Haravan: Hội tụ cộng đồng kinh doanh online

Haravan ra đời từ thực tế nhu cầu của những người sáng lập, tiêu biểu là Giám đốc Huỳnh Lâm Hồ. Anh nhớ lại: Năm 2013, chúng tôi bắt đầu kinh doanh online, công việc phát triển khá tốt nên muốn mở thêm cửa hàng offline.

 Sang đến năm thứ 2, chúng tôi có 3 cửa hàng và bắt đầu gặp hàng loạt rắc rối trong việc quản lý đơn hàng đến từ các kênh khác nhau, hàng tồn kho, khách hàng, chi phí, nhà cung cấp… Điều đó buộc chúng tôi tiếp tục xây dựng các công cụ quản lý với chi phí không hề nhỏ. Do vậy, cần 1 giải pháp triệt để cho vấn đề này và chúng tôi thích thú với mô hình của Shopify, khi nó cho phép người kinh doanh kết nối với những cộng đồng khác để phát triển doanh nghiệp… Và từ nhóm sáng lập 5 chuyên viên, vào tháng 3-2014, Haravan bắt đầu xây dựng nền móng đầu tiên.

Điều thú vị và cũng là mục tiêu đầu tiên mà Haravan vạch ra: Ai cũng có thể làm web, với việc tạo nền tảng hệ thống cơ bản trong việc xây dựng 1 website bán hàng. Trong đó các hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Việt. Kho giao diện với hơn 100 giao diện mẫu của tất cả ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Khách hàng chỉ việc chọn giao diện và sử dụng, với việc tạo sự khác biệt thông qua đổi màu website, font chữ… Tính năng đặt hàng, thanh toán dành cho website bán hàng có sẵn nên chủ nhân chỉ việc đưa sản phẩm lên là bán. Người có chuyên môn tha hồ thay đổi giao diện theo ý mình, viết thêm tính năng mới tích hợp vào hệ thống của Haravan để có website theo sở thích của mình.

Haravan là công ty công nghệ đầu tiên của Việt Nam phát triển giải pháp bán hàng toàn diện cho người tham gia kinh doanh tại Việt Nam. Bắt đầu từ việc xây dựng 1 website cơ bản với nền tảng hệ thống đơn giản, hoàn toàn bằng tiếng Việt, dễ thực hiện và nhanh trong vòng 15 phút.

Như vậy, người kinh doanh sẽ có 1 website có thể cài đặt được tên miền riêng trên Haravan; Quản lý được tình trạng các đơn hàng, số lượng hàng còn tồn kho, danh sách khách hàng; Kết nối với kênh facebook tự động bằng facebookstore - khi đó khách đặt hàng ngay trên fanpage mà hệ thống website vẫn ghi nhận; Sử dụng ứng dụng quản lý inbox, comment của khách hàng trên facebook và ghi nhận nội dung, tình trạng xử lý của từng vấn đề trong comment của khách hàng. Dù người kinh doanh có nhiều người quản lý facebook cũng không lo bị bỏ lỡ thông tin. Nhờ Haravan, ai cũng có thể thiết lập website dễ dàng, nhanh chóng, chi phí sử dụng rẻ, kết hợp được yếu tố kinh doanh trên website và kinh doanh trên facebook.

Haravan giúp khách hàng bán hàng ở nhiều nơi, quản lý tại 1 nơi. Đó là lý do Haravan kết nối facebook, các diễn đàn 5giay.vn, webtretho, hàng loạt sàn thương mại điện tử - bắt đầu với batda.com. Khi có website, chủ shop chỉ cần đồng bộ sản phẩm 1 lần lên các kênh kết nối này. Sau đó quản lý mọi đơn hàng xuất phát từ các kênh, thay đổi về chính sách giá… chỉ cần thông qua hệ thống quản trị của Haravan. Không dừng lại ở việc cung cấp 1 nền tảng công nghệ xây dựng website, vốn thường bị nhầm lẫn với các đơn vị thiết kế website khác, Haravan khác biệt ở định vị: Nền tảng bán hàng toàn diện.  

Haravan sở hữu kho ứng dụng tích hợp website lớn số 1 Việt Nam (https://apps.haravan.com/). Haravan tạo ra sân chơi cho những người hoạt động phục vụ lĩnh vực kinh doanh. Kho ứng dụng của Haravan giải quyết câu chuyện kinh doanh từ nhỏ tới lớn. Bạn cần bao nhiêu, dùng bấy nhiêu và trả tiền chính xác những công cụ sinh ra tiền cho người kinh doanh.

Khi công việc kinh doanh phát triển, mô hình kinh doanh sẽ phình ra, nhu cầu theo đó mà tăng lên. Lúc đó người kinh doanh sẽ cần đến nền tảng bán hàng toàn diện của Haravan. Đó là: Quản lý sản phẩm; Quản lý tồn kho; Tích hợp hệ thống thanh toán tự động; Kiểm soát vận chuyển, quản lý rủi ro mất hàng, tiền COD; Quản lý đơn hàng; Quản lý và chăm sóc khách hàng. Hệ thống của Haravan thực hiện được tất cả vấn đề này.

