Hồ sơ Romelu Lukaku: Nhất nghệ tinh nhất thân vinh

Lịch sử bóng đá đã chứng kiến rất nhiều cầu thủ tỏa sáng ở một CLB nhỏ, rồi làm một cú chuyển nhượng kỷ lục sang đội bóng to hơn chỉ để nhận thất bại nặng nề ở sân khấu lớn.

Khi mới đến Man.United, Lukaku chịu áp lực rất lớn khi thay thế vị trí của danh thủ Wayne Rooney và kế thừa chiếc áo số 9 của huyền thoại Zlatan Ibrahimovic. Ảnh: ManUtd.com
Khi mới đến Man.United, Lukaku chịu áp lực rất lớn khi thay thế vị trí của danh thủ Wayne Rooney và kế thừa chiếc áo số 9 của huyền thoại Zlatan Ibrahimovic. Ảnh: ManUtd.com

1.Rõ ràng, việc nhảy vọt từ một môi trường với áp lực tương đối thấp của một đội bóng tốt nhưng không có tham vọng, sang một ứng cử viên vô địch là thử thách không hề ngọt ngào. Áp lực lên các tân binh khi ấy tăng gấp 10 lần so với thông thường, vì họ buộc phải tỏa sáng ngay lập tức và liên tục ở CLB mới, dưới sự giám sát của người hâm mộ và giới truyền thông.

“Đó là một bước chuyển rất lớn” – tiền vệ Michael Carrick nói về vụ chuyển nhượng từ đội giữa bảng Tottenham sang Manchester United với mức giá 14 triệu bảng hồi năm 2006. “Tôi không thể giải thích cảm giác ấy với mọi người. Đó là thứ phải tự trải nghiệm mới hiểu được”.

Đến ngày nay, Romelu Lukaku cũng đang đối mặt với bước tiến tương tự, khi từ Everton cập bến Old Trafford mùa Hè rồi. “Tôi chắc chắn cậu ấy cũng cảm nhận được điều đó” – Carrick khẳng định. “Việc đã có kinh nghiệm thi đấu ở Premier League là vô cùng tốt khi cậu ấy đã biết cách mọi thứ diễn ra hàng tuần, thứ còn lại ‘chỉ là’ đối diện với một núi áp lực. Cậu ấy sẽ bị mọi người phán xét về tất cả những gì mình làm trong suốt mùa giải, và nên chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó”.

Và nếu áp lực từ mức phí khổng lồ 75 triệu bảng cùng địa vị mới ở đội bóng lớn bậc nhất thế giới là chưa “đủ đô” với Lukaku, thì anh cũng nên nhớ mình được chiêu mộ về Old Trafford để thay thế hai huyền thoại của United: Lukaku không chỉ khoác áo số 9 của Zlatan Ibrahimovic mà còn thế chỗ của chân sút vĩ đại nhất Man.United mọi thời – Wayne Rooney, người vừa đi về hướng ngược lại để gia nhập đội bóng cũ Everton.

Vì vậy, để làm yên lòng những ai nghi ngờ và lo lắng, Lukaku cần một chặng khởi đầu bùng nổ, để tạo đà tỏa sáng ngay lập tức. Anh đã làm được điều đó trong mùa giải này.

2.Trong số những màn trình diễn ấn tượng của Lukaku trong mùa giải này, thì cú đúp trong trận thắng 4-0 của Quỷ đỏ trước West Ham United hồi đầu mùa là khá tiêu biểu.

Hồ sơ Romelu Lukaku: Nhất nghệ tinh nhất thân vinh ảnh 1 Roberto Martinez là chiến lược gia có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của Lukaku. Ông là người đưa “Quái thú” lên đỉnh cao ở Everton, và hiện là HLV trưởng của Lukaku ở đội tuyển quốc gia Bỉ. Ảnh: The18

Đó là ngày mà Man.United trình diễn một lối chơi được nhiều nhà chuyên môn phấn khích khen ngợi nhiều bậc nhất từ thời Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên, chính những bàn thắng rất “ngọt” của Lukaku mới khiến Jose Mourinho vui nhất. Bởi nó chứng minh khoản đầu tư lớn mới nhất của ông có dấu hiệu thành công.

