Hai cách nhìn

Khi trận đấu giữa Khánh Hòa với HAGL kết thúc bằng kết quả hòa 1-1, một làn sóng chỉ trích trọng tài tràn ngập khắp nơi.
Các cầu thủ HAGL phản ứng quyết liệt sau khi trọng tại thổi phạt đền gây tranh cãi
Các cầu thủ HAGL phản ứng quyết liệt sau khi trọng tại thổi phạt đền gây tranh cãi
Khi vòng 7 V-League vẫn chưa lắng xuống bởi tình huống được một số người gọi là “quả phạt đền tưởng tượng” gây bất lợi cho HAGL thì trận el clasico mang tính biểu tượng giữa Barca và Real Madrid đêm 7-5 cũng bị đánh mất ít nhiều sự quyến rũ, bởi sự “khó hiểu” của trọng tài Alejandro Hernandez. Tuy nhiên, câu chuyện được người trong cuộc nhìn nhận với hai chiều khác nhau.
Khi trận đấu giữa Khánh Hòa với HAGL kết thúc bằng kết quả hòa 1-1, một làn sóng chỉ trích trọng tài tràn ngập khắp nơi. Đó là tình huống mà Khánh Hòa tấn công vào cuối trận. Một pha bóng được treo vào khu vực 5m50, cầu thủ Khánh Hòa nhảy cao đón bóng và té ngã cùng lúc với một hậu vệ HAGL. Trọng tài Nguyễn Văn Kiên đã cắt còi và cho Khánh Hòa hưởng quả phạt đền, khi cho rằng hậu vệ HAGL đã phạm lỗi với tiền đạo Khánh Hòa.
Từ tình huống này, Khánh Hòa ghi bàn để cân bằng tỷ số 1-1 và đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu. Ngay ở tình huống đó, các cầu thủ và ban huấn luyện HAGL đều đồng loạt phản ứng trọng tài. Xem lại các pha chiếu chậm từ góc quay của truyền hình, nhiều người cũng cho rằng, hậu vệ HAGL không có tác động gì khiến tiền đạo Khánh Hòa té ngã. Vài tờ báo ghi là dẫn lời phát biểu của bầu Đức cho rằng, quả phạt đền đó là không thể chấp nhận được, nó quá lộ liễu. Một là trọng tài quá yếu và hai là có tiêu cực.
Không riêng gì V-League mà ở các giải bóng đá chuyên nghiệp khác, các tình huống tương tự sẽ được xem xét và có mức độ xử lý khác nhau. Tuy nhiên, xem cái cách phản ứng của cầu thủ, ban huấn luyện, ông bầu và những người liên quan mới thấy khâu ứng xử ở V-League… còn xa mới thích ứng với bóng đá chuyên nghiệp.
Trở lại trọng tài Hernandez bắt trận siêu kinh điển tối 7-5, sau trận đấu ông cũng được một số tờ báo trong nước mệnh danh là “trọng tài kinh hoàng nhất lịch sử el clasico”. Theo các con số thống kê, ông Hernandez hiện là trọng tài tốt nhất La Liga mùa bóng này, nhưng với El Clasico ông lại trở nên một vị vua ngớ ngẩn và khó hiểu.
Chỉ vài phút sau khi bỏ qua pha đá trực diện bằng gầm giày của Gareth Bale (Real Madrid) và Umtiti, ông Hernandez không chần chừ gì mà rút ngay thẻ đỏ trực tiếp đối với Sergi Roberto (Barca) ở pha bóng liền ngay sau đó dù đây là pha bóng có sự khiêu khích trước của Marcelo khiến Roberto không kềm chế được và dùng tay đẩy nhẹ vào lưng đối phương. Đó chỉ là một trong những tình huống đáng nói trong vô số quyết định rất khó hiểu của Hernandez khiến trận đấu có khi hết sức căng thẳng, cầu thủ hai bên không ít lần cố tình chơi tiểu xảo với nhau.
Thế nhưng sau trận đấu, mọi thứ đều tốt đẹp, trọng tài Hernandez vẫn là một vị vua của La Liga. Cầu thủ, ban huấn luyện, các ông bầu không một lời nhận xét, chứ đừng nói nặng nề hay dám xúc phạm đến trọng tài. Họ hiểu đã là cuộc chơi thì phải chấp nhận những tình huống như vậy và đã chơi với nhau thì ít nhiều cũng phải hành xử có văn hóa.
Ở trận el clasico, có đến 40 carema hoạt động để ghi lại tất cả các góc trên từng giây diễn biến trận đấu. Ngoài ra, các công nghệ hiện đại nhất trong ghi hình, bắt chậm khoảnh khắc… đều được sử dụng để hỗ trợ trọng tài trong các tình huống quyết định. Dù vậy, trọng tài vẫn có đôi lúc rơi vào các tình huống gây tranh cãi, nhưng tất cả đều phải chấp nhận quyết định của trọng tài. Nguyên tắc và cách ứng xử này có lẽ còn xa đối với V-League, khi mà không ít các đội bóng tham gia với quá nhiều cay cú ăn thua.

Tin cùng chuyên mục