Hiệu quả quảng bá cho ABG5

Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG) lần thứ 5 tổ chức tại Đà Nẵng đã đi được hơn nửa chặng đường. Đây là lần đầu tiên đại hội được tổ chức tại Việt Nam với dự kiến quy mô khá lớn, chính vì vậy mà mục tiêu đặt ra của ban tổ chức ngoài thành công về thi đấu còn có ý nghĩa về quảng bá và thu hút lượng lớn khách du lịch. Tuy nhiên, không hẳn đơn giản mục tiêu nào đặt ra cũng có thể dễ đạt được.

Tính đến thời điểm này, đoàn Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng, so kè với đoàn Thái Lan và Trung Quốc sau từng ngày. Thế nhưng, có vẻ như mức độ truyền thông về đại hội chưa cao nên không nhiều người biết đến các môn thi đấu tại đây.

Trang web đại hội có cập nhật khá kịp thời thông tin hàng ngày, còn lại mức độ thông tin về các môn thi đấu không xuất hiện đủ nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác. Và dường như đa số các nước không quan tâm lắm vấn đề đầu tư cho các môn này nên dù có đến tham dự cũng mang tính hội là chính, còn mức độ tranh đua thành tích dường như không thấy xuất hiện. Dễ dàng nhận thấy khi không ít môn thi đấu chỉ còn lại các vận động viên chủ nhà cùng nhau tranh chung kết, hoặc có những môn chỉ vài vận động viên đăng ký cho nhiều bộ huy chương khác nhau…

Thể thao bãi biển có những môn thi đấu đặc trưng trên bãi biển và Đà Nẵng là một trong những thành phố rất thích hợp để tổ chức. Có lẽ, khía cạnh quảng bá du lịch là thích hợp hơn cả với một đại hội thể thao ít phổ biến về mặt thành tích này. Muốn đạt được điều đó thì mức độ quảng bá phải tốt hơn, bài bản hơn với ngay cả du khách trong nước. Trong khi đó, do thời gian chuẩn bị không nhiều, kinh phí có phần hạn hẹp nên hiệu quả lan tỏa chưa như mong muốn. Ngay cả khâu vận động tài trợ của ban tổ chức cho đại hội cũng hết sức khó khăn bởi hầu như rất ít đơn vị doanh nghiệp mặn mòi. Khó khăn về kinh phí dẫn đến việc cập rập trong tổ chức. Tình trạng các môn thi đấu đang diễn ra mà khách tắm biển bên cạnh vẫn không biết đó là môn gì, thậm chí không biết có ABG5 tại bãi biển là một trong những điểm cần rút kinh nghiệm.

Trước đây, chạy đua đăng cai các giải thể thao lớn là một trong các cuộc chạy đua khá nóng giữa các nước. Khu vực Đông Nam Á, SEA Games từng được các nước tập trung đầu tư tổ chức nhằm mang lại hình ảnh đẹp về đất nước con người. Nhưng giờ đây, những giải đấu “hot” không còn nhiều, không phải vì giải đấu ít đi mà vì mức độ phổ quát ngày càng rộng.

Hiện nay, chỉ thực sự mang tính cạnh tranh cao trong chạy đua đăng cai tổ chức ở các giải tầm cỡ như Olympic, World Cup… Còn lại các giải khác đôi khi phải ấn định nhưng một số nơi cũng từ chối. Dễ thấy nhất là SEA Games hiện đã không còn được quan tâm nhiều ở Đông Nam Á, nên gần như các nước cứ xoay vòng nhau tổ chức chứ không còn tính cạnh tranh đăng cai. Bài toán kinh tế luôn đi kèm với mức độ thành công về thành tích thể thao khiến các nước kỹ càng hơn khi đăng cai một giải đấu.

Thể thao bãi biển tưởng chừng như sẽ rất thân quen bởi nhiều nước khu vực châu Á có bờ biển dài, khai thác nguồn lợi từ biển lớn, thế nhưng có vẻ như ngược lại khi mà nhiều môn thi đấu rất xa lạ với người dân. Vì vậy, tổ chức ABG5 lần này là một cơ hội lớn về mặt quảng bá, nhưng nếu tổ chức thiếu bài bản, mức độ truyền thông trong nước và quốc tế chưa cao thì chưa hẳn mang lại hiệu quả như mong muốn. Đó cũng là một kinh nghiệm lớn trong đăng cai tổ chức các giải đấu trong khu vực.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thêm cơ hội tích lũy

Thêm cơ hội tích lũy

Kết quả bốc thăm chia bảng vòng chung kết giải Vô địch nữ châu Á 2019 diễn ra tại Jordan vừa qua đã gần như đóng chặt cánh cửa cơ hội dự vòng chung kết thế giới của tuyển nữ Việt Nam.