Vòng play-off Champions League

Hoffenheim - Liverpool: Gặp khó trên đất Đức

Lần đầu tham dự Champions League, Hoffenhieim lại đụng độ một thử thách đầy khó nhằn ngay vòng đấu đầu tiên mang tên Liverpool, đội bóng đang tràn đầy quyết tâm khẳng định mình tại sân chơi danh giá nhất châu Âu sau hơn hai năm vắng bóng.
Liverpool (phải) sẽ có chuyến làm khách không hề dễ dàng trước Hoffenhieim
Liverpool (phải) sẽ có chuyến làm khách không hề dễ dàng trước Hoffenhieim
* 1 giờ 45 ngày 16-8

Sự quyết tâm cao độ của cả hai hứa hẹn một trận cầu ngang tài ngang sức ngay trên đất Đức.

Sức mạnh sân nhà

Cùng với RB Leipzig, Hoffenhieim chính là “ngựa ô” tại Bundesliga mùa giải vừa qua. Không thực sự có được câu chuyện thần tiên với tấm vé góp mặt trực tiếp, thế nhưng một suất dự play-off tại sân chơi Champions League dường như cũng là một điều kỳ diệu với Hoffenhieim. Thành tích có được trên chính là nhờ vào sự dẫn dắt của HLV Julian Nagelsmann. Chiến lược gia 30 tuổi đã giúp Hoffenhieim có thành tích ấn tượng khi không để thua 1 trận đấu nào trên sân nhà mùa giải trước. Chính vì lẽ đó, với lợi thế sân nhà trong trận lượt đi, Hoffenhieim có lý do để hoàn toàn tự tin tiếp đón “hào quang quá khứ” tại Champions League như Liverpool.

Đang có được những quân bài tốt nhất và sự tự tin mỗi khi thi đấu trên sân nhà Rhein-Neckar Arena, đó chính là lý do để HLV Nagelsmann tự tin khi đánh giá trước trận đấu rằng: “Liverpool là một đội bóng phi thường nhưng tôi đã có kế hoạch cho riêng mình để có thể giành kết quả tốt nhất”. Đây cũng sẽ là lần chạm trán đầu tiên giữa hai đội.

Tự tin trở lại

Thủng lưới ở những phút bù giờ cuối cùng trong trận khai màn trước Watford khiến Liverpool không thể có sự khởi đầu ấn tượng tại giải Ngoại hạng Anh. Màn thể hiện này cũng khiến cho đội chủ sân Anfield bị nghi ngờ về phong độ hiện tại và khả năng cạnh tranh trong vòng đấu play-off Champions League. Tuy nhiên, HLV Jurgen Klopp đã “trấn an” người hâm mộ khi phát biểu trước trận đấu rằng: “Chúng tôi đang đạt thể trạng tốt. Các cầu thủ đã có được tinh thần và thái độ tốt trong các buổi tập gần đây. Có một vài chấn thương và tệ nhất là trường hợp của Lallana, nhưng đó luôn là một rào cản mà bạn cần vượt qua”.

Không có sự phục vụ của Adam Lallana và Philippe Coutinho chính là tổn thất lớn nhất vào lúc này của Liverpool. Nhưng các CĐV của Liverpool không phải quá lo lắng khi họ vẫn đang được dẫn dắt bởi HLV Jurgen Klopp, người hiểu về các đội bóng tại Bundesliga hơn ai hết. Cộng thêm việc có trong tay Firmino, người từng tỏa sáng trong màu áo Hoffenhieim, cầu thủ người Brazil đã quá am hiểu về đội bóng cũ.  Tuy nhiên, với việc Liverpool chỉ giành 2 trận thắng, hòa 8 và để thua 4 trận trong 14 trận làm khách trên đất Đức tại đấu trường châu Âu chính là lý do khiến The Kop phải thận trọng cho chuyến làm khách này.
Đội hình dự kiến

Hoffenhieim (3-1-4-2): Baumann; Hubner, Vogt, Nordtveit; Zuber; Grillitsch, Demirbay, Kaderabek, Gnabry; Kramaric, Wagner.

Liverpool (4-3-3): Mognolet, Alexander-Arnold, Matip, Lovren, Milner; Henderson, Can, Wijnaldum; Salah, Mane, Firmino.
----------------------

Sporting Lisbon - Steaua Bucharesti: Phải giành lợi thế

* 1 giờ 45 ngày 16-8


Được thi đấu trên sân nhà, thế cho nên Sporting Lisbon phải cố gắng để tạo dựng lợi thế một cách tốt nhất làm điểm tựa tinh thần. Bởi ở trận lượt về trên sân Steaua Bucharesti, đoàn quân HLV Jorge Jesus hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Hoffenheim - Liverpool: Gặp khó trên đất Đức ảnh 1 Sporting cần phải có được chiến thắng trên sân nhà trước Steaua

