Hàng công Barca linh hoạt thế nào khi có “hỏa lực” mạnh?

Có Malcom chuyển đến, sức mạnh hàng công của Barcelona sẽ tăng đáng kể ở mùa giải tới. Điều này giúp HLV Ernesto Valverde có thể đa dạng hóa cách bố trí hàng công tối ưu nhất có thể.

Hàng công Barca sẽ đa dạng hơn rất nhiều vào mùa tới. Ảnh: Getty Images
Hàng công Barca sẽ đa dạng hơn rất nhiều vào mùa tới. Ảnh: Getty Images

Nếu so với hai kỳ chuyển nhượng hè và đông vừa qua, hè 2018 chứng kiến Barca vẫn duy trì được hiệu suất mua một cách tốt. Điều khác biệt duy nhất không mang về những “bom tấn”.

Dễ hiểu cho điều này, bởi hè 2017, Barca rơi vào bối cảnh gấp rút tìm người thay thế Neymar chuyển đến Paris Saint-Germain. Đến phiên chợ đông, gã khổng lồ xứ Catalan bị đặt trong thế phải đem về Philippe Coutinho đã mua lỡ dở ở hè. Hè 2018, Barca không cần phải gấp rút mua ai. Đúng hơn, họ chỉ thực hiện mua những mục tiêu cần thiết để cải thiện hoặc tăng cường cho những vị trí cần ở mùa giải mới.

Clement Lenglet và Arthur là hai cái tên điển hình. Lenglet là sự dự phòng cho cặp trung vệ Samuel Umtiti và Gerard Pique. Arthur sẽ đảm nhận vị trí Andres Iniesta để lại. Và với tỷ lệ chuyền bóng thành công vượt 93,1% cùng lối chơi kỹ thuật, Arthur hoàn toàn có nhiều khả năng đảm nhận tốt vị trí này.

Song, nếu như Lenglet và Arthur không hẳn được xem ẩn số cho mùa giải mới, Malcom lại khác. Sự xuất hiện của ngôi sao người Brazil hứa hẹn thổi vào hàng công Barca luồng gió mới, khiến trở nên đa dạng và biến ảo hơn rất nhiều.

Mùa trước, HLV Valverde chủ yếu sử dụng sơ đồ 4-4-2, 4-2-3-1 và đôi lúc cũng là 4-3-3. Bây giờ cũng với những sơ đồ kể trên, với Malcom, HLV Valverde hoàn toàn có thể linh hoạt theo những lựa chọn sau.

Cách 1: Lionel Messi đảm nhận cánh phải, Luis Suarez chơi vị trí trung phong, Malcom cánh trái và hộ công thuộc về Coutinho.

Cách 2: Messi chơi hộ công, Malcom cánh phải, Coutinho cánh trái và Suarez đảm nhận vai trò trung phong cắm. Cách này được xem tối ưu nhất khi cả Coutinho và Malcom được chơi ở vị trí sở trường.

Cách 3: Vị trí của Suarez và Messi ở cách 2 giữ nguyên. Trong khi đó, Dembele sẽ thay thế Coutinho đảm nhận cánh trái,và cánh phải của Malcom.

Cách 4: Vị trí của Dembele và Malcom ở cách 3 giữ nguyên. Messi sẽ được đôn lên chơi trung phong và Coutinho sẽ đảm nhận vai trò hộ công phía sau.

Tin cùng chuyên mục