Haravan không thể giải quyết tất cả vấn đề của người kinh doanh nếu chỉ có 1 mình vừa nghĩ, vừa thực hiện. Đó chính là nền tảng cho việc hình thành nên hệ sinh thái phục vụ phát triển kinh doanh tại Haravan. Hiện tại Haravan là đơn vị đầu tiên sở hữu kho ứng dụng và kho giao diện lớn nhất Việt Nam từ việc cộng sinh với các đối tác cùng hoạt động trong lĩnh vực. Không có cạnh tranh, đôi bên cùng phát triển.

Sau 1 năm phát triển, Haravan chứng kiến 2 câu chuyện chi phí trong hàng ngàn khách hàng đang sử dụng nền tảng của mình. Câu chuyện thứ nhất về người bán món ăn vặt với website thegioibanhtrang.com, chỉ hao tốn gói dịch vụ thấp nhất của Haravan: 99.000 đồng/tháng. Tên miền 200.000 đồng. Dùng giao diện miễn phí của Haravan, sử dụng ứng dụng miễn phí kiểm tra đơn hàng bằng số điện thoại, sử dụng ứng dụng chat với khách hàng cũng đang miễn phí cho 1 account. Chủ nhân món ăn vặt trên chỉ trang trải cho Haravan 1,388 triệu đồng/năm đã có thể yên tâm kinh doanh online.

Câu chuyện thứ 2 về khách hàng aothun.vn. Với đặc thù mô hình kinh doanh lớn, công ty tự sản xuất và phân phối nhiều lớp. Tên miền 200.000 đồng. Họ dùng gói dịch vụ lớn nhất 299.000 đồng/tháng, giao diện thiết kế riêng 5 triệu đồng, 5 ứng dụng miễn phí, 3 ứng dụng có phí. Chi phí khoảng 9,268 triệu đồng/ năm. Vẫn quá rẻ nếu phải tự xây dựng, duy trì một web kinh doanh riêng.
Tính tới thời điểm hiện tại, trên 2.600 khách hàng đang sử dụng nền tảng Haravan để phục vụ kinh doanh, quảng bá của mình, như guphukien.com, ahamove.com, batda.com, thecoffehouse.vn, ibasicvietnam.com, kimtashop.com,…

Hiện tại Haravan đang cùng Intel làm chuỗi sự kiện Khởi nghiệp thành công  (ảnh) tạo môi trường trải nghiệm kinh doanh thực tế. Kết nối với những người có kinh nghiệm thực tế trong nghề đến chia sẻ trong các buổi Ecommerce Sharing Day. Xây dựng kênh học viện ngay tại Haravan chia sẻ thông tin hướng dẫn những vấn đề cần thiết khi kinh doanh. Tham gia đóng góp cho cộng đồng bằng  chính thế mạnh của mình như Xây dựng website http://hieuvetraitim.com/- Mạng xã hội nhân đạo quốc gia, với mô hình tham gia quyên góp trực tiếp cho từng hoàn cảnh.

Đinh Anh Huân (1 trong những thành viên sáng lập Haravan; sáng lập viên hệ thống siêu thị Thế Giới Di Động): Khi bắt đầu, Huân có chút lo lắng, không biết nền tảng của Shopify to lớn như vậy, mình có thể xây dựng được như họ không, tuy nhiên sau 1 năm xây dựng, Huân hoàn toàn yên tâm với con đường đã chọn. Trong suy nghĩ của người dùng, thiết kế một trang web phải tốn cả chục triệu đồng, chưa kể duy trì hệ thống kỹ thuật... Có quá nhiều thứ mà người bình thường lo lắng khi muốn sở hữu một website. Bây giờ Haravan đã giải quyết những trăn trở đó. Vấn đề tiếp theo là làm cho cộng đồng lập trình web, thiết kế web thấy rằng Haravan không phải là đối thủ của họ, mà là đối tác, là cánh tay nối dài giúp họ tiếp cận với người kinh doanh một cách dễ dàng hơn. Đã có vài chục ngàn người dùng Haravan để kinh doanh. Cần tiếp tục định hướng là mỗi người khi nghĩ về kinh doanh online, kinh doanh bán lẻ đều nghĩ đến nền tảng Haravan. Vì đó là nơi tập hợp tất cả kỹ sư lập trình, luôn biết triển khai những chức năng tối ưu nhất cho công việc bán hàng online với chi phí rẻ nhất. Doanh nghiệp lớn hay người mới khởi nghiệp kinh doanh online, đều có thể gõ cửa Haravan mang về giải pháp hỗ trợ với chi phí hợp lý.

PHÚ QUỐC

Tin cùng chuyên mục