Cần tránh bi kịch cũ
Cách đây 2 mùa, cũng tại vòng đấu play-off của Champions League, Sporting đã phải chấp nhận bị loại một cách đầy tức tưởi. Ở trận lượt đi trên sân nhà, đại diện của Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng 2-1 trước CSKA Moskva. Đấy được xem là lợi thế lớn để Sporting bước vào trận lượt về. Tuy nhiên trên đất Nga, Sporting lại để thất bại với tỉ số 1-3, qua đó bị loại sau 2 lượt trận. Đấy không chỉ là ký ức đau buồn duy nhất mà đại diện Bồ Đào Nha phải hứng chịu. Mùa giải 2009-2010, khi đối đầu với Fiorentina, Sporting cũng bị loại một cách đau đớn như vậy. Rút kinh nghiệm từ 2 bài học trên, ở cuộc đối đầu Steaua, HLV Jesus và các học trò thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng trên sân nhà với tỉ số càng cao càng tốt. Bởi lẽ, đây chính là cách để Sporting tránh lặp lại bi kịch cũ trước đây.Bước chạy đà tốt Trước khi bước vào cuộc, Sporting đã có bước chạy đà hoàn hảo. 2 trận đấu liên tiếp tại giải quốc nội, đoàn quân HLV Jesus đều có được thắng lợi và đang ngự trị ở ngôi nhì bảng, chỉ sau FC Porto. Điểm chung trong 2 thắng lợi đó là Sporting đã chứng tỏ được sự lợi hại trong lối chơi. Đặc biệt là hàng công, nơi Gelson Martins đang có phong độ cao với 2 bàn sau 2 vòng đấu. Xuất sắc trong tấn công, hàng thủ của đại diện Bồ Đào Nha cũng thể hiện được sự chắc chắn cần thiết. Đặc biệt với sự hiện diện của Fabio Coentrao bên hành lang cánh trái, những pha lên bóng từ biên của Sporting trở nên biến hóa khó lường. Có được sự chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, nhưng bước vào cuộc đối đầu với Steaua, Sporting sẽ thiếu vắng đi ngôi sao William Carvalho do nhận án treo giò.  Không có tiền vệ người Bồ Đào Nha, Sporting sẽ mất đi “máy quét” quan trọng nơi tuyến giữa. Điều này ảnh hưởng không ít đến khả năng phòng ngự cũng như phát động tấn công. Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng, trong tay HLV Jesus vẫn còn Battaglia để đặt niềm tin. Không nổi bật như người đồng đội, nhưng chí ít với lối chơi cần cù, công thủ toàn diện, Battaglia vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoặc Battaglia sẽ là điểm tựa để Adrien Silva có thể nhô cao hơn trong những tình huống tấn công. Về đối đầu, đây là lần đầu Sporting và Steaua gặp nhau. Đi sâu vào thành tích mỗi khi chạm trán với những đội bóng Rumani, 6 lần gặp nhau, Sporting giành 3 thắng lợi trên sân nhà và 3 thất bại trên sân khách. Còn Steaua, họ chỉ thắng đúng 1 lần trong 6 cuộc đối đầu với đại diện của Bồ Đào Nha. Riêng phong độ tại giải quốc nội, 3 trận đấu liên tiếp gần đây, Steaua chỉ toàn hòa. Điều này phần nào phản ánh đại diện của Rumani đã có phong độ không ổn định cho lắm. Vì thế, trong chuyến làm khách lần này, Steaua chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Đội hình dự kiến

Sporting (4-2-3-1): Patricio; Piccini, Coates, Mathieu, Coentrao; Battaglia, Silva; Martins, Podence, Acuna; Dost.

Steaua (4-4-2): Nita; Momcilovic, Balasa, Morais, Popescu; Man, Teixeira, Pintilii, Tanase; Enache,Alibec.
-----------------------

