HA.GL có được gì sau 4 năm lứa Công Phượng lên V-League?

Không quá khó để trả lời cho câu hỏi trên. Những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Minh Vương hay Văn Toàn giờ đây là trụ cột ở HA.GL, U23 lẫn ĐT Việt Nam. Mỗi khi danh sách tập trung được HLV Park Hang-seo công bố, gần như không khó đoán ra những cái tên của đội bóng phố Núi sẽ góp mặt.

HA.GL vẫn chưa an toàn trụ hạng mùa này. Ảnh: ANH TIẾN
HA.GL vẫn chưa an toàn trụ hạng mùa này. Ảnh: ANH TIẾN

Những cái tên vừa được kể trên đóng "kép chính" ở HA.GL là lẽ đương nhiên. Ở U23 Việt Nam thì điều đó gần như chắc chắn. Lên đến ĐTQG thì có thể Công Phượng, Xuân Trường và Văn Thanh sẽ có một suất với vị trí sở trường của mình. Đó có thể gọi là thành công của bầu Đức, người tiên phong với cách làm bóng đá của riêng mình hơn 10 năm về trước. Dùng toàn bộ những cầu thủ do chính mình đào tạo ra được.

Điều này giúp cho ông bầu người Bình Định trong 4 năm qua gần như ít phải đổ tiền tỷ vào thị trường chuyển nhượng. Ngoài 2 suất ngoại binh thì dường như HAGL không còn tham gia quá nhiều vào việc mua sắm mỗi khi mùa giải mới bắt đầu. Không mất tiền cho việc mua sắm, trồng cây đến ngày hái quả, những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Minh Vương hay Văn Toàn có thể gọi là quả ngọt mà bầu Đức đã tốn khá nhiều tiền lẫn sức để vun trồng.

Bầu Đức vui khi đám trẻ nhà mình với những cái tên nổi bật, đi đến đâu cũng nhận được tình cảm mến mộ của CĐV. HA.GL trở thành thương hiệu hot với nhiều doanh nghiệp, Công Phượng là "con gà đẻ trứng vàng" cho HA.GL với nhiều hợp đồng tài trợ cho đội bóng cũng như cá nhân cầu thủ người Nghệ An. Đó là thành công mà ít CLB ở V-League làm được sau 18 năm bóng đá Việt Nam lên chuyên.

Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

HA.GL thu hút người hâm mộ bởi lối chơi bóng nhỏ, bật nhả một chạm. Nhưng cũng vì chỉ chọn duy nhất một chiến thuật nay nên không khó để cho đối thủ nhận ra và bắt bài. Khi mọi đường vào khung thành đối phương đều bị khóa chặt. Những Công Phượng hay Văn Toàn gần như bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Ngày đôn lứa Công Phượng lên thử sức ở V-League mùa giải 2015, bầu Đức tuyên bố: "Cầu thủ HA.GL nếu đá xấu, đá láo tôi sẽ đuổi ngay". Bóng đá luôn hướng đến cái xanh sạch đẹp. Nhưng bóng đá là môn đối kháng, 11 con người là 11 cá tính khác nhau và không thể ép tất cả đều phải có cái đầu lạnh mỗi khi ra sân.

Vậy nên, mỗi khi đám trẻ nhà bầu Đức vuốt ve trọng tài, phát ngôn có phần hơi quá với đồng nghiệp, ngay lập tức bị dư luận lên án. Mới đây nhất là việc Công Phượng to tiếng và có hành vi thiếu fair-play với Tuấn Mạnh. Trước đó, Tăng Tiến phải nghỉ hết lượt đi Nuti Cafe V-League 2018 sau pha vào bóng nguy hiểm với Duy Mạnh. Gần như, bầu Đức đang làm khó chính cầu thủ của mình bằng chính phát ngôn của ông.

HA.GL có được gì sau 4 năm lứa Công Phượng lên V-League? ảnh 1 Các cầu thủ HA.GL luôn thu hút khán giả dù thi đấu ở sân khách
Và sau 4 năm chinh chiến ở V-League, HA.GL đều rơi vào cảnh chạy đua từng bữa để tránh suất xuống hạng. Có thể nhiều thời điểm trong mùa giải đội chủ sân Pleiku lọt vào Top 5, thậm chí Top 3. Nhưng tình cảnh tương tự lại xuất hiện khi mùa giải vào giai đoạn nước rút.

V-League là cuộc chiến đường dài, mỗi CLB cần có chiều sâu về lực lượng. Không phải tự nhiên Hà Nội lại vô địch mùa giải 2018 sớm 5 vòng đấu. Họ có sự kết hợp chất lượng giữa "bạc già" và "dòng máu trẻ" cùng với đó là lực lượng dồi dào, không có khoảng cách quá xa giữa kép chính và phần còn lại. Những Minh Dĩ hay Thái Quý đều có thể tỏa sáng khi được tin dùng.

Thế nhưng với HA.GL, khi những Công Phượng, Minh Vương, Văn Thanh, Xuân Trường hay Văn Toàn có vấn đề về sức khỏe hay dính chấn thương. Ngay lập tức, HA.GL sẽ khó ở. Bóng đá cần có thành tích. Hà Nội đã có 2 chức vô địch khi làm bóng đá theo cách "anh lớn kèm em nhỏ".

Vậy HAGL có gì sau 4 năm lên V-League mà 4 năm trước nhiều người ví von, đám trẻ nhà bầu Đức là "nho còn xanh"?

Tin cùng chuyên mục