Háo hức đợi giờ bóng lăn

Đúng 21 giờ tối nay, quả bóng Jabulani sẽ lăn trên sân cỏ Nam Phi, mở màn cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, từ trước khi khai mạc, vòng quay của bóng đá đã khiến người hâm mộ Việt Nam từ Bắc chí Nam đều bị cuốn vào guồng của nó với muôn màu, muôn vẻ của sự... ăn theo World Cup.

  • Hà Nội: Nóng hơn từng ngày 

Ở thủ đô những ngày qua, đâu đâu cũng thấy băng rôn quảng cáo ăn theo World Cup từ các nhà hàng, siêu thị, cho tới sạp báo... đủ nói lên rằng, không khí của ngày hội bóng đá đã phả hơi nóng sau gáy giới mộ điệu tại Hà thành. Nếu hỏi bất kỳ ai trên đường về điều họ háo hức nhất ở thời điểm này, thì câu trả lời sẽ là... câu hỏi: “World Cup năm nay không biết có hấp dẫn không?”.

Một quán bia ở Hà Nội với băng rôn mời gọi thực khách uống bia cùng WorldCup.

“Nóng” nhất vẫn là sự chuẩn bị cho World Cup của các… trung tâm bia. Quanh khu vực đường Tăng Bạt Hổ, Láng Hạ, Phùng Hưng, Cửa Bắc. Năm nay, quán Legendbeer (số 4 Vũ Ngọc Phan), Hoa Viên (số 1 Tăng Bạt Hổ) hay Lan Chín, Hải Xồm tiếp tục làm màn hình trên 100 inch để phục vụ khán giả theo phương châm rất sốc: “Không lo hết bia chỉ lo… thiếu chỗ ngồi”, bởi truyền thống ở những quán này vào các ngày hội bóng đá trước đây là luôn kín chỗ. Ngặt nỗi, do quy định không được bán hàng quá 12 giờ đêm, nên các quán bia tươi và bia hơi đành phải thông báo chỉ phục vụ những trận bắt đầu lúc 18g30 và 21g00, còn các trận lúc 1g30 sáng thì... hên xui.

Vì thế, những người thích xem bóng đá đêm đành hướng chọn các quán cà phê bình dân. Theo ông Nguyễn Huy Long - chủ quán cà phê 102 Hồ Đắc Di, để phục vụ World Cup, quán này tậu tivi plasma 42 inch và chiếu cho hết trận cuối cùng của World Cup.

Sức nóng World Cup không chỉ lan toả môi trường bên ngoài mà còn len lỏi vào các gia đình, khi lượng người tới các trung tâm điện máy của Hà Nội như Pico Plaza, Nguyễn Kim, HC, Việt Long… tăng vọt. Kết hợp World Cup, nhiều trung tâm hạ giá tivi, máy lạnh tối đa để thu hút người mua. Theo một nhân viên của Pico Plaza, từ cuối tháng 4 đến nay, sau khi đưa ra các dịch vụ chăm sóc khách hàng và khuyến mãi thì lượng tivi LCD bán ra tăng gấp đôi so với trước.

Trong khi đó, các sạp báo lớn trong nội thành Hà Nội cũng là địa điểm “nóng” dần theo World Cup. “Như năm 2006 và 2008, chúng tôi biết sức cầu của thị trường nên luôn đặt lượng báo thể thao tăng gấp đôi, vì đúng dịp giải bóng đá lớn thì các bác có thói quen mua báo tin tức xã hội đều lựa thêm 1 tờ thể thao”, anh Nguyễn Đức Phán - chủ một sạp báo tại Hàng Trống cho biết. Đến lúc này, những tờ lịch thi đấu vẫn bán chạy ào ào cho thấy sự quan tâm của người dân dành cho ngày hội bóng đá tiếp tục… nóng bỏng hơn.

  • Miền Trung: Chờ đến giờ G 

Khác với TPHCM hay Hà Nội, thành phố Đà Nẵng không có nhiều tụ điểm tổ chức xem World Cup một cách quy cũ. Thay vào đó, người hâm mộ buộc phải lựa chọn hoặc ở nhà xem bóng đá, hoặc góp mặt tại các quán cà phê, nếu muốn không khí sôi động hơn. Thế nên, các quán cà phê như: 310 Lê Duẩn, Wonder, New Life, Tuổi Hồng… đã có sự chuẩn bị khá chu đáo. Nếu như New Life có chương trình khuyến mãi thức uống trong thời điểm diễn ra các trận đấu, thì Wonder cũng không hề kém cạnh với “Điểm đến World Cup”.

Các quán cà phê ở Đà Nẵng trang trí trước cửa quốc kỳ của các đội tuyển góp mặt tại World Cup.

Trong khi đó, khu vực phường Hòa Khánh (Q.Liên Chiểu) là “điểm nóng”. Với hơn 10 ngàn sinh viên đang học các đại học trên địa bàn, không khí “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” đang sôi sùng sục ở đây. Các quán cà phê, theo đó cũng phát huy hết công suất để phục vụ đối tượng khách hàng này, với tiêu chí hàng đầu là giá cả phải rẻ, mặt bằng thoáng mát và có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc mà không bị ai “kiềm nén”.

