Hồ sơ Andrea Pirlo - Kỳ 2: Người dạy quả bóng biết ca hát

Pirlo bắt đầu đá vị trí regista như thế nào? Và anh đã lên đỉnh cao ở AC Milan ra sao? Câu trả lời sẽ có trong những mẩu chuyện nhỏ nhưng liên quan rất chặt chẽ với nhau dưới đây.

10 năm khoác áo AC Milan là đỉnh cao chói lọi trong sự nghiệp của Andrea Pirlo. Ảnh: Sky Sports
10 năm khoác áo AC Milan là đỉnh cao chói lọi trong sự nghiệp của Andrea Pirlo. Ảnh: Sky Sports

Như đã đề cập ở kỳ 1, Andrea Pirlo bộc lộ tài năng từ ngày còn rất nhỏ với những ngón nghề rất riêng và cả tinh thần thép ở những khoảnh khắc quyết định. Mùa 1996-97, với một Pirlo ngôi sao 17 tuổi trong đội hình, Brescia đã thẳng tiến lên ngôi vô địch Serie B.“Chúng tôi không bao giờ có đủ tiền để mua một cầu thủ ở đẳng cấp của Pirlo” – Chủ tịch Gino Corioni của Brescia nói vào thời điểm đó.

6 tháng định mệnh ở Brescia

Và họ cũng không đủ tiền để giữ anh. Brescia bị rớt hạng chỉ sau một mùa chơi tại Serie A và Pirlo, ngôi sao lớn nhất của họ trở thành đối tượng bị xâu xé của các đội bóng lớn. Thể là năm 1998, khi mới 19 tuổi, anh đã gia nhập Inter Milan để được đá cạnh những “Ronaldo béo”, Yuri Djorkaeff và đặc biệt nhất là thần tượng thời thơ ấu Roberto Baggio.

Thế nhưng đời không như là mơ. Đến tháng 1/2001, Pirlo bị trả về Brescia theo dạng cho mượn. Điều trùng hợp là, đội bóng cũ ấy cũng đã chiêu mộ Baggio hồi đầu mùa giải đó. Và chính lần trở về này đã tạo nên bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Pirlo.

Hồ sơ Andrea Pirlo - Kỳ 2: Người dạy quả bóng biết ca hát ảnh 1 Pirlo sát cánh cùng thần tượng Roberto Baggio trong màu áo Brescia. Ảnh: Pinterest 

Trong đội hình của Brescia thời điểm đó, huyền thoại Baggio đã được đóng đinh cho vị trí trequartista(số 10 truyền thống) để hộ công cho “Bò mộng” Dario Hubner. Mặc dù vậy, HLV của Biancoazzurri là ông Carlo Mazzone vẫn đánh giá rất cao tài năng của Pirlo và muốn trọng dụng anh.

Kết quả là chiến lược gia kỳ cựu của làng bóng đá Italia ấy đã đưa ra một chỉ đạo mang tính lịch sử là kéo Pirlo chơi lùi xuống rất sâu so với vị trí hộ công thường lệ trong các trận đấu. Cầu thủ quê gốc Flero từ ấy thi đấu trong vai trò của một regista – một bậc thầy chuyền bóng đứng ngay trên bộ tứ vệ, để “chỉ huy dàn nhạc”. Khi đó, Andrea Pirlo chưa đầy 21 tuổi.

“Khi đá số 10, việc thiếu khoảng trống hạn chế rất nhiều khả năng chuyền bóng của cậu ấy, thế nhưng việc rút cậu ấy lùi về lại gia tăng điều đó. Với chúng tôi, Pirlo có thể dạy quả bóng ca hát. Dù còn rất trẻ nhưng cậu ấy đã khiến tôi rất ấn tượng với khả năng và mong muốn đi xa trong nghề” – ông Mazzone giải thích.

Không phải là người đầu tiên đá regista, nhưng Pirlo là cầu thủ thành công bậc nhất ở vị trí đó với những vinh quang chói lọi sau này. Tất cả là nhờ lời chỉ dạo từ những ngày đầu tiên của ông Carlo Mazzone, HLV mà tưởng như Pirlo sẽ kính trọng và tôn sùng nhất trong sự nghiệp, cho đến khi anh gặp Carlo Ancelotti…

“Đi bóng qua tôi rồi hãy mơ đá chính ở Milan”

Kết thúc nửa mùa giải đá cho Brescia theo dạng cho mượn, Pirlo không trở về Inter mà quay sang gia nhập… đại kình địch AC Milan. Vụ chuyển nhượng trị giá 16 triệu euro ấy đã đưa anh đến với vị chiến lược gia quan trọng nhất trong sự nghiệp.

Những ngày đầu tại Milan, Pirlo vẫn chỉ là cầu thủ dự bị trong đội hình của ông Carlo Ancelotti. “Khi nào cậu ấy lừa bóng qua tôi trong một trận đấu tập 3 vs 3 thi mới được đá chính. Nên nhớ là tôi lớn hơn cậu ấy 20 tuổi và đầu gối đã rệu rã rồi. Không đi bóng qua được tôi thì làm sao xung phong trong chiến trận?” – nhà cầm quân kỳ cựu thách thức.

Hồ sơ Andrea Pirlo - Kỳ 2: Người dạy quả bóng biết ca hát ảnh 2 Pirlo luôn xem ông Ancelotti là cha, là HLV quan trọng nhất trong sự nghiệp. Ảnh: Goal

Phải mất nguyên một mùa giải, Pirlo mới hoàn toàn thuyết phục ông này khó tính này. Từ đó, anh trở thành tiền vệ tổ chức quan trọng bậc nhất của đội áo đỏ-đen, được hai đồng đội Gennaro Gattuso và Clarence Seedorf bảo vệ ở tuyến giữa.

Cách bố trí đó đã giúp Pirlo phát huy hết năng lực của anh. Mùa giải ấy (2002-03), anh đã góp công lớn – bên cạnh những đồng đội tài năng khác – để giúp Milan giành lấy những vinh quang chói lọi nhất, bao gồm cúp bạc Champions League, Coppa Italia và Siêu Cúp châu Âu. Một năm sau, anh cùng Milan giành lấy ngai vàng Scudetto từ tay Juventus.

Trong rất nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau và cả trong những câu chuyện phiếm bên tách trà cùng với các đồng nghiệp, Pirlo luôn nói về ông Ancelotti như một người cha, một HLV quan trọng nhất. Anh đã gắn bó với “thầy Carlo” trong 8 năm đỉnh cao sự nghiệp. Năm 2009, nếu thương vụ sang Chelsea không đổ vỡ, Pirlo đã có thể cùng Ancelotti đăng quang ở Premier League mùa 2009-10.

“Pirlo là một trong số những cầu thủ hiếm hoi mà các HLV chỉ phải trao đổi rất ít, thậm chí không cần phải nói gì cả. Cậu ấy tự hiểu được ý đồ của ban huấn luyện và là người giỏi nhất thế giới ở vị trí của mình” – HLV người Italia khen nức nở cậu học trò cưng.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục