Hồ sơ: Eusebio Di Francesco – thêm một đô đốc tài ba sắp bước ra ánh sáng

Trong bài viết “Giải mã Di Francesco” trên Football-Italia, ký giả Andrea Tallarita khẳng định HLV của AS Roma - Eusebio Di Francesco là một trong những ngôi sao sáng và độc đáo bậc nhất trên băng huấn luyện của Serie A thời điểm hiện tại.
Di Francesco đã có một mùa giải đầu tiên vô cùng thành công với Roma
Di Francesco đã có một mùa giải đầu tiên vô cùng thành công với Roma

Theo Tallarita, Di Francesco sẽ sớm khẳng định mình với tư cách một trong những “bộ não” lỗi lạc nhất của thế giới bóng đá hiện đại. Và cùng với Simone Inzaghi - HLV dẫn dắt Lazio đối đầu ông trong trận derby thủ đô Italia - Di Francesco là ứng viên nặng ký nhất để theo bước Antonio Conte và Maurizio Sarri bước ra ánh sáng.

Trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt AS Roma, cũng là mùa đầu tiên cầm một đội bóng lớn, Di Francesco đã gây sốc khi giúp Bầy sói lọt đến tận Bán kết Champions League – một chiến tích không thể nào quên; nhưng cũng cùng lúc đó, Roma bị loại ở vòng 16 đội Coppa Italia – một thất bại đáng xấu hổ mà không ai muốn nhớ.

Và, chính hai thái cực đó cũng đại diện cho hai bộ mặt đối lập của Di Francesco: Vô cùng tài năng và nổi tiếng, hoặc là vô cùng… bí ẩn với người xem bóng đá “phổ thông”.

Eusebio Di Francesco nổi tiếng về điều gì? Đó là sự đam mê bất tận với sơ đồ 4-3-3, và khả năng phát triển các cầu thủ trẻ rất tốt của ông. Có thể nói, EDF nâng tầm “lúa non” còn tốt hơn cả Gian Piero Gasperini của Atalanta, người thường coi chuyện sử dụng các cầu thủ trẻ là điều bắt buộc (vì La Dea khá nghèo) hơn xem việc đó là… sở thích như Di Francesco.

Chiến lược gia 48 tuổi cũng nổi tiếng với khả năng quản lý về mặt tâm lý của các học trò, cũng như gìn giữ được sự đoàn kết trong phòng thay đồ. Dù những điểm này cần thêm thời gian để kiếm chứng chính xác hơn, nhưng với việc GĐTT Monchi đã đẩy đi những nhân tố nổi loạn, như Radja Nainggolan trong mùa Hè này, Di Francesco có cơ sở để tiếp tục làm tốt.

Vậy, còn những điều gì về Di Francesco mà nhiều người chưa biết? Trước hết, cần khẳng định rằng, ông là một bậc thầy về chiến thuật, và có khả năng nâng cấp chiến thuật của tiền nhân.

Di Francesco chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ triết lý bóng đá tấn công điên rồ của “lão gàn” Zdenek Zeman. Ở Sassuolo, ông cũng áp dụng sơ đồ 4-3-3 cùng những chỉ đạo tấn công vô cùng “hung hãn”, nhưng đồng thời, có nâng cấp thêm một lớp phòng ngự mới cho hàng thủ của mình.

Di Francesco đã giành được những thành công tương đối ấn tượng ở một đội bóng nhỏ như Sasol, nhưng khi chuyển đến Roma, với áp lực thành tích lớn hơn nhưng không có đủ những con bài mình muốn, ông đã gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, những đội bóng chơi theo phong cách của Zeman thường phụ thuộc rất lớn vào những chân chuyền có hạng ở hàng tiền vệ, nhưng Roma mùa trước thì lại không có một cầu thủ sáng tạo như thế.

Giải pháp của Di Francesco để lấp vào lỗ hổng ở hàng tiền vệ đó là gì? Câu trả lời đơn giản là ông… không tìm được giải pháp nào cả. Bí bách quá, Di Francesco mới giao luôn nhiệm vụ phân phối bóng cho… hậu vệ trái Aleksandar Kolarov và chấp nhận chơi lệch cánh.

Rồi sau đó, Di Francesco sẽ thành công rực rỡ? Câu trả lời rất tiếc lại là… không, khi Roma lâm vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng ở mùa Đông 2017, và có lúc tưởng như đã văng khỏi tốp 4 Serie A, tức mất vé dự Champions League. Sở hữu một hệ thống chiến thuật bài bản, như 4-3-3 là rất tốt, nhưng nó cũng vô ích nếu nó không linh hoạt. Thời điểm ấy, chứng kiến Di Francesco từ chối điều chỉnh hệ thống của mình khi nó liên tục thất bại, ký giả Tallarita đã nghĩ ông là một HLV rập khuôn.

Thế nhưng, đó cũng là lúc Di Francesco bất ngờ tung ra một quân bài trong tay áo, để khiến không chỉ riêng Tallarita mà là cả thế giới ngỡ ngàng khi giúp Roma vượt qua Barcelona ở tứ kết Champions League! Vũ khí bí mật đó chính là một sơ đồ 3-5-2 vô cùng hợp lý, và cách mà ông dùng đòn tâm lý để thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu của các cầu thủ Roma và chính bản thân mình… Chính quân bài “không phải là tủ” đó đã giúp Roma lọt đến bán kết Champions League, và chỉ thua một Liverpool cực kỳ thăng hoa với tổng tỷ số… 6-7 đầy sít sao.

Hồ sơ: Eusebio Di Francesco – thêm một đô đốc tài ba sắp bước ra ánh sáng ảnh 1 Di Francesco đã giúp AS Roma lọt vào bán kết Champions League
Mùa giải này, khi đã phối hợp cùng GĐTT Monchi đưa về hàng loạt tân binh chất lượng như Justin Kluivert (con trai của huyền thoại Patrick Kluivert), Bryan Cristante, Davide Santon và đặc biệt là hai chân chuyền có hạng Javier Pastore và Steven N’Zonzi, Di Francesco đã sẵn sàng biến Roma thành một “cỗ máy hủy diệt”!

Tin cùng chuyên mục