Hồ sơ Ivan Perisic: Từ cứu tinh của trại gà đến đội tuyển Croatia

Hành trình từ trại gà ở vùng quê Omis, Croatia đến EURO 2016 rồi World Cup 2018 không quá cách trở về địa lý, nhưng đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và cả những nỗ lực khổng lồ để hoàn thành.

Perisic hứa hẹn sẽ là một trong những ngôi sao lớn nhất ở World Cup 2018. Ảnh: Calcio Mercato
Perisic hứa hẹn sẽ là một trong những ngôi sao lớn nhất ở World Cup 2018. Ảnh: Calcio Mercato

 Trước đây, Ivan Perisic thường bị bạn bè gọi trêu bằng biệt danh “Koka” (Gà mái), vì anh từng phụ cha chăm nom trang trại gà của gia đình ở Omis, một thị trấn ven biển miền Nam Croatia. Cậu bé Ivan ngày ấy không bận tâm lắm đến biệt danh đó, vì cũng may là nó không theo anh đến Split, nơi Perisic gia nhập đội trẻ của Hajduk - đội bóng mà anh cùng nhiều người dân địa phương tự hào ủng hộ.

Cứu tinh của trại gà

Thời điểm đó là đầu những năm 2000, khi trào lưu thịnh hành của các CLB ở Croatia là tuyển mộ thật nhiều cầu thủ trẻ để đào tạo rồi bán sản phẩm ưu tú nhất ra nước ngoài. Họ tổ chức tuyển mộ rầm rộ và tranh giành nhau từng mầm non một, bất chấp việc không phải đứa trẻ nào cũng phát triển hết tiềm năng như dự đoán ban đầu.

Tỷ lệ chọi cao khiến cơ hội ra sân ít đi. Perisic là một trong những cầu thủ đầu tiên lãnh hậu quả của chính sách “vơ bèo gạt tép” ấy. Mùa Hè năm 2016 đánh dấu một thập kỷ kể từ ngày anh rời Hajduk Split mà chưa một lần ra sân cho CLB mình yêu. “Tôi đã chết dần mòn trên ghế dự bị” - Perisic chia sẻ.

Cả khi tài năng bắt đầu phát tiết, Perisic cũng không được đá cho Hajduk. Hè năm 2006, báo chí từng viết về một cậu nhóc tóc xoăn đã khiến HLV của Hajduk là Zoran Vulic rất ấn tượng trong chuyến tập huấn trước mùa giải trên đất Slovenia. Họ dự đoán Perisic sẽ trở thành phương án dự phòng cho ngôi sao lớn Niko Kranjcar, rồi khi nào Perisic được vào sân trong đội hình xuất phát, mà quên mất là anh còn chưa ký hợp đồng chuyên nghiệp với Hajduk.

Hồ sơ Ivan Perisic: Từ cứu tinh của trại gà đến đội tuyển Croatia ảnh 1 Anh từng ghi bàn hạ gục Tây Ban Nha ở EURO 2016. Ảnh: Eurosport 

Rất nhanh chóng, từ nước Pháp láng giềng, FC Sochaux đã cắt cử hẳn một máy bay tư nhân đến “cướp” mất Perisic. Hajduk không muốn cho Perisic ra đi, nhưng cậu từ chối ký hợp đồng với họ, quyết cùng mẹ và chị gái chuyển sang Pháp sinh sống để sau cùng, Hajduk Split chỉ nhận được 360 nghìn euro từ Sochaux cho tài năng trẻ 17 tuổi.

Phải đến tận năm 2014, sau khi Perisic ghi một bàn thắng theo phong cách Gareth Bale vào lưới Cameroon tại World Cup (dốc bóng từ vạch giữa sân tiếp cận khung thành rồi dứt điểm), cha anh là Ante Perisic mới kể rõ ngọn ngành diễn biến của mùa Hè 2006, và giải thích vì sao Perisic lại quay lưng với đội bóng quê hương.

Đó hoàn toàn là lỗi của Ante. Thời điểm đó gia đình Perisic gặp khó khăn tài chính, trại gà của ông đứng trước nguy cơ phá sản. Ông rất cần tiền và đã bảo con trai chấp nhận đề nghị từ Sochaux, để cùng một nửa gia đình chuyển ra nước ngoài, trong khi một mình ông ở lại bảo vệ cơ nghiệp.

