Heynckes lại giúp Bayern vươn lên đỉnh vinh quang

Khi Jupp Heynckes rút lại quyết định giải nghệ để quay trở dẫn dắt Bayern Munich hồi tháng 10, chẳng ai có thể tưởng tượng nổi ông lão 72 tuổi có thể thực hiện màn nước rút khủng khiếp để giúp Hùm xám đăng quang sớm đến 5 vòng.
Jupp Heynckes và Arjen Robben mừng danh hiệu vô địch thứ 6.
Jupp Heynckes và Arjen Robben mừng danh hiệu vô địch thứ 6.

Chiến thắng Augsburg 4-1 hôm qua đã giúp Bayern Munich đăng quang vô địch Bundesliga lần thứ 6 khi họ có trong tay 72 điểm, hơn đội nhì bảng Schalke (vừa thua 2-3 trên sân Hamburg) đến 20 điểm khi giải chỉ còn đúng 5 vòng.

HLV lão làng Jupp Heynckes giải nghệ sau khi thắng cú ăn ba năm 2013, đã phải trở lại đấu trường theo yêu cầu của các ông bầu Bayern, của những người bạn thân Uli Hoeness và Karl-Heinz Rummenigge. Bayern đã quyết định sa thải HLV người Italia sau trận thua PSG 0-3 ở đấu trường Champions League, khi nội tình CLB bất ổn, nhiều trụ cột bất phục Ancelotti khiến thành tích ở Bundesliga sa sút (thắng 4, hòa 1 và thua 1).

Khi Jupp Heynckes trở lại băng huấn luyện vào tháng 10, lúc đó Bayern kém đội đầu bảng Borussia Dortmund đến 5 điểm sau 7 vòng đấu. Bây giờ, họ chạm đích khi thắng 18 trong 22 trận dưới tay Heynckes để bỏ xa Dortmund đến 24 điểm. Cú nước rút thần kỳ đó quả là điều không tưởng.

Người ta tự hỏi Jupp Heynckes đã làm những gì khi tiếp quản đội bóng từ HLV tạm quyền Willy Sagnol? Thực tế là trong triều đại thứ 4 của mình ở Bayern, Heynckes không mất nhiều thời gian vực dậy hệ thống mà ông đã từng tạo dựng 4 năm trước. Có lẽ điều may mắn nhất với ông là bộ khung các ngôi sao vẫn còn nguyên vẹn dù trải qua 2 đời HLV Pep Guardiola và Carlo Ancelotti. Việc làm đầu tiên của ông là đưa người hùng bản địa Thomas Mueller trở lại đội hình chính sau khi anh bị HLV người Italia đẩy ra băng dự bị.

Tiền vệ tấn công lão luyện của đội tuyển Đức đã nhanh chóng tìm lại phong độ tuyệt vời của mình khi ghi 7 bàn trong Bundesliga. Lối chơi tấn công của Heynckes vẫn là nắm quyền kiểm soát bóng và bật bóng nhanh, kết hợp với gây áp lực cao và những ngón đòn nhanh lẹ đã giúp Bayern thống trị Bundesliga dễ dàng.

Họ nhấn mạnh sự thống trị của họ bằng cách nghiền nát Dortmund 6-0 tuần trước trong một màn trình diễn ấn tượng của sức mạnh tấn công. Họ đã có thể lặp lại thành tích đăng quang vô địch nhanh nhất (sơ`1m 7 vòng) như dưới thời Pep Guardiola 2014, nhưng trận 1-2 trên sân Leipzig khiến họ phải trì hoãn ngày đăng quang đến giờ.

Chiến thắng 2-1 tại Sevilla trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League hôm thứ Ba đã giúp Bayern như đặt một chân vào bán kết Champions League trước khi họ chơi trận bán kết Cúp Đức với Bayer Leverkusen.

Với việc Heynckes đã nói rõ rằng sẽ rời đi vào cuối mùa giải, Bayern có nhiệm vụ không thể thoái thác là tìm tìm kiếm người kế nhiệm. Một số tên tuổi đã được liên kết với CLB và lãnh đội Rummenigge nói rằng HLV mới sẽ được công bố trong tháng này. Nhưng Heynckes, như đã từng làm với Guardiola, có thể để lại cho người kế nhiệm của mình một nhiệm vụ bất khả sau một mùa giải cực kỳ chói sáng trước khi giải nghệ.

Heynckes đã thắng Bundesliga đến 4 lần, đều trên băng huấn luyện Bayern. Ông cũng đăng quang Bundesliga 4 lần thời còn khoác áo cầu thủ, đều trong màu áo Borussia Monchengladbach. Ông nói sau thắng lợi lớn lao cuối đời: "Huấn luyện viên chịu trách nhiệm về bức tranh toàn cảnh, nhưng trước hết các cầu thủ là những nhân vật chính, họ đã làm một công việc xuất sắc”.

Arjen Robben, tiền vệ đã giành danh hiệu Bundesliga 7 lần kể từ khi gia nhập Bayern vào năm 2009. “Thật tuyệt khi thắng ngôi vô địch lần nữa. Chúng tôi biết mình sẽ thắng giải, nhưng vẫn cần chiến thắng đêm nay để khẳng định ngôi vị chung cuộc. Không có gì là không thể ở Bundesliga”.

Robben sẽ mãn hợp đồng vào cuối mùa, song ở tuổi 34, CLB vẫn đang tính chuyện triển hạn với anh thêm lần nữa.

Tin cùng chuyên mục