Hồ sơ Nainggolan: Chàng chiến binh của đấu trường La Mã

Từ trước cả khi Francesco Totti giải nghệ, Radja Nainggolan đã nổi lên như một biểu tượng mới của sân Olimpico. Anh là niềm hy vọng lớn của AS Roma trong 2 trận đối đầu với Barcelona hùng mạnh tại tứ kết Champions League mùa này.

Sau Totti, Nainggolan chính là biểu tượng mới của AS Roma.
Sau Totti, Nainggolan chính là biểu tượng mới của AS Roma.

“Không một cầu thủ nào muốn làm gãy chân đồng nghiệp cả. Đó là hệ quả của lối chơi cho đi mọi thứ và không từ bỏ dù chỉ một inch. Tôi đã chiến đấu cho mọi thứ tôi đạt được. Tôi muốn chiến thắng dù chỉ trong một cuộc vui với bạn bè”, Nainggolan từng chia sẻ sau khi anh phạm lỗi thô bạo với hậu vệ Federico Mattiello của Chievo Verona hồi năm 2015. Mattiello, người mới 19 tuổi ở thời điểm bị phạm lỗi, đã rời sân với cái chân trái gãy lìa.

Pha bóng ấy là minh chứng cho độ nhiệt tình đôi khi vượt quá giới hạn như thể một chiến binh của Nainggolan - như anh đã chia sẻ ở trên. Có nhiều lý do khiến tiền vệ 29 tuổi này phải gan lỳ cả trong và ngoài sân cỏ.

Bóng đá định hình con người Nainggolan

Sinh ra ở thành phố cảng Antwerp, miền Bắc nước Bỉ, bởi mẹ Lizy mang quốc tịch Bỉ và cha Marianus là người Indonesia, tuổi thơ của Radja Naninggolan khá phức tạp.

“Cha bỏ đi khi tôi còn nhỏ, nên mẹ đã phải nuôi nấng cả hai chị em tôi. Khi bà ấy phải làm việc không ngừng để lo cho hai đứa, tôi chọn bóng đá là cách để giữ mình trước các tệ nạn”, Nainggolan kể.

Nainggolan dành rất ít những lời tốt đẹp cho người cha Marianus, và khẳng định ký ức tích cực duy nhất là những lần đá bóng cùng ông ở công viên. Cũng nhờ dính thứ virus ấy, Riana, chị gái sinh đôi của anh, cũng đã trở thành cầu thủ và hiện khoác áo đội nữ Roma.

Nainggolan chơi tả xung hữu đột trong màu áo AS Roma.

Chính ông Marianus đã chọn cái tên Radja cho con trai mình, bởi nó có nghĩa là “Vua” trong một phương ngữ Ấn độ. Mặc dù vậy, chương truyện về người cha đã bị Nhà vua đóng lại một cách không tiếc thương.

Bởi vì chính tình thương mẹ mới là động lực trong cuộc sống của Nainggolan. “Bà ấy là lý do giúp tôi trở thành người đàn ông các bạn thấy ngày hôm nay. Tôi nợ bà ấy tất cả” – người hùng của AS Roma khẳng định.

Tháng 10-2010, mẹ của Nainggolan đã qua đời sau một cuộc chiến dài 6 tháng với bệnh ung thư. Không thể chứng kiến ngày con trai hoàn thành ước mơ chuyển đến AS Roma, nhưng bà cũng đã dõi theo những bước đầu tiên của anh tại Serie A cùng Cagliari. Và nhờ vào một điểm đặc trưng khác của Nainggolan là hình xăm, Lizy sẽ không bao giờ bị quên lãng.

Nainggolan có đam mê lớn với nghệ thuật xăm mình. Qua từng năm, lượng mực được cấy vào người anh ngày càng nhiều hơn. Khi được hỏi đã sở hữu bao nhiêu hình xăm lên da, anh bảo không thể đếm nổi, và dự đoán là khoảng trên 25.

Nainggolan đã xăm ngày sinh và mất của mẹ trên lưng; xăm khẩu hiệu “One life, one wish” (Một cuộc đời, một giấc mơ) trên ngực. Và vào tháng 3 năm ngoái, thợ xăm Fabio Onorini, một người bạn của Nainggolan, đã khắc một bông hồng đỏ lớn lên cổ của anh.

Những cú tắc bóng bạo liệt, hình xăm đầy người và kiểu tóc mohican ấy khiến bất kỳ ai cũng có thể đánh giá Nainggolan là một bad-boy (trai hư). Nhưng, khi rời sân bóng, đó là một chàng trai đáng được tôn trọng. “Tôi là một người tích cực. Cuộc sống của tôi không chỉ là những trận đấu bóng. Tôi thích vui sống, thích ra ngoài và tận hưởng những thú vui”, tiền vệ này chia sẻ.

Anh sẽ có nhiệm vụ khóa chặt Messi trong cuộc đối đầu với Barcelona vào giữa tuần tới.

Từ vùng quê Antwerp đến đấu trường La Mã

Từ khi còn rất nhỏ, sự yêu thích và năng khiếu với bóng đá giúp Nainggolan được tuyển vào Tubantia Borgerhout, một đội tỉnh lẻ ở Antwerp. Sự tiến bộ ở đó là bàn đạp đưa anh đến đội Beerschot ở hạng đấu cao nhất nước.

Những phát hiện đó không gây nhiều ngạc nhiên khi bóng đá Bỉ từ lâu đã sở hữu lực lượng trinh sát viên hùng hậu. Và hành trình tiếp tục bằng sự xuất hiện của người đại diện đội Piacenza, đến từ Italy.

Ở tuổi 17, vào năm 2005, Nainggolan có bước chuyển lớn khi sang Italy thi đấu. Chỉ một năm sau, anh ra mắt giải Serie B trong màu áo đội một Piacenza. Đến mùa 2008-2009, khi ra sân 38 trận và ghi được 3 bàn, Nainggolan bắt đầu nổi tiếng.

Đó là lúc anh tiến lên hạng A với bản hợp đồng mượn được Cagliari chìa ra vào tháng 1-2010. Liền sau đó là những thử thách mới khi cuộc sống ở Sardinia không mấy suôn sẻ và cầu thủ 22 tuổi văng khỏi đội một cho đến cuối mùa giải.

Nhưng mọi thứ thay đổi với sự xuất hiện của tân HLV Pierpaolo Bisoli vào mùa Hè. “Tôi nhận ra tài năng của cậu ấy sau một vài buổi tập, và đề nghị ngài chủ tịch không bán cậu ta” – Pisolo tiết lộ với La Gazzetta dello Sport. Suốt mùa 2010-2011 đó, Nainggolan là thành viên không thể thay thế của đội bóng đảo Sardinia.

Phong độ cao ở Cagliari khiến những lời đồn về Nainggolan vang đến phương Bắc, lọt tai những ông lớn, trong đó có Juventus của HLV Antonio Conte. Nhưng chính Thành phố Vĩnh cửu ở miền Trung mới là lựa chọn, là điểm đến của Nainggolan khi rời xứ đảo thân yêu năm 2014: AS Roma cần một động cơ ở tuyến giữa, và đã không tiếc tiền để chiêu mộ “ứng cử viên hoàn hảo nhất”. Đó cũng là khởi đầu của một thần tượng mới ở sân Olimpico.

Tin cùng chuyên mục