“Hậu” vụ bạo loạn lần 2 tại sân Vinh: Căng như dây đàn

Đối chất: Sẽ đổ lỗi cho nhau!
“Hậu” vụ bạo loạn lần 2 tại sân Vinh: Căng như dây đàn

Hồi kết (trên lý thuyết) của vụ hỗn chiến giữa hooligan xứ Nghệ và CĐV Xi măng Hải Phòng sẽ có sau cuộc đối chất tay ba giữa BTC giải và 2 đội bóng liên quan vào sáng nay (28-5), trước khi Ban kỷ luật đưa ra án phạt. Nhưng với sự kiện làm ô uế hình ảnh và sụt giảm uy tín bóng đá Việt Nam đến mức tệ hại như lúc này, một án phạt “dở dở ương ương” như từng xảy ra là điều không thể chấp nhận.

Đối chất: Sẽ đổ lỗi cho nhau!

Hôm qua, 2 bản tường trình của Xi măng Hải Phòng và TCDK.SLNA (BTC sân Vinh) đã hoàn tất để sẵn sàng gửi đến VFF. Quan điểm của 2 đội bóng tương đối dễ nhận ra: nhận trách nhiệm một phần lỗi gây ra vụ hỗn chiến kinh hoàng sau trận đấu tại sân Vinh hôm 25-5. Tuy vậy, cả chủ lẫn khách đều chuẩn bị sẵn “bí kíp” tung ra trong cuộc đối chất trực tiếp với BTC V-League, nhất là cuộc đối chất ấy có sự hiện diện của các quan tòa đến từ Ban kỷ luật.

“Hậu” vụ bạo loạn lần 2 tại sân Vinh: Căng như dây đàn ảnh 1
CĐV Hải Phòng phải lánh nạn vào khu kỹ thuật của đội XMHP.

Có thể hiểu việc “phòng bị gậy” của Xi măng Hải Phòng và TCDK.SLNA, bởi ở thời điểm nước sôi, lửa bỏng như lúc này, án phạt sẽ không thể theo kiểu giơ cao đánh khẽ như trước. Vì vậy, mỗi bên đều cố tìm ra một chỗ dựa để biện giải cho những lỗi đã xảy ra, nhằm giảm thiểu khung phạt.

Tất nhiên, so với Xi măng Hải Phòng, án kỷ luật đối với đội bóng xứ Nghệ sẽ nặng hơn rất nhiều, bởi chính đại diện VFF đã khẳng định, vụ hỗn chiến trên sân Vinh là hết sức nghiêm trọng. Bản thân VFF dường như cũng đã có động tác “thăm dò” dư luận bằng cách “tạm” đưa ra phương án kỷ luật sân Vinh: Cấm TCDK.SLNA thi đấu các trận còn lại trên sân nhà, thậm chí là sân Vinh sẽ bị cấm tổ chức một loạt sự kiện bóng đá đã được “book” sẵn tại đây như giải U13, U15 và VCK U21 báo Thanh Niên.

Mặt khác, việc cố gắng tách rời mối quan hệ giữa vụ bạo loạn tại sân Vinh và cái chết của CĐV Hà Huy Thành cũng là một cách giảm tải án phạt. Bởi nếu chứng minh được rằng, có sự liên kết giữa 2 sự kiện tưởng như tách rời này, đội bóng xứ Nghệ có thể nhận án phạt cực nặng như trừ điểm, thậm chí là đánh rớt hạng.

VFF phải làm kiểm điểm

Án phạt đối với TCDK.SLNA (BTC sân Vinh) và Xi măng Hải Phòng là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, ngoài chuyện 2 đội bóng, vấn đề dư luận đang chờ đợi chính là một sự nhìn nhận trung thực, thậm chí là một án phạt nghiêm khắc để nhìn nhận rõ trách nhiệm của BTC giải sau hàng loạt vụ bê bối tại V-League.

 VFF SẮP MẤT TỰ CHỦ?

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái, hiện tại có luồng dư luận đặt dấu hỏi về việc có nên để VFF tự chủ như hiện nay hay không? Bởi sau hàng loạt sự cố của bóng đá Việt Nam, khả năng quản lý, điều hành và năng lực của VFF đang là vấn đề nóng hổi, gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái cho biết, chỉ sau khi nghe báo cáo chính thức của VFF về việc kiểm điểm xung quanh vụ hỗn chiến tại sân Vinh cũng như một loạt sự cố khác, Bộ VH-TT-DL mới bàn cụ thể, chi tiết và phải tính toán xem có nên giao hẳn như thế nữa hay không.
N.Linh

Người ta thấy, sau sự cố trên sân Vinh vừa qua, mới chỉ một mình ông Trưởng giải Dương Nghiệp Khôi lên tiếng thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi người hâm mộ. Trong khi đó, cấp trên của ông Khôi thì chưa có động thái rõ ràng, bởi dường như đối với VFF, vụ việc trên chỉ là do lỗi từ BTC giải và các đội bóng.

Theo nguồn tin từ Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch, hôm qua 27-5, Tổng cục TDTT đã có công văn đề xuất hướng xử lý đối với vụ bạo loạn trên sân Vinh. Theo đó, VFF buộc phải chấn chỉnh ngay lập tức công tác điều hành giải. Đối với các hình thức xử phạt kỷ luật phải nghiêm khắc, chặt chẽ hơn. Một quan chức của Tổng cục TDTT cho rằng, giám sát, trọng tài và cả BTC giải cũng chịu quá nhiều “tác động”, cho nên việc xử lý kỷ luật có phần còn nhẹ hơn so với quy chế cho phép.

Quan điểm làm quyết liệt được Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái tái khẳng định khi tiếp xúc báo chí. Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái cho biết, ông đã chỉ đạo VFF kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của BTC giải, BTC sân Vinh và 2 CLB. Toàn bộ vụ việc phải báo cáo lại lãnh đạo Bộ, sau đó phía Bộ sẽ có biện pháp xử lý.

NGỌC LINH

Tin cùng chuyên mục