“Việc để con trai rời quê đến Sochaux là lựa chọn tốt nhất cho gia đình tôi vào thời điểm đó. Tôi muốn các thành viên trong gia đình rời xa tôi cùng nỗi đau của tôi” – ông Ante Perisic chia sẻ với tờ Slobodna Dalmacija.

Tuy nhiên, Perisic cũng chưa từng được chơi cho đội 1 Sochaux. Trong 3 mùa giải khoác áo đội này, anh chỉ được ra sân cho đội B trước khi bị chuyển sang Roeselare, một đội bóng khiêm tốn của giải Bỉ, theo dạng cho mượn vào mùa Đông 2009, khi đã 20 tuổi.

May cho Perisic, bước ngoặt cuộc đời đến ngay mùa Hè sau đó khi anh đầu quân cho Club Brugge, nơi mà năm 2011 anh trở thành Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của giải vô địch quốc gia Bỉ. Thành tích ấy giúp Perisic được gọi lên chơi trận ra mắt đội tuyển Croatia dưới thời HLV Slaven Bilic. “Ngày ấy, tôi sẵn sàng làm chân nhặt bóng trong các buổi tập nếu cần thiết, chỉ để được chơi cùng Luka Modric và Niko Kranjcar” - Anh kể.

Lửa khát vọng chưa bao giờ tắt

Bến đỗ tiếp theo của Perisic là Borussia Dortmund - nơi anh từng để lại nhiều màn trình diễn đáng nhớ cùng nhiều bàn thắng tuyệt vời - như quả volley từ ngoài vòng cấm xé lưới Arsenal tại Champions League. Tuy nhiên, anh cũng không trụ nổi trong đội hình của HLV Jurgen Klopp, đặc biệt từ khi Marco Reus chuyển đến. Perisic khi ấy chán nản, đã lên tiếng phàn nàn trên mặt báo vì không được ra sân thường xuyên. Đổi lại, anh phải chịu cơn thịnh nộ của ông Klopp.

Hồ sơ Ivan Perisic: Từ cứu tinh của trại gà đến đội tuyển Croatia ảnh 2 Perisic đang góp công lớn giúp Inter tiệm cận mục tiêu trở lại đấu trường Champions League sau rất nhiều năm không được tham dự. Ảnh: The Guardian 

“Than thở là trò của bọn trẻ mẫu giáo. Xin đừng làm chuyện đó trong thế giới người trưởng thành. Mỗi khi không được ra sân, một cầu thủ chuyên nghiệp sẽ câm mồm lại và tập luyện chăm chỉ hơn nữa để thuyết phục HLV trưởng. Cầu thủ chuyên nghiệp không đi mách các phóng viên” - Klopp tức giận.

Câu nói đó đã khắc sâu vào đầu Perisic, để từ khi chuyển sang Wolfsburg năm 2013 và Inter Milan 2 năm sau đó, người ta không còn nghe Perisic phàn nàn về bất kỳ điều gì, mà chỉ thấy anh được ra sân thi đấu thường xuyên hơn, để giờ đây đã là cầu thủ trụ cột đáng tin cậy của đội tuyển Croatia.

Perisic có lẽ là cầu thủ có phong độ tốt nhất của Croatia kể từ sau World Cup 2014. Anh là Vua phá lưới ở vòng loại EURO 2016 và đã là nhân tố quan trọng trong hành trình trên đất Pháp của Croatia.

Màn trình diễn mãn nhãn ở ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già, với những pha đi bóng thần tốc cùng 2 bàn thắng, trong đó có bàn quyết định kết liễu tuyển Tây Ban Nha ở lượt cuối vòng bảng cách đây 2 năm đã đưa tên tuổi Perisic lên một tầm cao mới. Anh thậm chí đã ở rất gần cánh cửa gia nhập Manchester United trong 2 kỳ chuyển nhượng mùa Hè gần nhất, nhưng sau cùng vẫn chung thủy với Inter Milan.

Mùa giải này, với phong độ cao khi đã ghi 9 và kiến tạo 8 bàn ở Serie A, Perisic đang góp công lớn giúp Inter tiệm cận chiếc vé dự Champions League lần đầu tiên sau nhiều năm vắng mặt. Ở tuổi 29, cứu tinh của trại gà năm nào đang đạt độ chính của sự nghiệp và hứa hẹn sẽ làm trầm trồ cả thế giới bóng đá ở kỳ World Cup 2018 tới đây.

Tin cùng chuyên mục