Hàng ngàn ứng dụng Android, iOS quảng cáo gian

Theo các nhà nghiên cứu, một số ứng dụng chứa quảng cáo gian lận trên Android và iOS hiện có thể tiêu tốn 2 GB dữ liệu mỗi ngày trên 1 thiết bị. Những ứng dụng gian lận có thể hiển thị đến 5 quảng cáo cùng lúc trong khi người dùng cứ tưởng là chỉ có 1…

Bí mật quảng cáo ngầm

Hiện tại chợ ứng dụng Android và iOS có hàng ngàn ứng dụng di động chạy quảng cáo một cách bí mật mà người dùng không hề hay biết. Các quảng cáo này có thể lừa người dùng để chuyển tải đến họ những thông tin về tiếp thị và điều này có thể khiến cho những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng hoạt động ngày càng chậm đi. Theo một cuộc nghiên cứu trong 10 ngày, có 1% số các thiết bị được khảo sát ở Mỹ chạy loại ứng dụng này, trong khi ở châu Âu và châu Á lần lượt là 2% và 3% các thiết bị gặp phải các quảng cáo giả mạo. Forensiq, một công ty chuyên theo dõi các gian lận trong quảng cáo trực tuyến, xác nhận hơn 5.000 ứng dụng hiển thị quảng cáo vô hình trên các thiết bị của Apple lẫn Android. Không những vậy, việc tải quảng cáo về thiết bị vẫn tiếp tục ngay cả khi ứng dụng đã được đóng. Các nhà quảng cáo sẽ được trả khoảng 850 triệu USD cho các quảng cáo mỗi năm.

Không giống như nhiều phần mềm độc hại, các ứng dụng này cũng phục vụ cho những mục đích hợp pháp. Nhiều ứng dụng trong số này là những trò chơi hay các tiện ích được người dùng sử dụng hàng ngày. David Sendroff, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Forensiq, cho biết: “Đó không phải là Angry Birds hay Candy Crush, đó là những ứng dụng mà người dùng cũng thường xuyên sử dụng…”. Báo cáo của Forensiq không đề cập danh tính cụ thể của một ứng dụng nào nhưng có một số ứng dụng đáng nghi, như phần mềm cho con bú của tạp chí American Baby và nhà phát triển Sevenlogics trên các thiết bị của Apple.

Quảng cáo tính vi hơn

Một số người dùng cho biết các cửa sổ quảng cáo ngày càng được phát triển tinh vi và phức tạp hơn, dù chỉ cần chạm vào màn hình là đã bị chuyển đến một địa chỉ khác ngoài nội dung của ứng dụng đang mở. Một số ứng dụng thường xuyên bị người dùng phàn nàn về tình trạng này là Waxing Eyebrows, Celebrity Baby, Vampire Doctor… Hãng Forensiq cho biết thêm, các quảng cáo gian lận cũng được ẩn trong những quảng cáo chính thống của các công ty lớn trên thế giới. Vấn đề này được nhận định là do các tính năng phụ của ứng dụng, ví dụ như tính năng liên kết đến kho ứng dụng hay đăng nhập ứng dụng từ các tài khoản của một mạng xã hội nào đó. Người ta đã cố gắng thử liên hệ với 5 công ty “tên tuổi” có những ứng dụng được Forensiq đặt vào tầm nghi vấn nhưng đều không có hồi âm từ những công ty này.

Việc lén lút quảng cáo là hành vi vi phạm các quy định của Apple và Google trên chợ ứng dụng di động của họ. Nhưng rất khó xác định một cách chính xác những gì đang xảy ra. Điều này cho thấy nguy cơ bảo mật từ quảng cáo gian lận là khá cao, chủ yếu đây là hành vi trục lợi của các công ty quảng cáo. Và thực tế cũng rất khó phát hiện ra điều này khi mà cả người sử dụng thiết bị trong nhiều trường hợp cũng không phát hiện ra điều gì bất thường. Cách tốt nhất là người dùng phải thường xuyên theo dõi băng thông sử dụng của thiết bị theo thời gian thực để kiểm soát và hạn chế những rủi ro do quảng cáo gian lận gây ra.

Quân Bình

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

SsangYong cũng trình làng dòng SUV hạng D phân khúc cao cấp phiên bản G4 Rexton 2018.

SsangYong trở lại thị trường Việt

Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) 2017 vừa được các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam phối hợp liên danh C.I.S Vietnam và Le Bros tổ chức thành công. 

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Sol Campbell thị phạm cùng các cầu thủ nhí trên sân Thống Nhất. Ảnh: ANH TRẦN

Một ngày bận rộn của Đại sứ CLB Arsenal Sol Campbell

Sáng ngày 18-11 tại SVĐ Thống Nhất, dưới sự hỗ trợ của LĐBĐ TPHCM, CLB Arsenal đã tổ chức một trong những hoạt động chính thức trong chuỗi sự kiện trở lại Việt Nam lần này: Hội thảo sống khỏe và tập luyện đúng cách với sự tham dự của 50 học sinh độ tuổi dưới 12 từ CLB Bóng đá Học đường Thăng Long và phụ huynh của các em cũng đến tham dự.