Young Boys - CSKA Moskva: Điểm tựa sân nhà

* 1 giờ 45 ngày 16-8

Ghi 13 bàn trong 7 trận đấu trên sân nhà gần đây nhất tại Champions League, với lợi thế sân nhà trong lượt đi vòng play-off lần này, Young Boys đang là đội có phần chiếm ưu thế bất chấp đối thủ của họ là một CSKA Moskva vô cùng dày dặn kinh nghiệm tại đấu trường này.
Hoffenheim - Liverpool: Gặp khó trên đất Đức ảnh 2 Young Boys (trái) sẽ có màn tiếp đón khó khăn trước đội khách CSKA Moskva
Giành chiến thắng 2-0 trước Dynamo Kiev trên sân nhà tại vòng sơ loại thứ 3 chính là lý do giúp Young Boys đang có mặt tại vòng đấu play-off. Rõ ràng, sân nhà Suisse Wankdorf thực sự là một điểm tựa tinh thần không thể tốt hơn. Bởi lẽ, mọi thống kê đối đầu trong trận đấu này đang không thực sự nghiêng về đại diện của Thụy Sỹ. Nếu như kể từ năm 2004, đội khách CSKA Moskva từng liên tiếp giành chiến thắng trong các trận đấu play-off thì Young Boys lại chưa thể giành một chiến thắng nào trong một đấu play-off của Champions League từ trước đến nay. Trước một chủ nhà thiếu kinh nghiệm như Young Boys, CSKA Moskva với bản lĩnh chinh chiến của mình rõ ràng đang được đánh giá cao hơn trong trận đấu này. Dù phải làm khách nhưng phong độ tốt với 5 trận thắng trong 6 trận đấu gần đây chính là cơ sở để đoàn quân của HLV Victor Goncharenko hướng đến một kết quả có lợi trong trận lượt đi này.  Chưa từng đụng độ nhau trước đó nên đây sẽ là màn chạm trán đầu tiên giữa hai đội. Young Boys đã gặp các đội bóng Nga trong 4 lần trước đó, đại diện của Thụy Sỹ giành 2 thắng và để thua 2 trận. Trong khi đó, CSKA Moskva đang sở hữu thành tích bất bại khi giành chiến thắng trong cả hai lần đối đầu trước các đội bóng của Thụy Sỹ là Lausanne-Sport tại Europa League mùa giải 2010-2011.
Đội hình dự kiến

Young Boys (4-4-2): Wolfli; Benito, Bergen Nuhu, Bbahu; Sow, Sanogo, Ravet, Hoarau; Assale, Fassnacht.

CSKA Moskva (3-5-2): Akinfeev; Berezutskiy, Vasin, Berezutskiy; Fernandes, Golovin, Wernloom, Zhemaletdinov, Schennikov; Chalov, Vitinho.
-------------------------

Qarabag - Copenhagen: Quyết tạo lịch sử


* 23 giờ ngày 15-8

Trong lịch sử của Champions League, chưa có đội bóng nào của Azerbaijan lọt đến vòng đấu bảng. Thế cho nên, Qarabag rất quyết tâm để hiện thực hóa điều này. Tuy nhiên, sẽ không dễ bởi đối thủ của họ là Copenhagen.

Trên bản đồ bóng đá châu Âu, Azerbaijan chưa bao giờ là thế lực thực sự. Và đối với cấp CLB cũng vậy, những đội bóng đại diện cho quốc gia này hầu như luôn lỗi hẹn với sân chơi lớn Champions League. Tuy nhiên năm nay lại khác, Qarabag đang mang niềm hy vọng lớn trong việc thiết lập nên cột mốc lịch sử mới cho bóng đá nước nhà.
Hoffenheim - Liverpool: Gặp khó trên đất Đức ảnh 3 Copenhagen (trái) hứa hẹn gặp nhiều khó khăn
Chỉ cần đánh bại Copenhagen sau 2 lượt trận, Qarabag sẽ chính thức có mặt tại vòng bảng. Nói thì rất dễ, làm mới khó. Về mặc kinh nghiệm, Qarabag ắt không bằng đại diện của Đan Mạch ở đấu trường Champions League. Cái lợi nhất của đoàn quân HLV Gurban Gurbanov là họ sẽ được chơi trên sân nhà, với tinh thần cao nhất. Bởi vào tới vòng play-off, Qarabag đã đạt yêu cầu đề ra, nên đại diện của Azerbaijan hứa hẹn sẽ chơi theo kiểu không có gì để mất trước Copenhagen. Chính điều này phần nào làm đội khách ái ngại. Đành rằng Copenhagen từng có 2 lần đặt chân đến vòng đấu bảng, nhưng họ đã thất bại 4 lần trên đường giành vé vào chơi vòng bảng.  Về phong độ gần đây tại giải quốc nội, Copenhagen cũng thể hiện sự phập phù nhất định. Qarabag lại khác, họ đã chứng tỏ được sự ổn định cần thiết. Đặc biệt là trong hành trình để tiến đến vòng play-off, các học trò của HLV Gurbanov đã thể hiện được nhiều mặt tích cực trong lối chơi. Trong đó, nổi bật nhất là tiền đạo Dino Ndlovu khi luôn “nổ súng” đều đều. Thống kê sân nhà cũng chỉ ra, Qarabag chỉ thua 1 trong 8 trận sân nhà tại cúp châu Âu gần đây. Vì vậy, Copenhagen nên chuẩn bị tâm lý cho cuộc hành quân đầy khó khăn là vừa.
Đội hình dự kiến

Qarabag (4-3-3): Sehic; Agolli, Guseynov, Sadygov, Medvedev; Michel, Garayev, Richard; Madatov, Ndlovu, Guerrier.

Copenhagen (4-4-2): Olsen; Bengtsson, Johansson, Luftner, Ankersen; Kvist, Gregus, Thomsen, Verbic; Sotiriou, Santander.

Tin cùng chuyên mục