HLV trưởng mới của Chelsea: Đơn giản tôi là Maurizio

Một trong những câu nói đầu tiên mà nhà cầm quân người Ý Maurizio Sarri dành cho các phóng viên ngay trong buổi họp báo đầu tiên của ông với cương vị HLV trưởng của Chelsea đó là: “Hãy gọi tôi là Maurizio. Đơn giản là Maurizio”. Đơn giản chỉ là… Maurizio, không Người đặc biệt, Ngài hạnh phúc hay Kẻ tầm thường. Đơn giản là Maurizio. Vậy thôi!"

Maurizio Sarri trobg buổi họp báo đầu tiên
Maurizio Sarri trobg buổi họp báo đầu tiên

Nếu xét về các nhà cầm quân đã kinh qua Chelsea, Sarri cũng là HLV “đơn giản” nhất. Ông là người duy nhất chưa giành được một danh hiệu nào, nhưng vẫn được Roman Abramovich đặt niềm tin. Ông không có bản CV hoành tráng như Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, hay Antonio Conte, cũng không được xưng tụng bằng những biệt danh này nọ, như Andres Villas Boas được mệnh danh là “Mou đệ nhị” (giờ… hết rồi). Ông đơn giản chỉ là Maurizio, người đã “suýt làm nên chuyện” cùng với Napoli ở Serie A năm ngoái. Nhưng người ta không khoái ông ở điểm đó, người ta chỉ khoái ông ở điểm, ông đã mang đến một lối chơi rực lửa cho Napoli. Đó cũng là điều người ta kỳ vọng ở ông trong cuộc phiêu lưu với Chelsea, mang lối chơi rực lửa đến “cách tân” cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Đơn giản vậy thôi!

Là một người “giản đơn”, Sarri không có gì phải e dè hay giấu diếm những suy nghĩ của mình. Ông nói thẳng những gì mà ông nghĩ, dù điều đó có thể gây cảm giác, ông đã “phản bội” giải Ý: “Đây là một thách thức, nhưng cũng là một thách thức đầy quyến rũ. Ở đây, chúng tôi có những HLV mạnh nhất thế giới và những cầu thủ mạnh nhấy thế giới. Tôi biết, đây sẽ là một thách thức vô cùng khó khăn dành cho tôi. Premier League khó khăn hơn Serie A, bởi vì giải đấu này mạnh hơn giải đấu ở Ý ngay vào lúc này”.

Là một người đơn giản, Sarri không ngại ngần nói thẳng quan điểm của mình. Như ông đã nói với Kurt Zouma về việc anh này không nằm trong kế hoạch của ông ở mùa giải năm nay, trước khi gạch tên anh này khỏi danh sách 25 cầu thủ tham gia chuyến du đấu mùa Hè ở Australia, ở châu Á… Ông cũng nói, ông cần phải nói chuyện với Eden Hazard, để thuyết phục nhân tố quan trọng này ở lại với Chelsea, ít nhất là thêm 1 mùa giải nữa. Chắc chắn ông sẽ thực hiện lời nói của mình, đơn giản vì ông là một con người của ngôn từ, của lời hứa, một người đàn ông chân chính.

Sarri không muốn là bản sao của bất kỳ ai, ông cũng không muốn mình chịu ảnh hưởng của Conte hay bất cứ ai khác, đơn giản, ông là chính ông. Vậy nên, ông nói: “Tôi không muốn chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ ai hay bất kỳ cái gì. Antonio đã đạt được những kết quả tuyệt vời, ông ấy là một HLV phi thường. Tôi thì tôi chơi với một phong cách hơi khác biệt một chút (thật ra là… cực kỳ khác biệt), vì thế, cần có thời gian cho đội hình. Một số cầu thủ vẫn còn phải trở về từ World Cup. Tất cả những điều hay ho mà Antonio đã làm nên được để lại phía sau. Điều quan trọng là làm sao để biết tận dụng triết lý chơi bóng của một HLV trong một thời gian ngắn”.

Nhiệm vụ mà Sarri đưa ra lại… không hề là đơn giản. Ông cũng biết điều đó, khi đang muốn cách tân triệt để đội hình của Chelsea, đặc biệt là tuyến tiền vệ trung tâm, nơi ông miêu tả một cách rất đơn giản, đó chính là “thiếu chất lượng”. Sarri nói về đội hình với những Cesc Fabregas, Danny Drinkwater, Ross Barkley, Tiemoue Bakayoko, Ruben Loftus-Cheek, N’Golo Kante: “Tôi không thể nêu ra những cái tên mà tôi muốn đưa về đây, bởi vì tôi cũng không biết. Tôi đã nói chuyện với CLB, và theo như quan điểm của tôi, tôi nghĩ đội ngũ tiền vệ trung tâm của đội bóng là kém chất lượng với một phong cách chơi bóng cụ thể”.

Nghĩa là, Chelsea sẽ phải tăng cường, thậm chí tăng cường khá nhiều, dù Sarri thừa nhận một cách giản đơn: “Không thể thay thế tất cả mọi cầu thủ”. “Vào cuối kỳ chuyển nhượng, tôi sẽ biết lối chơi nào là phù hợp nhất. Tôi không thể thay đổi cả 20 cầu thủ, tôi phải thích nghi và sau đó tôi sẽ xem xét liệu có thể thay đổi thứ gì đó trong lối chơi của tôi hay là không, bởi vì các cầu thủ có những đặc trưng riêng biệt của họ”, Sarri nói.

Hãy chờ xem, một người “đơn giản” như là Sarri sẽ làm gì với một đôi bóng luôn có nội tình phức tạp như là Chelsea và với một ông chủ có suy nghĩ còn hơn cả phức tạp. Mọi chuyện hẳn sẽ đơn giản một cách... phức tạp!

Tin cùng chuyên mục