Trái ngược với không khí sôi động ở Đà Nẵng, người hâm mộ bóng đá thành phố Huế đón World Cup có vẻ trầm lắng hơn. Các quán cà phê, quán nhậu đều không tổ chức chương trình xem bóng đá, ngoại trừ một số quán có trang bị thêm tivi màn hình 35 inches trở lên. Tuy nhiên, không vì thế mà sức nóng World Cup không lan tỏa ở mảnh đất cố đô này. Hoàng Viên (SV năm 4, ĐH khoa học Huế) cho biết, dù phải ôn tập để chuẩn bị thi tốt nghiệp, nhưng cậu và các bạn trong lớp vẫn hẹn nhau xem những trận đấu sớm hoặc những trận được dự báo là hấp dẫn. “4 năm mới có một lần, mình không thể bỏ qua được”, Viên khẳng định.

Khi thời điểm khai mạc World Cup chỉ còn tính bằng giờ, người hâm mộ bóng đá miền Trung cũng đang hồi hộp chờ “lăn” theo trái bóng Jabulani. Tất cả chỉ còn chờ đến giờ G để được hòa mình trong không khí “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” cùng người hâm mộ khắp hành tinh.

  • TPHCM: Người mua, kẻ bán đều rộn ràng 

Vài tháng trước giờ bóng lăn, giới doanh nhân nhận định: World Cup kéo dài cả tháng, lại nhằm mùa hè là cơ hội bán hàng tốt, nhãn hiệu nào khuyến mãi mạnh đều có thể tăng doanh thu. Dĩ nhiên, ngành hàng điện tử luôn chiếm được sự quan tâm của cả người bán lẫn người mua mỗi khi có hội hè bóng đá, và hầu hết hãng lớn đều có khuyến mãi hấp dẫn như chương trình “Cuồng nhiệt cùng LG” kéo dài từ đầu tháng 6 tới giữa tháng 7, với tổng cộng 50.000 quà tặng và giải thưởng là tour đi Anh hay tivi LCD LG Electronics.

NVH Thanh Niên với những bảng quảng cáo tường thuật trực tiếp bóng đá.

Điện máy Thiên Hoà có chương trình “Bừng cháy đam mê, thoả thuê mua sắm” vừa giảm giá đến 50%, vừa rút thăm trúng thưởng. Nguyễn Kim có chương trình dự đoán tỷ số trúng thưởng 2 xe Limousine trị giá 6 tỷ đồng. Điện máy Chợ Lớn có chương trình “Rực lửa cùng World Cup” với nhiều quà tặng... Đến thời điểm này, chuỗi siêu thị điện máy Thiên Hoà có lượng LCD bán ra tăng 40% so với tháng trước và tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái đã cho thấy sức hút đáng kể của World Cup với người dân TPHCM.

Các siêu thị điện máy rất “nồng nhiệt” ăn theo World Cup.

Trong khi đó, các loại sản phẩm thức ăn nhẹ, thực phẩm khô cũng “hút” hàng không kém LCD. Vòng quanh siêu thị và chợ, đồ hộp, mì gói đều có dấu hiệu tăng. Acecook có chương trình “Tỷ phú Hảo Hảo” với tiền tỷ làm giải thưởng, và sản phẩm mì gói của Acecook được ghi nhận tăng khoảng 30% số lượng. Coop Mart đưa ra chương trình giảm giá cho thực phẩm từ ngày 9 đến 27-6, với các sản phẩm mì gói, mực tẩm xé, nescafe, há cảo…

Đáng chú ý, Kinh Đô Bakery chịu khó “phục vụ” World Cup với các bánh kem, bánh cupcake và donut trang trí theo chủ đề trái bóng tròn. Bên cạnh đó, những loại bánh sandwich, bông lan tiếp tục được chào mời là món lót dạ cần thiết cho thực khách mê xem bóng đá.

Hệ thống Kinh Đô Bakery và K-DO Bakery&Café tổ chức chương trình “Bốc thăm trúng thưởng 100%” dành cho khách mua hàng với hóa đơn từ 50.000 đồng trở lên, từ ngày 11-6 đến 12-7. Khu vực chuyên bán trang phục, dụng cụ thể thao ở đường Phạm Hồng Thái đã xuất hiện áo thun, nón có hình quốc kỳ, đồng phục các đội tuyển dự World Cup cũng tạo thêm sắc màu cho ngày hội bóng đá khắp hành tinh.

MINH CHIẾN- NAM TRÂN - MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Charly Musonda, một trong những suối nguồn tươi trẻ của Chelsea

Suối nguồn tươi trẻ ở Chelsea

Kết quả thắng 5-1 ở vòng 3 Cúp Liên đoàn trước một đại biểu ở giải Hạng nhất – Nottingham Forest – tự bản thân không mang quá nhiều ý nghĩa với Chelsea, vì đối thủ chỉ là một đội bóng nhỏ, yếu, có thực lực không cân sức và đây mới chỉ là một vòng đấu sớm của một trong những đấu trường mà Chelsea đang tham dự.