Hành trình Asian Cup

Trận hòa 1-1 với Jordan đưa tuyển Việt Nam chính thức lọt vào 24 đội mạnh nhất châu Á để tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019. 

Khá tiếc khi đội tuyển của HLV Park Hang-seo để tuyển Jordan gỡ hòa trong hiệp 2 và mất luôn ngôi vị đầu bảng vòng loại. Tuy nhiên, kết quả này cũng đủ giúp đưa tuyển Việt Nam tăng 38 điểm trên bảng xếp hạng của FIFA, tiến gần đến tốp 100 của thế giới.
Hành trình Asian Cup ảnh 1 Anh Đức ghi bàn thắng cho Việt Nam trong trận hòa 1-1 với Jordan
Theo thống kê mới nhất, tuyển Việt Nam có 331 điểm nên được xếp vào nhóm hạt giống thứ ba khi bốc thăm chia bảng vòng chung kết Asian Cup. Ở nhóm này, cùng với tuyển Việt Nam là các đội tuyển Iraq, Uzbekistan, Qatar, Ấn Độ và Triều Tiên. Xét về thực lực, đây đều là những đội tuyển có trình độ cao hơn tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, sự tiến bộ gần đây của tuyển Việt Nam đã giúp cho khoảng cách này ngày càng được kéo gần lại. Trước đây không lâu, thật khó để hình dung chúng ta có thể nằm chung nhóm hạt giống với các đội tuyển Triều Tiên hay Iraq, nhưng giờ đây điều đó đã thành sự thật. Điều khá thú vị là mặc dù giành ngôi nhất bảng vòng loại sau trận hòa với Việt Nam, nhưng Jordan vẫn nằm ở nhóm hạt giống thứ tư do có vị trí trên bảng xếp hạng FIFA thấp hơn tuyển Việt Nam.
Nói về sự biến động trong bảng xếp hạng, đây không phải là lần đầu Việt Nam vượt qua tuyển Thái Lan, nhưng lần này điều đó khá thuyết phục. Ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam còn có Thái Lan và Philippines lọt vào vòng chung kết Asian cup 2019, tuy nhiên cả hai đội còn lại đều nằm trong nhóm thứ tư do thứ tự xếp hạng FIFA kém hơn Việt Nam. Thái Lan nhiều lần tham dự Asian Cup nhưng gần đây họ có dấu hiệu chựng lại, trong khi Philippines vẫn còn là đội bóng chưa thật sự ổn định. Trong bối cảnh đó, tuyển Việt Nam sau một thời gian củng cố giờ đây đã thật sự mang lại những kết quả khả quan bước đầu.
Đây là lần thứ hai tuyển Việt Nam góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup. Lần đầu tiên năm 2007, Việt Nam tham dự với tư cách đồng chủ nhà cùng với Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Vì vậy, sự có mặt lần này có giá trị hơn rất nhiều bởi Việt Nam đã vượt qua vòng bảng với một loạt trận bất bại, đồng thời vươn lên nhóm hạt giống thứ ba một cách đầy hãnh diện. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, nếu may mắn thì tuyển Việt Nam có thể vào sâu ở vòng chung kết bởi các đội tầm trung ở nhóm hạt giống một và hai đều không quá xa lạ với tuyển Việt Nam như Yemen, Kyrgyzstan, Oman hay thậm chí là Syria.
Một điều mà người hâm mộ cũng nghĩ tới là khả năng tuyển Việt Nam sẽ cùng chung bảng với Thái Lan. Nếu điều này xảy ra, đây thật sự là lần hội ngộ đáng xem nhất trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian qua, tuyển Việt Nam dù phải đối đầu với các đội mạnh hơn từ Tây Á thì đều chơi rất tự tin, ăn miếng trả miếng và nhiều lần khiến cho các đội bóng này chịu thất bại. Thế nhưng cứ mỗi lần gặp Thái Lan là đều chơi hết sức khó khăn và phần lớn đều có kết quả không như mong đợi. Chính vì vậy, nếu được gặp nhau ở Asian Cup, chắc chắn trận đấu sẽ hết sức hấp dẫn, và đó cũng là dịp để cho thấy trình độ, khả năng thật sự của cả hai. Từ nay đến Asian Cup 2019, cả hai sẽ còn nhiều thời gian để xây dựng một đội tuyển như ý. Hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến một đội tuyển mạnh hơn, tốt hơn nữa tại Asian Cup để cho thấy sự đầu tư phát triển  trong thời gian qua đã mang lại kết quả.

Tin cùng chuyên mục