Romelu Lukaku là một tiền đạo khá khác biệt so với những trung phong hàng đầu Premier League hiện tại. Trong khi những Sergio Aguero, Alexis Sanchez hay Harry Kane được đánh giá cao bởi khả năng xoay xở khéo léo, hay phối hợp đồng đội để mở không gian kết liễu, thì Lukaku trái ngược hoàn toàn. Đó là một số 9 mạnh mẽ, chơi bóng không khoan nhượng và rất phù hợp với lối chơi mà Mourinho đã đang định hình cho United – mạnh mẽ, trực diện và đơn giản.

“Một cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất luôn phải cực giỏi ở một điểm nào đó. Và ngược lại, cũng không tồn tại một cầu thủ xuất sắc ở mọi phương diện trên thế giới này. Nếu anh cố gắng làm tất cả mọi thứ, anh sẽ chỉ là cầu thủ trung bình. Lukaku là một chân sút. Việc của cậu ấy là dứt điểm. Cậu ấy đã dứt điểm rất tốt từ ngay khi mới 16 hay 17 tuổi cho đến bây giờ, ở tuổi 24. Lukaku đã luôn là mối hiểm họa. Mỗi khi cậu ấy có bóng trước khung thành đối phương, thủ môn của họ buộc phải làm việc” – Roberto Martinez, từng huấn luyện Lukaku 3 năm ở Everton và giờ cũng là HLV trưởng của anh ở ĐTQG Bỉ, cho biết.

Quay lại ngày đầu mùa giải, với hai bàn thắng vào lưới West Ham, Lukaku đã chứng minh anh không chỉ có khả năng làm bàn mà còn rất phù hợp với kế hoạch của HLV Mourinho: Nếu bàn đầu tiên rất giống kiểu bàn mà Rooney hay ghi thời còn trẻ, thì bàn thứ hai lại đích thị là bài ruột của lão tướng Ibra.

Cụ thể, bàn thắng thứ nhất đến từ một tình huống phản công nhanh, khi Marcus Rashford rê bóng tốc độ từ biên trái vào trung lộ rồi chọc khe cho Lukaku di chuyển khôn ngoan nhận bóng, sút trái phá ghi bàn. Trái với màn phối hợp đẹp mắt ấy là tính hiệu quả của bàn thắng thứ hai: Từ một quả phạt tầm xa, Henrikh Mkhitaryan treo bóng vào cấm địa và Lukaku bật cao, đánh bại trung vệ Arthur Masuaku của The Hammers, trước khi lắc đầu chuẩn xác.

Hai bàn thắng ấy không thể hiện hết những khả năng của Lukaku, nhưng cũng đủ làm hài lòng HLV trưởng của anh, người mong United phải ghi nhiều bàn hơn, đặc biệt là từ những tình huống cố định ở mùa giải này. Ngay từ đầu, Lukaku đã đáp ứng nguyện vọng ấy.

Hồ sơ Romelu Lukaku: Nhất nghệ tinh nhất thân vinh ảnh 2 Lukaku đã thoát mác cầu thủ nhỏ trong những trận cầu lớn sau khi ghi bàn vào lưới Chelsea. Ảnh: The Nation 

3.Đã hơn nửa năm trôi qua kể từ màn trình diễn hoàn hảo đầu tiên của Lukaku trong màu áo Manchester United. Trong mùa giải này, anh đã ghi được tổng cộng 26 bàn thắng, chiếm hơn 27% tổng số bàn của Quỷ đỏ.

Lukaku cũng đã phá bỏ được cái mác cầu thủ nhỏ của những trận cầu lớn, khi ghi một bàn và tung một đường kiến tạo thành bàn giúp United hạ đội bóng cũ Chelsea 2-1.Những đóng góp của tiền đạo mang áo số 9 cho United trong mùa giải này cũng được đánh giá là tương đối lớn, khi anh trở thành trung phong không thể thiếu giúp Quỷ đỏ đánh chiếm ngôi nhì bảng Premier League.

Đó là những bước đà quan trọng để “Quái thú” bùng nổ hơn trong mùa giải sau!

Tin cùng chuyên mục