụ HKPĐ lần thứ VIII.

Khởi công từ tháng 5-2011, dự kiến hồ bơi này hoàn thành vào tháng 7-2012 do Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư. Cụm hồ bơi được xây dựng trên diện tích 18.000m² nhưng đến lúc khởi công, chủ đầu tư mới có 6.000m² mặt bằng, phần còn lại là nhà, đất của hàng chục hộ dân đang sinh sống nhiều năm qua, đang khiếu nại nhiều nơi.

Cụm hồ bơi được thi công chưa bao lâu đã gặp phản ứng quyết liệt từ cử tri TP Cần Thơ, có tố cáo tiêu cực xảy ra, thiếu hụt nguồn vốn lớn… Qua giám sát, Ban Kinh tế ngân sách TP Cần Thơ cho rằng không cần thiết phải xây dựng hồ bơi quy mô lớn, tốn kinh phí như tế trong điều kiện khó khăn hiện nay. Đồng thời, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ dự án này. Vì thế, tháng 7-2011, UBND TP Cần Thơ yêu cầu ngưng thi công công trình này. Đến nay, công trình vẫn án binh bất động, gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Phương cho biết: “Trước mắt, theo chỉ đạo sở tập trung giải phóng mặt bằng chứ chưa biết khi nào sẽ tiếp tục triển khai vì không thuộc thẩm quyền quyết định của sở. Và hơn 1 năm qua, Sở VH-TT-DL cũng chưa giải phóng mặt bằng được thêm 1m² đất nào, ngoài 6.000m² sẵn có trước đây”. Hiện hàng chục hộ dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng dự án đang đứng ngồi không yên. Trong khi đó, chủ đầu tư đang đề nghị quyết toán 1,8 tỷ đồng cho đơn vị thi công đã bỏ ra để làm dự án này trước khi bị tạm ngưng.

Ngoài ra, 2 dự án xây dựng Trung tâm Giáo dục thể chất quy mô lớn tại quận Bình Thủy và Ninh Kiều có tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng nhằm góp phần hoàn chỉnh cơ sở vật chất ngành thể dục thể thao của thành phố để phục vụ HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 đến nay vẫn án binh bất động và chưa biết số phận sẽ như thế nào.

"Công trình hồ bơi tại cồn Cái Khế trước mắt tạm ngưng để kiểm tra toàn bộ dự án và sẽ có bước điều chỉnh quy mô sao cho phù hợp. Việc giải phóng mặt bằng vẫn phải tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, chưa thể bố trí vốn nên nhiều khả năng sang năm 2013, công trình hồ bơi mới có thể tiếp tục xây dựng"

Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục